แพทย์แจงยิบ โอมิครอนโผล่ 5 รายภูเก็ต เดินทางจากต่างประเทศ

สสจ.ภูเก็ต แจงยิบ พบ ผู้ติดเชื้อโอไมครอน 5 ราย มาจากต่างประเทศ รักษาในภูเก็ต 4 ราย อีก 1 ราย กลับปัตตานี วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

19 ธ.ค. 2564 – นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  คณะผู้แสวงบุญอุมเราะห์ไทย จำนวน 137 คน เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบียสู่ประเทศไทยผ่านโครงการ “Test&Go” เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธ.ค.64  ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอมิครอนจำนวน   5 รายดังนี้ 

นพ.กู้ศักดิ์ ระบุว่า รายที่ 1.  ชายชาวอเมริกันอายุ 31 ปี  เดินทางจากประเทศอังกฤษ ,  รายที่ 2. ชายชาวสวีเดน อายุ 36 ปี เดินทางจากประเทศสวีเดน , รายที่ 3.ชายชาวไทย อายุ 36 ปี เดินทางจากประเทศซาอุดิอาระเบีย  รายที่ 4.ชายชาวตูนิเซีย อายุ 32 ปี เดินทางจากประเทศฝรั่งเศส   รายที่ 5.หญิงชาวเยอรมัน อายุ 24 ปี  เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย แยกเป็น 4 ราย ถูกส่งตัวเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่  13 ธ.ค.64  และอีก 1 ราย ขอเดินทางกลับปัตตานี   ซึ่งผู้ที่กักตัวและเข้ารับการรักษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 5 วัน

ต่อมาในวันที่ 17 ธ.ค.64  ได้รับแจ้ง จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ว่า 1 ใน 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน  หลังจากที่ได้เดินทางกลับไปรักษาตัวในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน จังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการตรวจแยกสายพันธุ์เชื้อโควิด เมื่อนักท่องเที่ยวมีผลตรวจเชื้อRT-PCR  เป็นบวก ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์ภูเก็ต และส่งตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กรุงเทพ โดยจะใช้เวลาดำเนินการตรวจประมาณ 7 วัน จึงจะทราบผลของสายพันธุ์โควิดของผู้ติดเชื้อ

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้แสวงบุญอุมเราะห์คณะนี้ ได้มีการตรวจ RT-PCR  จากประเทศต้นทางและเมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ตได้รับการตรวจอย่างเข้มงวด ตามขั้นตอนของการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19  ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกและติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.