'ทูตสหรัฐ' ลุยริมโขงเชียงราย ประกาศช่วยสกัดกั้นอาชญากรรมข้ามชาติ

ทูตสหรัฐลงพื้นที่เชียงรายลุยสนามแม่น้ำโขง ประกาศช่วยสกัดกั้นอาชญากรรมข้ามชาติ-ชี้หาแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม “ครูตี๋”แนะให้ส่งเสริมศักยภาพชุมชน-เยาวชน

31 พ.ค.2566 - นายโรเบิร์ด โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริการประจำประเทศไทย พร้อมคณะ อาทิ ลิสา บูเจนนาส กงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านหาดบ้าย อ.เชียงของ จ.เชียงราย

ทั้งนี้ในเอกสารข่าวที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯแจกให้สื่อมวลชนระบุว่า ระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม นายโรเบิร์ด โกเดค ได้เยือนจังหวัดเชียงรายเป็นครั้งแรกและพบกับเจ้าหน้าที่รัฐและภาคประชาสังคมเพื่อหารือถึงความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านการศึกษา การบังคับใช้กฎหมายและหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ ซึ่งการเยือนครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นทีสหรัฐฯมีต่อชุมชนในภาคเหนือของไทย

เอกสารข่าวระบุว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้พบกับนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รวมทั้งพบกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของไทยเพื่อหารือถึงความร่วมมือทวิภาคีเพื่อต่อสู้อาชญากรรมข้ามชาติ และตัวแทนภาคประชาสังคมเพื่อหารือถึงความยั่งยืนของลุ่มน้ำโขง

ในเอกสารข่าวระบุว่า สหรัฐฯทำงานร่วมกับไทย เวียดนาม กัมพูชาและลาว ผ่านกรอบความาร่วมมือหุ้นส่วนน้ำโขง-สหรัฐฯเพื่อรับมือความท้าทายระดับภูมิภาค รวมไปถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติ สหรัฐฯได้มอบเงินหลายล้านเหรียญในโครงการต่างๆที่ส่งเสริมการฝึกอบรมและสร้างศักยภาพชุมชนท้องถิ่นในไทย นอกจากนี้ยังสนับสนุนการวิจัยใหม่ๆ การประชุมสัมมนาวิชาการเพื่อให้ชุมชนไทยเข้าใจความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและหาทางออกด้านนโยบายโดยใช้ข้อมูลได้ดีขึ้น

นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว หรือ “ครูตี๋”ประธานกลุ่มรักษ์เชียง เปิดเผยภายหลังการหารือกับโรเบิร์ด โกเดค ว่าตนได้สะท้อนปัญหาของแม่น้ำโขงที่ขึ้น-ลงไม่เป็นปกติให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯฟัง รวมทั้งเรื่องตะกอนที่หายไปและการส่งเสริมศักยภาพของชาวบ้านและเยาวชน นอกจากนี้ตนยังพูดถึงกรณีที่ประเทศไทยกำลังได้รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งมีนโยบายที่น่าสนใจในการเปลี่ยนแปลง อยากให้มีการหารือกันในดูแลความเป็นธรรมให้กับประชาชนและธรรมชาติ ซึ่งนายโรเบิร์ด โกเดค รับปากว่าหากมีโอกาสจะดำเนินการ

นายโรเบิร์ด โกเดค ให้สัมภาษณ์ว่า ตนอยากเรียนรู้เรื่องต่างๆ วิถีวัฒนธรรม ซึ่งได้พบปะกับผู้คนมากมาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 เพื่อพูดคุยเรื่องการหยุดยั้งยาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าสัตว์ป่า เพื่อให้การบังคับใช้กฏหมายดียิ่งขึ้น และพบกับรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อขยายความร่วมมือด้านการศึกษา โดยจะร่วมมือกันสนับสนุนให้นักศึกษาไทยไปศึกษาต่อสหรัฐฯ

