สธ. ลงพื้นที่สอบ 'อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต' พร้อมแจ้งเตือนเสี่ยงอันตราย

สธ.บุรีรัมย์ ตร. ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อมูล หลังทราบว่ามีชาวบ้านหลายร้อยคนมาเข้าคิวรอรักษากับ "อาจารย์เอก" ฝ่ามือพลังจิต เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมออกประกาศเตือน อ.เอก ไม่ได้ผ่านการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน อาจเสี่ยงอันตราย หรือเสียโอกาสได้รับรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน ชี้กรณีย่าน้องเตยวัย 68 ปี ที่รักษากับ อ.เอกแล้วบอกว่ามองเห็น 3 วันเป็นเพียงการอุปทาน เพราะผลวินิจฉัยยายเป็นต้อหินโอกาสผ่าตัดรักษาให้กลับมามองเห็นค่อนข้างยาก

15 พ.ย. 2566 - เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอนางรอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ วัดภูม่านฟ้า และสอบถามข้อมูลรายละเอียดกับทางเจ้าอาวาส หลังมีการแชร์คลิปชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคน ไปเข้าคิวรอให้ อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต รักษาตามศาสตร์ความเชื่อ ด้วยการเหยียบ เตะ และตบต่างจุดต่างๆ ของร่างกายแล้วจะหายจากอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ โดยจากการสอบถามทางวัดก็ให้ข้อมูลว่า อาจารย์เอกฝ่ามือพลังจิตเพียงมาใช้สถานที่วัดเท่านั้น
ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้ออกประกาศแจ้งเตือน โดยระบุข้อความว่า “จากที่มีกระแสข่าว “อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต” หมอเทวดาดนดังในโซเชียล ซึ่งอ้างว่า สามารถใช้พลังจิตรักษาอาการเจ็บป่วย โดยการใช้พลังจิตจับจุดต่างๆ ตามร่างกายที่มีปัญหา หรือบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องจับโดนร่างกายของผู้ป่วยก็สามารถรักษาได้นั้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ทำการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองหมอพื้นบ้าน ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน พ.ศ.2562 และประกาศคณะกรรมการหมอพื้นบ้าน เรื่องลักษณะ ประเภท หรือกรรมวิธีของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พบว่าอาจารย์ ไม่ได้รับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน เพราะการกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายคุณสมบัติและลักษณะประเภท หรือพิธีกรรมที่จะให้การรับรองเป็นหมอพื้นบ้านได้ และไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 จึงขอให้ประชาชนที่จะไปรักษาโปรดใช้ความระมัดระระวัง และพิจารณาข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้นกับอาการโรคของตนเอง ถ้าหากมีข้อสงสัย ควรปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาลใกล้บ้านก่อนทำการรักษาทุกครั้ง เพราะอาจทำให้ท่านได้รับอันตราย หรือไม่ปลอดภัย หรือเสียโอกาสในการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน

ขณะที่ นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุดทด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ระบุถึงกรณียายเสา ย่าของน้องเตย ที่ อ.ห้วยราช ว่า จากข้อมูลรายงานแพทย์ที่ทำการรักษาได้วินิจฉัยว่าเป็นต้อหิน ซึ่งได้รักษาต่อเนื่องที่ รพ.บุรีรัมย์ ทั้งได้รับการดูแลต่อเนื่องจากแพทย์ และทีมสหวิชาชีพที่เชื่อมโยงการดูแลทั้ง รพ.ห้วยราช รพ.สต. และ อสม.ในพื้นที่ ซึ่งโรคต้อหินก็ทำให้คุณยายตาบอด ยังไม่สามารถให้รักษาด้วยวิธีการอื่นได้ ส่วนที่มีข่าวว่าได้รักษากับอาจารย์เอกแล้วมองเห็นได้ช่วงหนึ่งนั้น สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเรื่องของการอุปทานมากกว่า ส่วนที่จะทำการผ่าตัดรักษานั้นโอกาสจะกลับมามองเห็นก็ค่อนข้างยาก ตอนนี้ก็จะทำการดูแลในเรื่องของการเฝ้าระวังอาการปวด ติดเชื้อ และการดูแลอื่นๆ เพื่อให้คุณยาย สามารถดำเนินคดีได้เป็นปกติมากที่สุด

จากข้อมูลพบว่า ยายเคยเข้ารักษาดวงตา เมื่อปี 2560 ที่ รพ.บุรีรัมย์ จากนั้นก็ไม่ได้ไปตรวจรักษาต่อเนื่องอีก เพิ่งจะมาเข้ารักษาอีกครั้ง เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.66 ช่วงที่เป็นข่าวดัง โดยหมอจะนัดไปตรวจที่ รพ.ห้วยราชบ้าง และ รพ.บุรีรัมย์ เฉลี่ย 2 – 3 เดือนครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน