ชาวนาบัวรายได้หด หอยเชอรี่ระบาดทำผลผลิตเสียหาย

เกษตรกรเร่งเก็บดอกบัวเพื่อนำไปใช้ในวันพระใหญ่ พบปีนี้ผลผลิตลดลงเนื่องจากหอยเชอรี่กินดอกบัวตั้งแต่ยังไม่โผล่พ้นน้ำ

30 ก.ค.2566 – ที่บ้านอัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทำนาบัวแปลงใหญ่ของ จ.ขอนแก่น  พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ต่างกำลังเร่งเก็บดอกบัวเพื่อเตรียมส่งขายให้ พ่อค้า-แม่ค้า ในตลาด   ตามยอดการสั่งซื้อที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่กำลังจะมาถึง

นายสงวน ศรีโนนม่วง  เกษตรกรผู้ปลูกบัว กล่าวว่า ครอบครัวทำนาบัว บนพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ โดยปลูกบัวฉัตรปล้องสั้น ซึ่งเป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกมากเพราะดูแลรักษาง่าย และมียอดของการสั่งซื้อทุกวัน  โดยวันธรรมดาจะเก็บจำหน่ายวันละ 600-1,000 ดอก แต่พอมีวันสำคัญทางพุทธศาสนายอดเก็บจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,000-5,000 ดอก   

“วันนี้จึงเร่งเก็บดอกบัวให้ทันวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งช่วงนี้ตลาดต้องการเยอะมากมีเท่าไหร่รับหมดแต่บัวไม่มีให้เก็บ เนื่องจากหอยเชอรี่กัดกินดอกบัวตั้งแต่ยังไม่โผล่ขึ้นมาจากน้ำจึงทำให้บัวไม่มีดอก ถ้าหอยเชอรี่ไม่มีกินดอกบัวจะได้ผลผลิตเยอะกว่านี้ และแม้จะกำจัดหอยพวกนี้ก็ไม่หมดเพราะนาบัวของเราไม่ใช้สารเคมี” นายสงวน ระบุ

นายสงวน กล่าวต่ออีกว่าปีนี้เสียรายได้อย่างมาก ซึ่งดอกบัวเคยเก็บได้วันพระใหญ่ครั้งละ 4,000-5,000 ดอก ปีนี้ได้ 1,000-2,000 ดอกเท่านั้น ขณะที่ราคาดอกบัวขายส่งได้ดอกละ 1 บาท  และช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาปีนี้คงเก็บได้ไม่เกินวันละ 2,000 ดอก เพราะผลผลิตถูกหอยเชอรี่กินจนหมดสูญเสียรายได้เป็นอย่างมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม