หมู่บ้านทำกลองชื่อดังอ่างทอง จัดพิธีไหว้ครู สืบสานมรดกทางวัฒนธรรม เปิดให้เที่ยวชม

หมู่บ้านทำกลอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง จัดพิธีไหว้ครูกลอง แสดงออกถึงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ สืบทอดการทำกลอง เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

20 เม.ย.2566 - ที่บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยว หมู่บ้านทำกลอง หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ได้จัดพิธีไหว้ครูกลอง โดยมี นายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก มาเป็นประธานในพิธีไหว้ครูกลอง เพื่อรำลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ที่ได้ประสิทธิ ประสาทวิชาการทำกลอง และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว เชิงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของตำบลเอกราช ในการจัดงานครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 - 23 เม.ย (รวม 6 วัน 6 คืน)

นายศราวุธ กล่าวว่า พิธีไหว้ครูกลอง เป็นการแสดงออกถึงการกตัญญูกตเวทิตา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของผู้ประกอบอาชีพทำกลอง ว่าทำให้การประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดอุปสรรค ทำให้เกิดความผาสุกแก่ครอบครัว ซึ่งชาวหมู่บ้านทำกลองจะทำพิธีไหว้ครูกลอง มีการจัดพิธีเครื่องเซ่นไหว้ อันเป็นมงคลต่าง ๆ ตามความเชื่อ โดยหมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลอง ที่มีคุณภาพ และมีการสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดก ตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน

ส่วนทางด้าน นายสมเกียรติ จันทร์ตา เจ้าของร้านบำรุงกลองยาว กล่าวว่า ที่ร้านจำหน่ายและผลิตกลองที่มีคุณภาพ และสืบสานศิลปะการทำกลอง เชิญชมความงดงาม กลองเครื่องดนตรี กลองทัด กลองส้ัน กลองยาว กลองราวง และกลองเพล และยังมีสินค้าของ กลองขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับเป็นของที่ระลึก ที่มีรูปร่างหรือรูปทรงเช่นเดียวกับกลองที่เป็นเครื่องดนตรี มีลวดลาย สีสีสัน ความสวยงาม เชิญมาแวะชมได้ทุกวัน ที่หมู่บ้านทำกลองเอกราช อำเภอป่าโมก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการ! โบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง

ที่วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วัดสวยเก่าแก่ของจังหวัดอ่างทอง มีพระนอนองค์ใหญ่และยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน โบสถ์มีการติดตั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน ภายในโบสถ์มีภาพวาดพุทธศาสนิกชนที่บริจาคเงินกับทางวัด

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

สลด! 2 เด็กชายหายตัวข้ามคืน จนท.ระดมค้นหา สุดท้ายพบร่างจมน้ำดับทั้งคู่

พ.ต.ต.ชลพรรษ ขวัญศรี สารวัตรสอบสวน สภ.วิเศษชัยชาญ ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กชายศูนย์หายไต้น้ำ2รายบริเวณแม่น้ำน้อยแถวสะพานเหลือง หลังสำนักงานเทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ

สาวกู้ภัยจับ 'ฝูงงูเขียว' ซ่อนตัวฝ้าเพดานห้องน้ำ ชาวบ้านเปิดดูตกใจแทบช็อก

นางสาวรฐา ตะเพียนทอง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.บางระกำ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายจิรภัทร มั่งนิมิตร์ อายุ 35 ปี ว่าที่บ้านเลขที่ 1/4 หมู่ 6 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง มีฝูงงูเขียวจำนวนมากแอบซุกซ่อนตัวอยู่ที่ใต้ฝ้าเพดานห้องน้ำ

สภาทนายความ ยื่นมือช่วยเด็ก 126 คนถูกผลักดันกลับพม่า

ความคืบหน้ากรณีที่หน่วยงานราชการไทยได้ร่วมกันผลักดันเด็กนักเรียนไม่มีเอกสารทางทะเบียนราษฎร์ 126 คน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กลับประเทศพม่า ท่ามกลางเสียงทักท้วงถึงเรื่องสิทธิการศึกษาเนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ต้องออกจากการเรียนกลางคันและการคุ้มครองเด็ก

วงเสวนา ห่วงเด็ก 126 คนกลับพม่า 'ครูแดง' แนะรัฐเปิดใจกว้าง

นางเตือนใจ ดีเทศน์ หรือ “ครูแดง” อดีตสว.เชียงราย และกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) กล่าวว่าจากข้อมูลล่าสุดในการประชุมที่ จ.เชียงราย มีข้อสรุปว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 ซึ่งไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ 126 คน