“ผมได้ไปที่บ้านหาดบ้าย อยู่ริมโขง ได้ฟังประสบการณ์ของชาวบ้าน ได้พูดคุยกับผู้นำแถบนี้และเยาวชน รวมถึงนักกิจกรรมและคนทอผ้า เขาบอกว่าความเปลี่ยนแปลงแม่น้ำโขงส่งผลกระทบต่อเขาอย่างไร จึงได้พูดถึงกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนแม่โขงสหรัฐ เราอยากให้เสียงของผู้คนที่เกี่ยวกับความสูญเสียได้รับการสะท้อน ผมได้พบกับกลุ่มทอผ้าไทลื้อ ได้เห็นการสาธิตผ้าที่สวยงามเป็นงานขชิ้นโบแดงทางศิลปะ อยากให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นที่รู้จัก”เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรในยุทธศาสตร์บริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่เป็นสนามแข่งขันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ นายโรเบิร์ด โกเดค กล่าวว่า พื้นที่แถบนี้มีความสำคัญยิ่ง ไม่ใช่แค่ไทย แต่ยังมีทั้งลาว จีน กัมพูชา เราควรช่วยกันปกป้องสิ่งแวดล้อม พัฒนาการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต จึงเป็นหน้าที่ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับไทย เราพยายามช่วยเหลือผ่านสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯที่เชียงใหม่และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ

เมื่อถามว่าสหรัฐฯมองพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำอย่างไร เพราะปัจจุบันจีนเข้ามามีอิทธิพลสูงมาก เอกอัครราชทูตสหรัฐฯกล่าวว่า ภาคเหนือมีความสำคัญ อยากเห็นภูมิภาคนี้รุ่งเรืองโดยเฉพาะบนแผ่นดินใหญ่ของไทย ที่สำคัญคืออยากให้เสียงของชุมชนสะท้อนให้ผู้เกี่ยวข้องได้ยิน เขาอยากเห็นอนาคตของแม่โขงเป็นอย่างไร อยากให้เขาได้สะท้อนความต้องการที่แท้จริง ซึ่งสหรัฐฯพร้อมเป็นหุ้นส่วน

เมื่อถามว่าแม่น้ำโขงกลายเป็นแหล่งพลังงานแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สหรัฐฯมองเรื่องนี้อย่างไร นายโรเบิร์ด โกเดค กล่าวว่า มีความสำคัญต้องหาแหล่งผลิตพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นความท้าทายระดับโลกโดยสหรัฐฯมีทางเลือกไว้มากมาย และมีโอกาสมากมายที่จะรับมือกับสิ่งเหล่านี้เพื่อให้ผลิตพลังงานที่ฉลาดขึ้น

เมื่อถามถึงปัญหายาเสพติดและการค้ามนุษย์ที่เกิดจากภายนอกประเทศ สหรัฐฯมีวิธีการใหม่ๆที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้หรือไม่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯกล่าวว่า อาชญากรรมข้ามชาติไม่มีพรมแดน ดังนั้นการค้ายาเสพติดที่มาจากพม่าก็ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ดังนั้นเราจึงต้องร่วมมือกัน โดยสหรัฐฯสนับสนุนเรื่องการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ไทยโดยมีงบประมาณหลายล้านเหรียญเพื่อช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ต่างๆและมีการปฎิบัติการต่างๆเพื่อทลายองค์กรเหล่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าสหรัฐฯเคยออกรายงานชัดเจนว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษคิงส์โรมันส์บริเวณสามเหลี่ยมทองคำเป็นแหล่มบ่มเพาะอาชญากรรมข้ามชาติ แต่การที่สหรัฐฯเข้ามาสนับสนุนด้านต่างๆในไทยในขณะที่แหล่งบ่มเพาะอาชญากรรมยังอยู่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯกล่าวว่า หน่วยงานที่บังคับใช้กฏหมายน่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุด สหรัฐฯยินดีสนับสนุนข้อมูลในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก