ภูเก็ตเจอโอมิครอนแล้ว 4 ราย จ่อบูสเตอร์เข็มสี่ต้นปีหน้า

20 ธ.ค. 2564 – ที่ห้องประชุมชั้น5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต,นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวสถานการณ์โอมิครอนในจังหวัดภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจพบผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาภูเก็ต จำนวน 5 คน ในช่วง13-14 ธ.ค.64 พบเชื้อโควิดนั้น ซึ่งทั้ง 5 คนได้ถูกนำเข้าสถานพยาบาล ขอยืนยันว่าภูเก็ตตรวจคัดกรองทุกคนที่มาจากต่างประเทศตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาจะไม่ปล่อยให้หลุดรอดออกไป และเมื่อตรวจเรียบร้อยก่อนออกจากสนามบินภูเก็ตมีระยะเวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง จึงจะทราบผลว่าเป็นบวกหรือลบจะทำให้เข้าสู่การรักษาได้เร็วที่สุด และทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันให้ภูเก็ตตรวจคัดกรองแบบRT-PCR ที่สนามบินภูเก็ตต่อไปเราพยายามตรวจให้รวดเร็วยังยึดถือมาตรฐานนี้ การเข้ามาของโอมิครอนทางศบค.กำหนดทิศทางแล้วอาจมีมาตรการเข้มขึ้นภูเก็ตก็ต้องปฏิบัติตามนั้นเช่นกัน ส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจภูเก็ตกำลังเดินหน้าการจัดกิจกรรมเค้าท์ดาวน์และการแข่งขันกีฬา ต่างๆ ดำเนินการต่อไปภายใต้มาตรการยูนิเวอแซลพรีเวนชั่น มาตรการส่วนบุคคล มาตรการโควิดเซ็ทติ้ง ยึดนโยบาย ศบค. เป็นหลัก

ทางด้านนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดภูเก็ต มีสถานการณ์ดีขึ้นมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดน้อยลง ขณะนี้อยู่ที่ 40 ราย ในช่วง 1-2 วันมานี้ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเป็นการพบในนักท่องเที่ยว ไม่ได้ระบาดในพื้นที่ ซึ่งที่พบ 5 คน เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีวัคซีนครบมีผล RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง และเมื่อมาถึงทำRT-PCR ที่สนามบินภูเก็ต ให้ความมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศได้รับการตรวจเชื้อทุกคน รวมทั้งใน 5 คนนี้สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ลงมาที่สนามบินภูเก็ต และให้อยู่ในระบบซีลรูทเดินทางไปโรงแรมที่พักอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์

และทีมสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตลงไปตรวจสอบ กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่พบตั้งแต่เดย์ศูนย์สามารถขีดวงได้ค่อนข้างชัดเจน คือ1.คนขับรถ 2.พนักงานโรงแรม 3.กลุ่มที่มาด้วยกันโดยเฉพาะครอบครัวและคนที่นั่งข้างๆ ทางทีมฯได้ลงไปสอบสวนเชิญกลุ่มนี้มากักตัวแล้ว แยกเป็นกลุ่มครอบครัวที่เดินทางมาด้วยกันประมาณ 11 คน ในกลุ่มที่สัมผัสกับคนข้างนอกประมาณเกือบ20คน ทั้งหมดได้รับการกักตัวแล้ว เราให้ความสำคัญสุดคือกลุ่มที่เป็นครอบครัวมีความเสี่ยงสูงมีโอกาสที่จะพบเชื้อ ถ้าผลเป็นบวกจะส่งสายพันธุ์ไปตรวจและต้องเฝ้าระวังกลุ่มนี้ เบื้องต้นผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ยังเป็นลบ ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับการประสานจาก สคร.11 และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจ้งว่า ใน 5 ตัวอย่างที่ส่งขึ้นไปเป็นเชื้อโอมิครอน 4 คน เป็นชาวต่างชาติ 3 คน เป็นคนไทย 1 คน ทุกคนได้รับการรักษาดูแลเช่นกับผู้ป่วยโควิดทั่วไป

เมื่อมีการระบาดของโอมิครอนในประเทศและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาถ้าตรวจ RT-PCR เป็นบวกจะส่งตรวจคัดแยกสายพันธุ์ทุกคน ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ระยะเวลา 7-10 วัน เมื่อพบว่าเป็นโอมิครอน ทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ตส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ใช้ระยะเวลาอีก 2-3 วัน ขอชี้เแจงว่าเราไม่พบโอมิครอนในพื้นที่ภูเก็ต ไม่ต้องตื่นตระหนก ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคลในการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ทั้ง 5 คนที่ได้รับตัวเข้ามาเพิ่งรู้ผลเมื่อวานว่ามี 1 คน ไม่มีเชื้อนั้น ก่อนหน้านี้ได้ ส่งไป รพ.เอกชน1แห่ง อีก 3 คนเข้าฮอสพิเทล ส่วนอีก 1 คน ส่งตัวไปที่ปัตตานี ในระบบซีลรูทตามระบบการส่งตัวไป ก่อนที่จะรู้ผลว่าเป็นหรือไม่ ส่วนที่อยู่ในฮอสพิเทลทุกคนอยู่ห้องแยกไม่ปะปนกันไม่มีการแพร่เชื้อออกไป ทุกคนเป็นผู้ป่วยสีเขียว อาการสบายดี จะอยู่ให้ครบ10 วัน ที่กำหนดการรักษาไว้จะติดตามอาการตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.ที่เข้ารักษาและจะครบกำหนด10 วัน ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้จะแจ้งความคืบหน้ากันอีกครั้ง

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดภูเก็ตมีมาตรการเริ่มกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ในกลุ่มประชาชนที่ได้แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เกิน 3 เดือนขึ้นไป สามารถกระตุ้นเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ ตอนนี้เริ่มให้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com แล้วเป็นการกระตุ้นภูมิให้สูงขึ้นเพื่อสามารถป้องกันทุกสายพันธุ์

ส่วนในเดือนมกราคม 65 เป็นต้นไป คนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม และเข็ม 3 แอสตร้าฯแล้วนั้นจะครบ 6 เดือน ในช่วงเดือนก.พ.65 ดังนั้นเข็ม 4 จะเกิดในภูเก็ตก่อนที่อื่นในประเทศไทย ตั้งแต่หลังปีใหม่ไปผู้ที่ได้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็มบวกแอสตร้าเข็ม 3 แล้วสามารถรับเข็ม 4 เพื่อกระตุ้นเป็นโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์ รับไดัตั้งแต่มกราคมหรือกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป เพื่อทำให้คนภูเก็ตมีภูมิต้านทานสูงพอที่จะปัองกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์ ยืนยันว่า เราเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันคัดกรองชาวต่างชาติที่เข้ามาและมาตรการต่างๆ ที่ป้องกันการติดเชื้อลดการแพร่ระบาดในภูเก็ต เราอยู่กับโควิดได้ ผู้ป่วยต้องไม่เกินวันละ100 คน ล่าสุดเมื่อวานมีผู้ป่วยรายใหม่ 44คน สถานการณ์ในภูเก็ตดีขึ้น และในช่วงปีใหม่ ขอให้ผู้ประกอบการและชาวภูเก็ตช่วยกันระวังตัวการจะเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่ขอใหัคงมาตรการมีระยะห่าง รับประทานอาหารในร้านที่เปิดโล่ง เพื่อให้บรรยากาศการท่องเที่ยวภูเก็ตดำเนินต่อไปได้

ขณะที่ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ทราบกันดีแล้วว่าวันหนึ่งจะต้องเจอเหมือนเจอเดลตา ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าสนามบินภูเก็ต จะได้รับการสวอปที่สนามบิน100% เราจะรู้ตั้งแต่วันแรกที่เขาเป็นโควิดหรือไม่ถ้าพบได้นำไปตรวจเริ่มทำกันมาตั้งแต่1ก.ค.64 มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างดีว่านักท่องเที่ยวไม่ได้เป็นผู้ที่ทำให้เป็นการระบาดในพื้นที่ ขอบคุณสนามบินภูเก็ตและ สคร.11 ที่บริหารจัดการอย่างดี

ข้อมูลจากสนามบินภูเก็ตแจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. มีผู้โดยสารเข้ามาภูเก็ต จำนวน 4,487 คน เป็นนิวไฮของภูเก็ตในรอบ 20 เดือน เป็นข่าวดีมากมั่นใจว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีผู้โดยสารจากต่างชาติเข้ามาไม่น้อยกว่า 80,000คน เพิ่มจากเดือนพฤศจิกายน ประมาณ 2.2เท่า เราทำมาถูกทางแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีการยกเลิกการจอง เฉลี่ยจากนี้ไปจะเข้ามาวันละ 2 พันคน ส่วนคนไทยเข้ามาภูเก็ตเยอะมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย