ชาวบ้านแจ้งจับจนท.เทศบาล ยักยอกเงินออมไปใช้ส่วนตัว กองทุนไม่มีเงินจ่ายสมาชิก

สท. ชาวบ้าน -ผู้สูงอายุที่เป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ และทายาท รวมตัวบุกโรงพักแจ้งความเอาผิด จนท.เทศบาลยักยอกเงินออมวันละบาท ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษากรณีเจ็บป่วย และเงินสงเคราะห์ศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต ประธานฯ เผย จนท.ยักยอกเงินจริง

14 ก.ย.2566 - สมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ตำบลโนนสุวรรณ รวมถึงชาวบ้าน และผู้สูงอายุ ที่เป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ รวมถึงทายาทของสมาชิกฯ ได้พากันเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.โนนสุวรรณ ให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ทำหน้าที่เป็นเลขานุการกองทุนฯ หลังยักยอกเงินออมวันละบาทไปใช้จ่ายส่วนตัว จนทำให้กองทุนฯ ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาให้กับสมาชิกที่เจ็บป่วย และจ่ายค่าสงเคราะห์ศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตหลายราย ซึ่งตามเงื่อนไขกองทุนฯ หากสมาชิกที่เจ็บป่วยจะได้ค่ารักษาวันละ 100 บาท ส่วนสมาชิกที่เสียชีวิตจะได้ค่าสงเคราะห์ศพๆ ละ 15,000 บาท ซึ่งจากข้อมูลทราบว่าในกองทุนมีเงินรวมสะสมกว่า 800,000 บาท แต่ จนท.คนดังกล่าวยอมรับว่าได้เอาเงินไปใช้ส่วนตัวแค่ 300,000 บาท แต่ทำไมทางกองทุนบอกว่าไม่มีเงินเหลือและไม่สามารถจ่ายให้สมาชิกฯ ได้ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเงินหายไปไหน และหากมีการยักยอกจริงก็ให้ดำเนินการคดีตามกฎหมาย และหากเป็นไปได้ก็อยากให้นำเงินมาจ่ายคืนสมาชิกฯ ด้วย

นางละออง คำพิมูล อายุ 56 ปี ชาวบ้าน บอกว่า ตั้งแต่ปี 2555 ที่ก่อตั้งกองทุนมีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกว่า 1,000 ราย แต่พอระยะหลังเริ่มมีปัญหาเวลาสมาชิกเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตกลับไม่ได้รับเงินตามเงื่อนไข สมาชิกหลายคนจึงถอนตัวแม้ว่าจะไม่ได้เงินที่ออมไปก่อนหน้านี้คืนก็ตาม เพราะไม่มีความเชื่อมั่นในกองทุนฯ ปัจจุบันจึงเหลือสมาชิกอยู่ประมาณ 300 คน กระทั่งล่าสุดทราบว่ามี จนท.เทศบาลยักยอกเงินไปทำให้ไม่มีเงินจ่ายสมาชิกที่เจ็บป่วยและตาย ก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะต่างหวังว่าจะเมื่อออมเงินแล้วจะได้รับสวัสดิการตามเงื่อนไขกองทุน

นางลำดวน ธรรมนาม อายุ 54 ปี ทายาทสมาชิก บอกว่า ในครอบครัวของตนเองเป็นสมาชิกกองทุนดังกล่าว 3 คน คือ พ่อ พี่สาว และสามี ตอนพ่อเสียชีวิตก็ได้เงินสงเคราะห์ศพจริง 15,000 บาท แต่พอสามีเสียชีวิตกลับไม่ได้เงินไปทวงถามทางกรรมการฯ ก็บอกว่าไม่มีเงินผลัดไปเรื่อย ทำให้เดือดร้อนเพราะส่งเงินออมมาตลอดไม่เคยขาด เมื่อทราบว่ามี จนท.ยักยอกเงิน จึงได้พากันมาแจ้งความ

ด้านนายธนกฤษ บึงไกร อายุ 53 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ ระบุว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ดีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกฯ จะได้มีสวัสดิการเวลาเจ็บป่วย และมีเงินค่าจัดการศพกรณีเสียชีวิต เพราะนอกจากชาวบ้านจะมีเงินออมวันละบาทเข้ากองทุนแล้ว ยังมีเงินสนับสนุนจากภาครัฐ และเงินสมทบจากทางเทศบาลอีก ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร กระทั่งมี จนท.ยักยอกเงินกองทุนไปใช้ส่วนตัวจนทำให้เกิดปัญหาไม่มีเงินสวัสดิการจ่ายสมาชิกที่ป่วยและตายได้ตามเงื่อนไข จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น หากมีการยักยอกเงินจริงก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ และนำเงินมาจ่ายให้กับสมาชิกที่เดือดร้อน หากหากไม่สามารถดำเนินการการต่อได้ ก็ควรจะนำเงินมาคืนให้สมาชิกที่จ่ายเงินออมไปแล้ว

ด้านนางพวงพยอม บุญที ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ บอกว่า กองทุนดังกล่าวตั้งมาตั้งแต่ปี 2555 ก็จะมีเงินสนับสนุนจากภาครัฐ เงินสมทบเพิ่มเติมจากเทศบาล และเงินออมของชาวบ้านที่เป็นสมาชิกวันละ 1 บาท ก็เพื่อช่วยเหลือให้ชาวบ้านมีสวัสดิการตอนที่เจ็บป่วยและเสียชีวิต ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร กระทั่งเมื่อปีที่ผ่านมามีชาวบ้านหลายคนมาแจ้งว่า ญาติป่วยหรือเสียชีวิตแล้วทำไมไม่ได้เงิน กระทั่งการตรวจสอบจนทราบว่ามี จนท.เทศบาลที่เป็นเลขานุการฯ กองทุน เอาเงินในกองทุนฯ ออกไปใช้ส่วนตัว โดยที่คณะกรรมการและประธานไม่ทราบ ก็ยอมรับว่าคนที่เป็นประธาน หรือกรรมการ ก็เป็นชาวบ้านธรรมดาตาสีตาสา ไม่ได้มีความรู้อะไรมาก แต่พอมี จนท.ของรัฐเข้ามาช่วยกำกับดูแล และเข้ามาเป็นเลขานุการฯกองทุน เพราะเขาเก่งเรื่องการทำบัญชีและคอมพิวเตอร์ กรรมการก็ไว้ใจเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ไม่คิดว่า จนท.เองจะยักยอกเงินจนทำให้เกิดปัญหา ซึ่ง จนท.คนดังกล่าวก็ยอมรับว่าเอาเงินไปใช้จริงและรับปากจะหามาคืน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่คืน ก็คงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนกองทุนฯจะยุบหรือดำเนินการต่อก็ขึ้นอยู่กับสมาชิก

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามนายกเทศมนตรีตำบลโนนสุวรรณ เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น แต่นายกฯ บอกว่ายังไม่สะดวกจะให้ข้อมูล เพราะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