เชียงใหม่อ่วมไข้เลือดออกระบาด

สสจ.เผยแนวโน้มการระบาดไข้เลือดออกเทศบาลนครฯ ควบคุมได้เกือบ 90% หวิดประกาศเขตโรคระบาด ป่วยทะลุ 4.3 พันตาย 9

29 ส.ค. 2566 – สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยแนวโน้มการแพร่ระบาดไข้เลือดออกลดลง โดยเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ควบคุมได้เกือบ 90% เตรียมเสนอโครงการ “เชียงใหม่ปลอดยุง” โดยนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การระบาดไข้เลือดออกและเตรียมความพร้อมหากมีการประกาศเขตโรคระบาดไข้เลือดออก ตามมาตร 9 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 2566 อธิบดีกรมควบคุมโรคแถลงเตรียมใช้กฎหมายประกาศพื้นที่ระบาดโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 30 อำเภอใน 18 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่(อำเภอเมืองเชียงใหม่) แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา ตาก เพชรบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด อุบลราชธานี กระบี่ ภูเก็ต สงขลา สตูล นราธิวาส และ กรุงเทพมหานคร ที่พบผู้ป่วยต่อเนื่องนานเกิน 8 สัปดาห์ และมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกใน 4 สัปดาห์ มากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังในช่วงเวลาเดียวกัน ถือว่าเข้าเกณฑ์ในการประกาศให้เป็นพื้นที่ระบาดโรคไข้เลือดออกและเน้นย้ำให้พื้นที่ดังกล่าวเร่งรัดการควบคุมโรคในห้วงเดือนสิงหาคม 2566 ให้ได้ ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ได้ติดตามให้หน่วยงานระดับอำเภอ รายงานสถานการณ์และแผนการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคระดับอำเภอ หากยังมีการระบาดไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น ให้เตรียมพร้อมดำเนินการเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operation Center : EOC) เพื่อประกาศพื้นที่ทันที

ทั้งนี้นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานสถานการณ์ว่า อำเภอเมือง 78 หมู่บ้าน มีพื้นที่สีแดง 34 หมู่บ้าน คิดเป็น 45 % ซึ่งสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบรายงานผู้ป่วยจำนวน 4,392 รายเสียชีวิต 9 รายแล้ว พื้นที่ได้พบการระบาดมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.ฝาง อ.ไชยปราการ อ.แม่ริม และ อ.สันทราย ส่วนเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ล่าสุดสามารถดำเนินการตามมาตรการเกิน 100 % ส่งผลให้พื้นที่ระบาดได้รับการควบคุม จากทั้งหมด 101 ชุมชน มีพื้นที่สีแดงเพียง 11.8 % แต่ยังคงเน้นย้ำไปยังพื้นที่เสี่ยงปฏิบัติตามแผนการควบคุมโรคไข้เลือดออกจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด ทั้งการพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามระยะเวลาและความเสี่ยงของพื้นที่ ซึ่งได้ขอบคุณหน่วยงานที่ดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด จึงไม่จำเป็นต้องประกาศเขตโรคระบาดไข้เลือดออกแล้ว

ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือในการเข้าไปควบคุมโรค โดยขอให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดำเนินการฯ ในพื้นที่สาธารณะและขอความร่วมมือกับประชาชน ในการใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์เพื่อตัดวงจรยุงลาย หากการฉีดพ่นน้ำยาป้องกันยุงล่าช้าอาจจะส่งผลให้กลับมาแพร่ระบาด กรณีที่มีผู้ป่วยในพื้นที่ขอให้มีการประสานในการรับส่งผู้ป่วย ในพื้นที่รับผิดชอบแต่ละแห่งให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อการบริการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตามยังคงต้องขอให้คณะกรรมการฯ ทุกส่วน ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดต่อไปเพราะสถานการณ์ยังไม่เป็นที่วางใจแม้จะดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน