เด็ก 3 เดือนถูกลิงกัด อาการยังวิกฤติ ผู้ว่าฯพังงา สั่งหน่วยงานช่วยเหลือ

15 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ด.ช.มูอัลลิม อาจดี อายุ 3 เดือนเศษ อยู่ที่บ้านเลขที่41/3 ม.3 บ้านเกาะไม้ผ่า ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ถูกลิงแสม 2 ตัวบุกเข้าไปในบ้านขณะที่เด็กกำลังนอนกินนมจากขวดนมอยู่ และคาดว่าลิงเข้าไปแย่งขวดนมจากเด็กและได้กัดเด็กเข้าที่ศรีษะจนเป็นรอยเขี้ยว 5-6 รอย และมีรอยแผลกะโหลกศีรษะเปิด 1 แผลและมีเลือดพุ่งออกมามาก ทางญาติๆได้รีบนำตัวส่งรพ.สต.เกาะไม้ไผ่ให้เจ้าหน้าที่พยาบาลช่วยเหลือห้ามเลือดทำแผล พร้อมกับจัดเรือรีบนำเด็กชายมาส่งที่ท่าเรือบ้านท่าด่าน และประสานหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลพังงามารับส่งที่ห้องฉุกเฉินให้แพทย์ทำการช่วยเหลือ ซึ่งทางแพทย์โรงพยาบาลพังงาได้รีบส่งตัวไปผ่าตัดด่วนที่โรงพยาบาลวชิระ จังหวัดภูเก็ต และได้รับการผ่าตัดช่วยเหลือเมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังต้องดูอาการอย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู

ล่าสุดวันนี้ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น โดยมี นางสุนัฏฐา เพียรทอง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางสาวสมพรทิพย์ สุขวโรดม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา นางสาวจันทร์แรม คชรักษ์ ปลัดอำเภออำเภอเมืองพังงา นำทีมเข้าเยี่ยมปลอบขวัญเด็กและครอบครัวที่โรงพยาบาลวชิระ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางญาติได้แจ้งว่าทางแพทย์ได้ให้ความช่วยเหลือผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมาและอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้อ ไม่ให้มีการเข้าเยี่ยม เนื่องจากเกรงว่าจะมีการติดเชื้อ ทางคณะจึงได้เยี่ยมให้กำลังใจพ่อแม่เด็กและครอบครัวพร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงาช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญญาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน จำนวนเงิน 3,000บาท พร้อมกระเช้าให้กำลังใจ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดพังงาได้มอบผ้าอ้อมสำหรับเด็ก พร้อมเงินช่วยเหลือจำนวน 3,000 บาท และทางอำเภอเมืองพังงามอบเงินช่วยเหลือจำนวน2,000 บาท

ขณะที่ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงเรือไปสำรวจฝูงลิงแสมบนเกาะไม้ไผ่ พร้อมกับสอบถามถึงความเดือดร้อนจากปัญหาลิงแสมเข้ามาทำลายข้าวของรบกวนความเป็นอยู่ของชาวบ้านบนเกาะ ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้วเนื่องจากประชากรลิงแสมที่เพิ่มมากขึ้น อาหารในธรรมชาติลดลง ลิวงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่กลัวคน เข้ามาขโมย และทำลายสิ่งของตามบ้านเรือน โดยเฉพาะช่วงที่น้ำทะเลลด ซึ่งเป็นช่วงที่มันออกมาหากิน เมื่อน้ำทะเลขึ้นมันก็กลับเข้าไปในป่าโกงกางและบนภูเขา

นายห่าแส วารีศรี อายุ 37ปี ญาติของเด็ก กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ขณะที่ตนเองนั่งดูเขาซื้อขายปูอยู่ที่หน้าบ้าน แม่เข้ากินข้าวในครัว ส่วนพี่สาวที่ดูแลเด็กไปเข้าห้องน้ำ เด็กนอนกินนมอยู่ในเปลตามปกติ จู่ๆก็ได้ยินเสียงเด็กร้องจ้า ทุกคนก็รีบวิ่งเข้าไปดู ก็เห็นลิงแสม2ตัวแย่งขวดนมจากเด็กไปแล้ว จึงรีบช่วยกันไล่ให้ลิงออกจากบ้านไป ตรวจดูบาดแผลพบว่าถูกลิงกัดเข้าที่ขมับขวา ที่กลางกระหม่อม รวมหลายเขี้ยว และมีแผลใหญ่ที่เปิดถึงกะโหลกศรีษะ จึงรีบช่วยกันนำส่ง รพ.สต.เกาะไม้ไผ่แล้วส่งลงเรือไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพังงา ล่าสุดทราบว่ายังอยู่ในห้องไอซียู จึงอยากขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องลิงแสมฝูงใหญ่บนเกาะไม้ไผ่เสียที ซึ่งล่าสุดคาดว่ามีจำนวนมากกว่า500 ตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

‘พัชรวาท' เร่งแก้ปัญหาลดประชากร 'ลิงแสม' สร้างความเดือดร้อนในเขตหัวหิน

"เกณิกา" เผย ”พัชรวาท“ เร่งแก้ไขปัญหาลิงแสมสร้างความเดือดร้อนในเขตเทศบาลหัวหิน ตั้งเป้าทำหมันลดประชากรลิงตามหลักวิชาการ