ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำท่วมเชียงใหม่หลายอำเภอ ดินทรุดตัว ถนนถูกตัดขาด

29 ก.ย.2566 - สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้ ส่วนมากยังเป็นพื้นที่เสี่ยงเดิม บนดอยเจอหนัก โดยนายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า จากฝนที่ตกสะสมระยะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะทางตอนใต้ของเมืองที่ อ.อมก๋อม, จอมทอง, ฮอด, แม่แจ่ม, สันป่าตองและเขตอำเภอเมือง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำป่าไหลหลากลำน้ำลำห้วยล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรบางอำเภอมีดินทรุดตัว ถนนถูกตัดขาดและมีต้นไม้หักโค่นล้มทับปิดถนนด้วย ส่วนในเขตเมืองมีปัญหาของน้ำท่วมขังในจุดที่หลุมต่ำโดยเฉพาะย่านชุมชนฟ้าใหม่ตลาดก้อมศรีปิงเมืองแต่การระบายก็ยังสามารถทำได้เนื่องจากฝนไม่ตกหนักจนเกินไประดับน้ำท่วมขังไม่สูงขณะนี้แจ้งทุกอำเภอให้เร่งสำรวจช่วยเหลือโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อบรรเทาปัญหาให้กับชาวบ้าน

นอกจากนี้ยังแจ้งการใช้เส้นทางถนนสายที่มีความเสี่ยงภัยที่ผ่านหุบเขาทางลาดชัน ซึ่งพื้นที่เสี่ยงภัยที่ได้รับรายงานเบื้องต้น เช่น ถนนสายเชียงใหม่-แม่สะเรียง,ปาย,ฮอด,แม่แจ่ม,อมก๋อย,แม่แตง,เชียงดาว,ฝาง เพราะมีต้นไม้ล้มและหิน,ดินสไลด์ตกมาเป็นระยะๆ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ส่วนลำน้ำที่มีปริมาณเพิ่มสูงเสี่ยงต่อน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมคือ น้ำแม่วาง, น้ำแม่กลาง, น้ำแม่ตื่น, น้ำแม่แจ่ม, แม่วิน, ลำน้ำขานและน้ำแม่แตง ส่วนน้ำปิงยังไม่เพิ่มในระดับวิกฤติ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า ช่วงนี้ยังมีฝนปกคลุมเชียงใหม่และภาคเหนือในปริมาณที่สูงถึงร้อยละ 80 จากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้ภาคเหนือยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มโดยเฉพาะพื้นที่กลุ่มเมฆฝนปกคลุมจ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, น่าน, แพร่, ตาก และ จ.กำแพงเพชร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน