'เศรษฐา' ดูสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ยันให้ความมสำคัญเรื่องน้ำ ไม่ท่วม ไม่แล้ง

‘เศรษฐา’ดูสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ รับน้ำเขื่อนน้อย ขอบคุณแม่ทัพภาค 2 พร้อมช่วยแก้ปัญหา ยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องน้ำ ไม่ท่วม ไม่แล้ง เขิน รองนายกฯอบต.ชมเป็นนายกฯที่ที่สุดในโลก

8 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง และคณะเดินทางมาถึงเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนที่ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ชลประทานและนอกพื้นที่ชลประทาน โดยนายเศษฐา ได้รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนอุบลรัตน์จากกรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และพล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ ว่าที่แม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งมีเนื้อหาสรุปว่าปีนี้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำน้อย โดยช่วงหนึ่งนายเศรษฐา ได้พูดคุยกับ พล.ท.อดุลย์ เพื่อให้กองทัพเข้ามาจัดกำลังพลสนับสนุนกรมชลประทานในการขุดลอกคูคลองในพื้นที่ขอนแก่น ซึ่ง พล.ท.อดุลย์ระบุยินดีให้ความร่วมมือ ทำให้นายเศรษฐายกไหว้ขอบคุณ พล.ท.อดุลย์

ก่อนพูดคุยกับกลุ่มตัวแทนเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่โดยรอบเขื่อนอุบลรัตน์ ทั้งในและนอกพื้นที่ชลประทาน โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเกียรติมากที่มาเยือนจ.ขอนแก่น เป็นจังหวัดแรกๆตนมารับฟังข้อมูล เมื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วจะเดินหน้าทำงานทันที และวันนี้ว่าที่แม่ทัพภาคที่ 2 มาด้วย จึงได้คุยบทบาทกองทัพในการช่วยปัญหาภัยแล้ง และจากการรับฟังการบรรยายของกรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต รู้สึกกังวลเพราะมีปริมาณน้ำที่เก็บไว้น้อย นอกจากโชคดีมีฝนตกมาเยอะ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปริมาณน้ำในทุกเขื่อนของภาคอีสานยังน้อยอยู่ จึงต้องบริหารจัดการให้ดี ทั้งด้านการเกษตร อุปโภคบริโภค และภาคอุตสาหกรรม และน้ำที่ใช้เยอะสุดคือการเกษตร รัฐบาลที่มาจากประชาชนจะเข้ามาทำให้ดีที่สุด และการบริหารจัดการคูคลองถ้ามีปัญหากองทัพก็พร้อมเข้ามาช่วย

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเกษตรแม้ตนมาจากภาคธุรกิจ แต่เชื่อว่าประเทศไทยมีเกษตรกรหลายล้านคน รัฐบาลมีงบประมาณ เชื่อว่าเงินทุกบาทที่ลงทุนทำให้น้ำไม่ท่วมไม่แล้ง จะทำให้เกิดรายได้มวลรวมของประเทศ รัฐบาลของประชาชนของเราเชื่อว่าการลงทุนด้านการเกษตร เช่น โครงการโขง ชี มูล เลย เรื่องชลประทาน ฝายแกนซอยซีเมนต์ เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญมากที่สุด ยืนยันรัฐบาลจากประชาชนให้ความสำคัญกับการไม่ท่วมไม่แล้ง เพราะเกษตรกรเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่ง นายวรพนธ์ จันทรธีระยานนท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเวียง กล่าวกับนายเศรษฐาว่า “ท่านเป็นนายกฯที่ดีที่สุดเท่าที่โลกมีมา” ทำให้นายเศรษฐา ตัดบทว่า “ไม่ขนาดนั้นหรอก เพิ่งเป็นไม่กี่วัน”

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีคนชมเป็นนายกฯ ที่ดีที่สุดเท่าที่โลกมีมาว่า “คงไม่จริงหรอกครับ ผมเพิ่งได้เป็นนายกฯ อย่าไปหลงรักเสียงที่เราอยากจะฟังตลอด วันนี้เอาความเป็นจริงดีกว่า บางทีเสียงที่เราไม่อยากได้ยินคือเสียงที่ประเสริฐที่สุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ และคณะพูดคุยกับประชาชนเสร็จสิ้น ได้ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับประชาชน ซึ่งเป็นการรับประทานอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ โดยมีเมนูอาหาร ประกอบด้วย แกงเขียวหวานไก่ ผักพริกแกงไก่ ไข่เจียว หมูทอดกระเทียม และไก่ย่าง ซึ่งนายกฯได้เดินไปตักอาหารทานด้วยตัวเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย