สธ. ลงพื้นที่สอบ 'อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต' พร้อมแจ้งเตือนเสี่ยงอันตราย

สธ.บุรีรัมย์ ตร. ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อมูล หลังทราบว่ามีชาวบ้านหลายร้อยคนมาเข้าคิวรอรักษากับ "อาจารย์เอก" ฝ่ามือพลังจิต เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมออกประกาศเตือน อ.เอก ไม่ได้ผ่านการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน อาจเสี่ยงอันตราย หรือเสียโอกาสได้รับรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน ชี้กรณีย่าน้องเตยวัย 68 ปี ที่รักษากับ อ.เอกแล้วบอกว่ามองเห็น 3 วันเป็นเพียงการอุปทาน เพราะผลวินิจฉัยยายเป็นต้อหินโอกาสผ่าตัดรักษาให้กลับมามองเห็นค่อนข้างยาก

15 พ.ย. 2566 - เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอนางรอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ วัดภูม่านฟ้า และสอบถามข้อมูลรายละเอียดกับทางเจ้าอาวาส หลังมีการแชร์คลิปชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคน ไปเข้าคิวรอให้ อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต รักษาตามศาสตร์ความเชื่อ ด้วยการเหยียบ เตะ และตบต่างจุดต่างๆ ของร่างกายแล้วจะหายจากอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ โดยจากการสอบถามทางวัดก็ให้ข้อมูลว่า อาจารย์เอกฝ่ามือพลังจิตเพียงมาใช้สถานที่วัดเท่านั้น
ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้ออกประกาศแจ้งเตือน โดยระบุข้อความว่า “จากที่มีกระแสข่าว “อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต” หมอเทวดาดนดังในโซเชียล ซึ่งอ้างว่า สามารถใช้พลังจิตรักษาอาการเจ็บป่วย โดยการใช้พลังจิตจับจุดต่างๆ ตามร่างกายที่มีปัญหา หรือบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องจับโดนร่างกายของผู้ป่วยก็สามารถรักษาได้นั้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ทำการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองหมอพื้นบ้าน ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน พ.ศ.2562 และประกาศคณะกรรมการหมอพื้นบ้าน เรื่องลักษณะ ประเภท หรือกรรมวิธีของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พบว่าอาจารย์ ไม่ได้รับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน เพราะการกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายคุณสมบัติและลักษณะประเภท หรือพิธีกรรมที่จะให้การรับรองเป็นหมอพื้นบ้านได้ และไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 จึงขอให้ประชาชนที่จะไปรักษาโปรดใช้ความระมัดระระวัง และพิจารณาข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้นกับอาการโรคของตนเอง ถ้าหากมีข้อสงสัย ควรปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาลใกล้บ้านก่อนทำการรักษาทุกครั้ง เพราะอาจทำให้ท่านได้รับอันตราย หรือไม่ปลอดภัย หรือเสียโอกาสในการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน

ขณะที่ นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุดทด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ระบุถึงกรณียายเสา ย่าของน้องเตย ที่ อ.ห้วยราช ว่า จากข้อมูลรายงานแพทย์ที่ทำการรักษาได้วินิจฉัยว่าเป็นต้อหิน ซึ่งได้รักษาต่อเนื่องที่ รพ.บุรีรัมย์ ทั้งได้รับการดูแลต่อเนื่องจากแพทย์ และทีมสหวิชาชีพที่เชื่อมโยงการดูแลทั้ง รพ.ห้วยราช รพ.สต. และ อสม.ในพื้นที่ ซึ่งโรคต้อหินก็ทำให้คุณยายตาบอด ยังไม่สามารถให้รักษาด้วยวิธีการอื่นได้ ส่วนที่มีข่าวว่าได้รักษากับอาจารย์เอกแล้วมองเห็นได้ช่วงหนึ่งนั้น สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเรื่องของการอุปทานมากกว่า ส่วนที่จะทำการผ่าตัดรักษานั้นโอกาสจะกลับมามองเห็นก็ค่อนข้างยาก ตอนนี้ก็จะทำการดูแลในเรื่องของการเฝ้าระวังอาการปวด ติดเชื้อ และการดูแลอื่นๆ เพื่อให้คุณยาย สามารถดำเนินคดีได้เป็นปกติมากที่สุด

จากข้อมูลพบว่า ยายเคยเข้ารักษาดวงตา เมื่อปี 2560 ที่ รพ.บุรีรัมย์ จากนั้นก็ไม่ได้ไปตรวจรักษาต่อเนื่องอีก เพิ่งจะมาเข้ารักษาอีกครั้ง เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.66 ช่วงที่เป็นข่าวดัง โดยหมอจะนัดไปตรวจที่ รพ.ห้วยราชบ้าง และ รพ.บุรีรัมย์ เฉลี่ย 2 – 3 เดือนครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

กรมอุตุฯ แจงแล้ว! เหตุบุรีรัมย์แผ่นดินไหว 5 ครั้ง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยมีใจความว่า

ปภ. ชี้เป็นกรณีศึกษา แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ 2 ครั้งในรอบ 3 วัน อยู่นอกเขตรอยเลื่อน

จังหวัดบุรีรัมย์เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญ กรมอุตุฯ และกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบพื้นที่การเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน เพราะบุรีรัมย์อยู่นอกเขตรอยเลื่อนไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหวได้

ตร.ค้นบ้านมือยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ผงะ!อาวุธปืน เครื่องกระสุนอื้อ

พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย พ.ต.ท.นิวัฒน์ อาทวัง รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.นพรัตน์ ลัคษร สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.อลงกรณ์ ประจงเศรษฐ์ รอง สวป.ฯ, ร.ต.อ.วัฒนา ปัตตาเขสูง รอง สว.สส.ฯ,

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท