เปิดผลชันสูตรสาเหตุการตาย 'หลินฮุ่ย' เนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

23 พ.ค.2566 - วันนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 2 คำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นทางการผ่านทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์เชียงใหม่

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า หมีแพนหลินฮุ่ยเป็นหมีแพนด้าเพศเมีย อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เสียชีวิตลงจากอาการป่วยเฉียบหลันเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 12.00 น. (เวลาจีน) เวลาไทยประมาณ 13.30 น. หลังจากหมีแพนด้าหลินฮุ่ยได้เสียชีวิตลง ทางฝ่ายจีนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยมีการเตรียมการอย่างเร่งด่วนและจัดสรรให้คณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) เดินทางมาประเทศไทยเพื่อสืบหาสาเหตุของการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย โดยมีผู้เชี่ยวชาญระหว่างฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ร่วมมือกันผ่าร่างและชันสูตร ตลอดจนการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจำนวน 50 กว่าตัวอย่างของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย

ผลการชันสูตรพบว่า หมีแพนด้าหลินฮุ่ยอยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและเกิดการแข็งตัว น้ำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่างๆ เป็นผลทำให้เสียชีวิต สำหรับการที่มีเลือดกำเดาไหลนั้น มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพลงจมูก หลังจากที่คณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนได้ประเมินการปฏิบัติงานด้านต่างๆโดยละเอียด พบว่า สถานที่เลี้ยง วัสตุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ทีมพี่เลี้ยง ทีมสัตวแพทย์ มีการจัดการด้านโภชนาการอาหารและสุขอนามัยต่างๆเป็นไปตามมาตรฐานเงื่อนไขของการบริหารจัดการเลี้ยงหมีแพนค้าและการควบคุมโรค

โดยความร่วมมือวิจัยหมีแพนต้าของฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ดำเนินการมาร่วม 20 ปี อาทิ การขยายพันธุ์หมีแพนด้าที่ใกล้สูญพันธุ์ การป้องกันควบคุมโรค ตลอดจนการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สาธารณะของทั้งสองประเทศเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ในทิศทางที่ดี มีส่วนทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น จากการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ทำให้ทั้งสองประเทศมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในลำดับต่อไป ฝ่ายจีนและฝ่ายไทยจะร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกองค์กรที่ให้การเอาใจใส่และสนับสนุนการศึกษาวิจัยและคุ้มครองหมีแพนด้าในไทยตลอดมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

พุทธศาสนิกชนกว่าแสนคน หลั่งไหลเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ที่เชียงใหม่

บรรยากาศในการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย ที่ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ หอคำหลวง ในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

'สหายอ้วน' บอกอย่าคิดไกลปวดหัวเรื่อง 'ทักษิณ' ปิ๊กเชียงใหม่

'ภูมิธรรม' บอก น่าเห็นใจ หลัง 'ทักษิณ' จ่อขออนุญาตกลับเชียงใหม่ ชี้เป็นธรรมชาติของมนุษย์ จากบ้านเมืองไปหลาย 10 ปี ก็อยากกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ ขออย่าไปคิดไกลโยงการเมือง บอกมันปวดหัว

'เชียงใหม่' ยังอ่วม pm2.5 พุ่งสูงสุด จ่อชงข้อมูลนายกฯในครม.สัญจร

สถิติการเกิดไฟป่าใน เชียงใหม่ เริ่มเกิดมากขึ้นต่อเนื่องระยะนี้ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประชุมประเมินพร้อมรวบรวมข้อมูลทุกด้านเพื่อรายงานตอนนายกรัฐมนตรี