ส่งสัญญาณเตือน พัทลุง พบผู้ป่วย 'ไข้มาลาเรีย' ในรอบ 10 ปี

ส่งสัญญาณเตือน พัทลุง พบผู้ป่วย “ไข้มาลาเรีย” ซึ่งไม่เคยพบมาในรอบ 10 ปี ขณะนี้ไข้สะสม จำนวน 20 ราย ต้นเหตุจากการข้าวของป่าเทือกเขาตะโหมด

30 เม.ย. 2566 – นายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ครั้งที่ 1/2566 เพื่อติดตามสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญและพิจารณามาตรการ/แนวทางการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อจ.พัทลุง ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุ

โดยสถานการณ์ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลังเทศกาลสงกรานต์มีแนวโน้มสูงขึ้นชัดเจนทั้งระดับประเทศ ระดับเขตและระดับจังหวัด โดยพบว่าผู้ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลพัทลุง ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ติดเชื้อ (AKT+) ไม่เกิน 3 ราย / วัน เทศกาลช่วงสงกรานต์ 3-5 ราย / วัน และหลังช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ พบการติดเชื้อสูงขึ้นถึง 20 ราย / วัน

“ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ที่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสะสมรวม 8 ราย ขณะนี้เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ 3 ราย ทุกราย เป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019”

และโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาที่จะต้องให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค ในพื้นที่ จ.พัทลุง ปี 2566 คือโรคเลปโตสไปโรสิส ซึ่งได้พบผู้ป่วยสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลังมาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2565 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยสูงสุดในเดือนมีนาคม 2566 จำนวน 25 คน กลุ่มอายุที่พบสูงสุด คือ 35-44 ปี
ตลอดจนโรคไข้เลือดออก เริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2565 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และจำนวนผู้ป่วยสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปี ย้อนหลังตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วย สะสมจำนวน 247 คน กลุ่มอายุที่พบสูงสุด คือ 10-14 ปี

และโรคไข้มาลาเรีย เป็นโรคที่ไม่เคยเกิดการติดเชื้อในพื้นที่ จ.พัทลุง มานานนับ 10 ปี พบผู้ป่วยมาลาเรียสายพันธุ์ plasmodium knowlesi รายแรกในพื้นที่ จ.พัทลุง อ.ตะโหมต) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 หลังจากนั้นก็พบผู้ป่วยจากการไปหาของป่า หรือประกอบอาชีพบนแนวเทือกเขาตะโหมด อ.ป่าบอน อ.กงหรา อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ในปี พ.ศ.2566 มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 20 คน

จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ระมัดระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคและภัยสุขภาพในช่วงฤดูร้อนนี้ พร้อมสั่งการหน่วยงานในสังกัด เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด เพื่อควบคุม ป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ รวมถึงสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อลดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชนให้ได้มากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย

'ไอกรน' ระบาดชายแดนใต้ ทารกอายุ 18 วัน ติดเชื้อเสียชีวิต ปัตตานีพบเด็กป่วย 72 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ข

ชุมชน 'บ้านตระ' โวยเดือดร้อนถนนพังยับ ไปเรียน-ทำงานไม่ได้ หลังระดมกำลังไล่ล่าเสี่ยแป้ง

ตัวแทนชาวบ้านชุมชนบ้านตระ หมู่ 2 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่เหนือน้ำตกโตนตก เทือกเขาบรรทัด เส้นทางขึ้นสู่บ้านตระ ทั้งผู้ใหญ่และเด็กประมาณ 30 คน นำโดยนายล่อง เพชรสุด รวมตัวร้องเรียนผู้สื่อข่าว