'ราชทัณฑ์' ยังไม่สอบ 31 หัวโจกเผาเรือนจำกระบี่ เร่งย้ายนักโทษไปคุกใกล้เคียง

18 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าเรือนจำจังหวัดกระบี่ ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังคงปิดการจราจร ตั้งแต่สามแยกหน้าโรงเรียนอิศรานุสรณ์ ไปจนถึงวงเวียนหน้าโรงเรียนอุตรกิจ ห้ามไม่ให้รถทุกชนิดที่ไม่เกี่ยวข้องวิ่งผ่านหน้าเรือนจำจังหวัดกระบี่ เพื่อให้กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน ทหาร ตำรวจ และอาสารักษาดินแดนจังหวัดกระบี่ได้ปฏิบัติภารกิจในการขนย้ายนักโทษไปยังเรือนจำต่างๆ โดยมีนายนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำภาค 8 พล.ต.ต ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผบก.ภ.จว.กระบี่ นาวาเอก สุรวุฒิ สุขมงคล ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน นำกำลัง 300 นาย คอยคุ้มกันรอบเรือนจำจังหวัดกระบี่อย่างเข้มแข็งเพื่อป้องกันนักโทษหลบหนี

ต่อมา พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบความเสียหายของเรือนจำจากการถูกนักโทษก่อจลาจลเผาเรือนนอน ห้องสมุด และความเสียหายอื่นๆ โดยก่อนที่จะเข้าไปภายในเรือนจำ ทาง ผช.ผล.ตร.ได้ร่วมแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร่วมกับนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า หลังจากที่เรือนจำกระบี่ ได้ถูกนักโทษเผาทำลายไปบางส่วน เบื้องต้นทางกรมราชทัณฑ์ ได้ทำการย้ายนักโทษออกจากเรือนจำจังหวัดกระบี่ ไปไว้ยังเรือนจำจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้ยังเหลือนักโทษอยู่ข้างในอีกประมาณ 400 คน ซึ่งจะทยอยเคลื่อนย้ายให้หมดโดยเร็ว เพื่อจะได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในเรือนจำได้

ในส่วนของแกนนำ จำนวน 31 คน ขณะนี้ยังไม่ได้ทำการสอบสวน เนื่องจากอยู่ระหว่างการขนย้ายไปยังเรือนจำเขาบิน จังหวัดราชบุรี ซึ่งหลังจากนี้ก็จะได้ทำการตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป พร้อมกันนี้ทางกรมราชทัณฑ์จะตั้งกรรมการขึ้นมาอีกหนึ่งชุดจากส่วนกลางเพื่อลงมาสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าประเด็นมาจากเรื่องของการหวาดกลัวการระบาดของไวรัสโควิด19 หรืออ้างเพื่อต้องการที่จะหลบหนีออกจากเรือนจำ สำหรับการสอบสวนที่จะเอาผิดกับบุคคลหนึ่งบุคคลใด อยู่ที่พนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดแก่ผู้ก่อเหตุเป็นไปตามขบวนการยุติธรรม

สำหรับเรือนจำกระบี่สร้างมาร่วม 80 ปีซึ่งทางกรมราชทัณฑ์มีแผนที่จะย้ายที่ไปก่อสร้างใหม่ที่เรือนจำกระบี่น้อยแต่อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นจะตั้งงบประมาณในการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายก่อนและที่ผ่านมาทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการดูแลผู้ต้องขังที่ติดไวรัสโควิช- 19 ตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ต้องขังขณะนี้ทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการฉีดวัคซีนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ให้แก่นักโทษ โดยทำการฉีดครบ 2 เข็มไปแล้วกว่า 5 แสนคน สำหรับกรณีที่นักโทษอ้างว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการแยกระหว่างผู้ป่วยกับผู้ที่ไม่ป่วยให้อยู่ปะปนกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการปฏิบัติตามกระทรวงกำหนดหรือไม่

และหลังจากที่ย้ายผู้ต้องขังออกไปแล้วก็จะมีการทำทะเบียนประวัติเพื่อจะได้แจ้งให้ญาติรับทราบได้ว่าผู้ต้องขังที่เป็นญาติของตัวเองไปอยู่ที่เรือนจำไหนเพื่อจะได้เข้าเยี่ยมได้และหลังจากนี้ก็จะทำการเคลียร์เรือนจํากระบี่ให้เรียบร้อยเบื้องต้นก็จะทำการซ่อมแซมเรือนจำกระบี่ขึ้นมาใหม่หลังจากนั้นก็จะมีการวางแผนย้ายเรือนจำไปอยู่ที่แห่งใหม่

ด้าน พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทาง ผบ.ตร.ได้ให้ความสำคัญ 3 เรื่อง เรื่องแรกคือการสืบสวนเรื่องที่สอง การสอบสวนโดยเฉพาะเรื่องการสอบสวน ทางผบ. ตร. ได้สั่งการให้มีการบูรณาการกำลังจากทีมสอบสวนภาค 8 เข้ามาคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้นโดยเร็วว่ามูลเหตุที่แท้จริงเป็นอย่างไร และประเด็นที่ 3 ในเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในเรือนจำ ทาง ผบ.ตร.ได้จัดทีมแพทย์มาตรวจร่างกายให้กับข้าราชการตำรวจ ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำทุกนายสำหรับในทางสืบสวนตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการประชุมกำหนดประเด็นข้อกล่าวหาซึ่งขออนุญาติไม่พูด ซึ่งมีการสรุปประเด็นไว้เรียบร้อยแล้วเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ซึ่งก็ต้องให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการไปก่อน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่