คืบหน้า เร่งแก้ผลกระทบกำจัดขยะติดเชื้อของ รพ.ขอนแก่น

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นสั่งชะลอกำจัดขยะที่เป็นชิ้นเนื้อและของมีคม หลังชาวบ้านร้องเรียนผลกระทบจากการกำจัดขยะติดเชื้อของ รพ.ขอนแก่น

23 ก.ค.2566 – จากกรณีที่เจ้าหน้าที่และบุคลากรแพทย์ภายในแฟลตและอาคารหอพักภายในศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนซึ่งได้รับผลกระทบต่อสุขภาพในเรื่องกลิ่นของการกำจัดขยะติดเชื้อ ภายในอาคารกำจัดขยะ ที่ทางโรงพยาบาลขอนแก่นสร้างขึ้นมาเมื่อช่วงปลายเดือนธ.ค.65 ที่ผ่านมา และมีการดำเนินการในการกำจัดขยะติดเชื้อทุกชนิดภายในโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเฉพาะได้รับผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อาเจียน แสบจมูก แสบคอ และต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอด

ความคืบหน้าล่าสุด นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางบุคลากรทางการแพทย์ที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้มีการร้องเรียนในเรื่องผลกระทบเรื่องกลิ่น ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นในฐานะผู้กำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานการสร้าง ก็ได้รับการประสานเรื่องมาเช่นกัน ตามระเบียบที่จะต้องแจ้งทางท้องที่ โดยได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากทาง สสจ.ขอนแก่น ,ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 ขอนแก่น ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบตามขั้นตอน และประสานเรื่องไปยังกรมอนามัย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด และคำแนะนำจากทางกรมอนามัยเพื่อดำเนินการตามที่ได้รับคำแนะนำทั้งหมดให้เสร็จสิ้น

นายธีระศักดิ์  ระบุว่า  หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าการสร้างอาคารเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างทั้งหมด แต่จะมีปัญหาในเรื่องของกลิ่น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้พักอาศัยที่อยู่ใกล้เคียง โดยได้ให้ดำเนินการปรังปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการกำจัดทั้งการทำฮู้ดดูดอากาศ การทำผนังทึบ แต่กลิ่นยังไม่หมด ทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ยังไม่ได้เห็นชอบแต่อย่างใด

“ ซึ่งต้องไม่มีข้อร้องเรียนทางเทศบาลนครขอนแก่นเองจึงจะเซ็นเห็นชอบผ่านในการสร้างอาคารกำจัดขยะต่อได้ และหลังรับเรื่องทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ได้สั่งชะลอการกำจัดขยะติดเชื้อในส่วนของประเภทชิ้นเนื้อ และ ของมีคม เพื่อรอการตรวจสอบจากทางกรมอนามัยตามขั้นตอนต่อไป” นายธีระศักดิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.