ร้านขายว่าวริมหาดสมิหลา เครียดไม่มีลม ชักไม่ขึ้นขายไม่ออก

ร้านขายว่าวริมชายหาดชลาทัศน์ ประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อน ช่วงนี้ไม่มีลมว่าว แต่เป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลทำให้ว่าวขายไม่ได้ ขายได้เพียง 1 ถึง 2 ตัวต่อวันเท่านั้น เพราะไม่มีลม ว่าวชักไม่ขึ้นทำให้ขายว่าวยาก ขาดรายได้และในช่วงนี้ ทางเทศกิจเทศบาลนครสงขลาสั่งห้ามไม่ให้มีการเช่าเสื่อ บริเวณริมชายหาดชลาทัศน์ ซึ่งเป็นชายหาดเดียวในประเทศไทย ที่ไม่อนุญาตให้มีการเช่าเสื่อ อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อนริมชายหาด

2 กรกฎาคม 2566 – ที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา ถนนชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ร้านขายว่าวของนางมาลี หมานเตาะแระหรือป้าตุ้ย วัย 58 ปี ชาวจังหวัดสงขลา ที่ขายว่าวมานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2538 ต้องประสบปัญหาและได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากในช่วงนี้ไม่มีลมว่าว ว่าวที่จะซื้อมาเล่นบริเวณชายหาดชลาทัศน์ไม่ได้ เนื่องจากในช่วงนี้เป็นลมตะวันตกเฉียงใต้และไม่ใช่เป็นลมว่าว เพราะลมว่าวจะต้องเป็นลมตะวันออก ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม จึงส่งผลทำให้ร้านป้าตุ้ยที่ขายว่าวอยู่ริมชายหาดชลาทัศน์ ในช่วงนี้ในแต่ละวันจะขายได้เพียงวันละ 1-2 ตัวเท่านั้น และจะขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากประชาชนในจังหวัดสงขลา ที่พาบุตรหลานมาเที่ยวบริเวณชายหาดชลาทัศน์ จะมานั่งพักผ่อนเท่านั้น ไม่ได้ซื้อว่าวให้บุตรหลานเล่นเหมือนเช่นที่ผ่านมา เนื่องจากซื้อว่าวไปแล้วไม่มีลมชักว่าวไม่ขึ้นเพราะพ้นจากฤดูลมว่าวไปแล้ว

ที่ผ่านมาในช่วงเดือนมีนาคมเมษายนและพฤษภาคม ร้านว่าวของป้าตุ้ยจะขายดิบขายดี เนื่องจากเป็นช่วงลมว่าว ซึ่งเป็นลมตะวันออกที่พัดเข้าหาชายหาดชลาทัศน์นักท่องเที่ยวและชาวสงขลาจะพาบุตรหลานมาเล่นว่าวช่วงหน้าลมว่าวริมชายหาดชลาทัศน์กันเป็นจำนวนมากซึ่งสร้างรายได้ให้กับป้าตุ้ยตลอดมา

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในช่วงนี้แต่ละวันจะขายว่าวได้ไม่มากนักเพียงวันละ 1-2 ตัวเท่านั้น หรือบางวันอาจจะขายไม่ได้เลย เนื่องจากฝนตก ลมกรรโชกแรง จึงไม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แต่ป้าตุ้ยก็ยังคงขายว่าวที่บริเวณชายหาดทุกวัน เนื่องจากอายุ 58 ปีแล้ว หากไม่ขายว่าวก็ไม่รู้จะไปทำอะไร

ที่ผ่านมา ก็เคยนำเสื่อมาให้นักท่องเที่ยวเช่าผืนละ 20 บาท เพื่อปูนั่งเล่นชายหาดอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้เสริมให้กับตนเองในช่วงที่ประสบปัญหาว่าวขายยากก็จะได้มีรายได้ส่วนนี้เสริมไปจุนเจือครอบครัวได้ ในแต่ละวัน โดยการให้เช่าเสื่อผืนละ 20 บาท แต่ก็ถูกทางเทศกิจเทศบาลนครสงขลาสั่งห้ามไม่ให้มีการเช่าเสื่อ บริเวณริมชายหาดชลาทัศน์ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นชายหาดเดียวในประเทศไทย ที่ไม่อนุญาตให้มีการเช่าเสื่อ อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อนริมชายหาด โดยร้านค้าริมชายหาดจึงขาดรายได้ส่วนนี้ไปทั้งๆที่ชายหาดทั่วประเทศ เขาก็มีการให้บริการเช่าเสื่อให้กับนักท่องเที่ยวทุกชายหาดผืนละ 20 บาทเหมือนกันหมด ทุกชายหาดทั่วประเทศ ฝากเทศบาลนครสงขลาช่วยพิจารณาด้วยเพื่อสร้างรายได้ให้กับร้านค้าต่างๆริมชายหาดชลาทัศน์

ป้าตุ้ย กล่าวว่า ช่วงนี้ขายว่าวยากมากเลย เดี๋ยวฝนก็มา เดี๋ยวลมก็ไม่มี ช่วงนี้อดลำบากมากเลย เมื่อก่อนยังพอขายได้บ้าง พอได้กินได้ใช้ แต่ช่วงนี้ขายยากขายของก็ไม่ได้ ขายได้วันละตัว 2 ตัว เราก็ไม่มีทุนที่จะไปซื้อว่าวใหม่มาขายลำบากเยอะ เพราะหากินทางเดียว บางวันแทบขายไม่ได้เลย เพราะไม่มีลม มันมีลมแต่ไม่ใช่ลมว่าว ว่าวมันก็ไม่ขึ้น พ่อแม่เขาก็ไม่ซื้อให้ เพราะไม่มีลมเด็กไปเล่นก็ไม่ได้ก็เอ็นดูเด็ก ก็เลยอดขาย ช่วงนี้ไม่ใช่หน้าลมว่าวแต่มันเป็นลมแรง ว่าวมันไม่ค่อยขึ้น เราก็เลยขายยากหน่อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

'วันชัย' ทิ้งเก้าอี้ ส.ส.สงขลา ลงสมัครนายกเทศมนตรีนครสงขลา กองเชียร์เพียบ

"วันชัย ปริญญาศิริ" ส.ส.สงขลา เขต 1 พลังประชารัฐ ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาลงสมัครนายกเทศมนตรีนครสงขลา (แทนตำแหน่งที่ว่าง) บรรยากาศการมาสมัครของอดีต ส.ส.วันชัย มีกองเชียร์มารอเชียร์หน้าเทศบาลนครสงขลาเพียบ ขณะนี้มีผู้มาสมัครแล้ว รวม 3 คน

'นิพนธ์' ห่วงน้ำเสียคลองสำโรง ลุยมอบถังดักไขมันลดน้ำเสียตั้งแต่ต้นทาง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายภูรินทร์ ทิพย์มณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา นายธรรัตน์ ตุละธน รองนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองสำโรง อ.เมือง จ.สงขลา

'บุรีรัมย์' เตรียมจัด 'ชักว่าว เคาท์ดาวน์' กระตุ้นท่องเที่ยวปีใหม่ วอนอย่าดราม่าชื่องาน

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดงาน “ชักว่าว เคาท์ดาวน์ 2022” 24 ธ.ค.64 – 2 ม.ค.65 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิดเข้ม ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด คาดส่งผลดีด้านเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นร้อยละ 30 วอนอย่าดรามา ชื่องานแค่เป็นจุดขายดึงดูด นทท.