'นครพนม' เร่งตรวจเชื้อโควิดนักศึกษากว่า 100 ชีวิต หลังคลัสเตอร์ร้านเหล้าเจอป่วยอีก 10 ราย

“นครพนม”เร่งตรวจเชื้อโควิดนักศึกษาวิทยาลัยดังกว่า 100 ชีวิต หลังคลัสเตอร์ร้านเหล้าเจอป่วยอีก 10 ราย เฝ้าระวังกว่า 300 คน

5 ธันวาคม 2564 ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิดประจำวัน ว่า พบผู้ป่วยยืนยันผล จำนวน 10 ราย ทั้งหมดล้วนติดเชื้อในพื้นที่เป็นคลัสเตอร์ร้านเหล้าแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีอายุระหว่าง 20-28 ปี แยกเป็นอำเภอเมืองฯ 9 รายและอำเภอท่าอุเทนอีก 1 ราย (ชาย 4 หญิง 6 คน) รวมยอดป่วยสะสม 5,129 ราย เสียชีวิต 28 รายเท่าเดิม

โดยผู้ป่วยคลัสเตอร์นี้ส่วนหนึ่งเป็นนักศึกษาปี 2 และ 3 ของวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ผู้เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ “Super spreader” (หมายถึงคนที่มีความสามารถในการแพร่โรคไปยังบุคคลอื่นๆจำนวนมาก โดยเฉลี่ยคนหนึ่งคนจะแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆ ได้อีก 2 คน) เป็นนักศึกษาหญิงฝึกงาน เข้าไปเที่ยวร้านเหล้าพร้อมกับเพื่อนนักศึกษา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีอาการกำเริบเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ตรวจ ATK เบื้องต้นด้วยตนเองมีผลเป็นบวก จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจยืนยันหาเชื้ออย่างละเอียดอีกครั้งพบว่าป่วยจริง อีกทั้งนักศึกษารายนี้ต้องสัมผัสเพื่อนนักษึกษาด้วยกันในวิทยาลัยอีกเป็นจำนวนมาก และวิทยาลัยแห่งนี้มีหอพักนอนรวมกันประมาณห้องละ 5 คน ใช้ห้องน้ำรวมกัน อาจทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดกระจายเป็นวงกว้าง ทีมปฏิบัติการจึงลงพื้นที่ตรวจคัดกรองนักศึกษากลุ่มเสี่ยงกว่า 100 คน

นอกจากนี้มีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ประกอบด้วยคนที่เกี่ยวข้องในร้านเหล้าประมาณ 40 คน บุคคลภายนอกราว 50 คน และเพื่อนนักศึกษาวิทยาลัย ประมาณการคร่าวๆว่าคลัสเตอร์ร้านเหล้านี้ มีกลุ่มเสี่ยงกว่า 300 คน และมีผู้ป่วยติดเชื้อกระจายไปบางหน่วยงานแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่มีท่าทีใดๆจากทางผู้เกี่ยวข้อง ที่จะสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที