ชาวบ้านผนึกกำลัง 'ทุบประชาคมเท็จ' สกัดทุนกังหันลมไฟฟ้ารุกที่ดินทำกิน

กลุ่มอนุรักษ์ซับน้ำคำป่าหลาย มุกดาหาร ผนึกกำลังทำประชาคมหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย สกัดการรุกคืบของนายทุนกังหันลมไฟฟ้าเข้ามายึดที่ดินทำกิน หลังต่อสู้มาอย่างยาวนานจากนโยบายทวงคืนผืนป่าที่่กรมป่าไม้ตรวจยึดผิดพลาด

9 ก.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของประชาชนที่รวมตัวกันในนาม กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายและชาวบ้านบ้านแก้ง หมู่ 5 บ้านนาคำน้อยหมู่ 6 บ้านโนนคำ หมู่ 13 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร บ้านก้านเหลือง หมู่ 2 และ หมู่ 4 ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดเดียวกัน  ที่ล่าสุดได้จัดประชุมการรับฟังความคิดเห็น เรื่อง การตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม บริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมู แปลงที่สอง ท้องที่ตำบลคำป่าหลาย ณ ศาลาประชาคม หมู่ 13

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เมื่อวันที 7 ก.ค.ที่ผ่านมา นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ได้แจ้งต่อที่ประชุม กรณี หามาตรการในการคุ้มครองความปลอดภัยของนักปกป้องสิทธิฯ ณ ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ว่า บริษัทฯได้จัดทำรายงานประชาคมหมู่ 13 โดยมีรายชื่อประมาณ 200 คน เพื่อยื่นแนบคำขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนฯเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเข้ารายงานดังกล่าว ชาวบ้านจึงได้ทราบว่า เป็นการกล่าวอ้างถึงการทำประชาคมเท็จ เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 65 ที่ทนายความบริษัทฯ และนายปรีชา สิงคเสลิต ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดมุกดาหาร ร่วมเข้ามาทำการประชุมที่ศาลาประชาคม หมู่ 5 โดยชาวบ้านที่ได้เข้าร่วมประชุมเข้าใจว่าเป็นเวทีชี้แจงโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม แต่กลับกลายเป็นว่าทำเวทีประชาคมและนำไปประกอบเพื่อยื่นคำขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนฯจนได้รับใบอนุญาต

 อีกทั้งยังปรากฏตามสื่อสารสาธารณะโดยมีตัวแทนบริษัทฯอ้างว่าได้ประชาคมหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน มีมติเห็นด้วยกับโครงการ และมีรายชื่อผู้เข้าร่วมประชาคมอีกประมาณ 400 คน ที่สนับสนุนโครงการ

 ทั้งที่ในความเป็นจริงชาวบ้านในพื้นที่ต่างทราบกันดีว่าบริษัทฯไม่เคยจัดเวทีประชาคมหมู่บ้านเลยแม้แต่ครั้งเดียว และในวันที่บริษัทฯเข้ามาประชุมมีชาวบ้านเข้าร่วมประมาณ 20 คน ซึ่งชาวบ้านก็ได้อธิบายในเบื้องต้นแล้วว่าไม่ต้องการให้ตั้งโครงการดังกล่าวในพื้นที่เขตป่าสงวนฯ เนื่องจากพื้นที่ตั้งโครงการทับพื้นที่ทำกินของราษฎรและพื้นที่ดำเนินการแก้ไขปัญหานโยบายทวงคืนผืนป่า ที่กรมป่าไม้ทำการตรวจยึดผิดพลาดคลาดเคลื่อน ดังนั้นการที่บริษัทฯอ้างรายชื่อเกินจำนวนจริงจากวันประชุมนั่นแสดงว่ามีกระบวนการไม่ชอบมาพากล ระหว่างบริษัทฯ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ  และผู้นำหมู่บ้าน ด้วยการนำรายชื่อชาวบ้านมาสวมใส่หรือลงชื่อในเอกสารภายหลังจากการประชุมชี้แจงข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น ชาวบ้านในพื้นที่จึงจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น หรือ การประชาคม เพื่อยืนยันเจตจำนงตามสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ และยืนยันต่อเทศบาลตำบลคำป่าหลายตามมติสภาเทศบาลตำบลคำป่าหลาย ซึ่งเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 65 ที่สภาฯ มีมติเห็นชอบต่อโครงการดังกล่าว แต่มีเงื่อนไขว่าก่อนที่จะดำเนินการต่อไปนั้นต้องผ่านประชาคมจากราษฎรในพื้นที่ก่อน และให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาชี้จุดให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ ไม่ให้ทับที่ของราษฎร ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ ที่ประชุมถือเป็นโมฆะและ/หรือ ให้ดำเนินการตามระเบียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการประชุมรับฟังความคิดเห็นหรือการประชาคมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน  119 คน โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ 115 เสียง ไม่เห็นด้วยกับการตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม บริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมู แปลงที่สอง ท้องที่ตำบลคำป่าหลาย ส่วนอีก 4 เสียงได้แสดงเจตจำนงงดออกเสียงตั้งแต่ต้นเนื่องจากเป็นประธานในการประชุมและเป็นผู้นับคะแนนเสียง

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายและชาวบ้านในพื้นที่ ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า  จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องที่ดินทำกินที่ถูกแย่งยึดแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากนโยบายทวงคืนผืนป่าเพื่อเหมืองแร่หินทราย สู่ BCG โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่ทำกินเพื่อยกพื้นที่ให้กับนายทุน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม