ชาวบ้านเตะโด่ง 'กังหันลมพลังงานสกปรก' เบื้องหลังอัปยศแย่งยึดที่ดินทำกิน 

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร จัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้านโครงการกังหันลม ที่เข้ามายึดที่ดินทำกิน ประกาศต่อสู้จนกว่ารัฐจะยุติโครงการ พร้อมเตรียมจัดงาน “บุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เปิดบทเรียนพลังต่อสู้ นโยบายทวงคืนผืนป่า  – เหมืองแร่หินทราย

10 ธ.ค.2566 – กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ที่ลุกขึ้นมาคัดค้านโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม จากหลายหมู่บ้านรอบพื้นที่โครงการ ในพื้นที่ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้ร่วมกันเดินขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัด “งานบุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ทวงคืนที่ดินทำกินคืนถิ่นแผ่นดินราษฎร” บทเรียนการต่อสู้ที่ทรงคุณค่าจากคำป่าหลาย ที่ตลาดเทศบาล 1 ตลาดอินโดจีน และตลาดราตรี จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นการระดมทุนและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในจังหวัดมุกดาหารได้รับทราบเรื่องราวการต่อสู้ของกลุ่ม ฯ ที่มีการต่อสู้กับการแย่งยึดที่ดิน จากนโยบายทวงคืนผืนป่า เหมืองแร่หินทราย และโครงการผลิตไฟฟ้ากังหันลม

น.ส.จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและที่ปรึกษากลุ่มฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นกิจกรรมรณรงค์ครั้งแรกของกลุ่มที่เข้ามาในตัวจังหวัดโดยไม่ได้มีกิจกรรมยื่นหนังสือเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการรณรงค์ในครั้งนี้ชาวบ้านจะได้ร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด หลายคนให้ความสนใจในการสอบถามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่และได้ให้กำลังใจกลุ่มฯกับกระบวนการต่อสู้ที่เกิดขึ้น ที่พวกเราได้ร่วมกันปกป้องพื้นที่จากการถูกแย่งยึดที่ดินจากรัฐเพื่อเอาไปปลูกป่าเอาไปทำเหมืองแร่หรือกังหันลมก็ตาม

น.ส.จุฑามาส กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้หลายคนมีคำถามเรื่องกังหันลมว่าทำไมพวกเราถึงไม่อยากได้ และกังวลกับการเข้ามาของมัน ซึ่งสมาชิกก็ตอบได้อย่างชัดเจนว่ากังหันลมที่นี่ไม่ใช่พลังงานสะอาด แต่เป็นพลังงานที่สกปรกเพราะเป็นการแย่งยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านยึดป่าไม้ที่เป็นแหล่งหาอยู่หากินของพวกเขา ซึ่งวันนี้กิจกรรมทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี และในวันที่ 15 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ เราอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานบุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เราไม่ได้จัดมานานเพราะสถานการณ์โควิด

“งานในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่เราจะบอกเล่าเรื่องราวและพลังของขบวนการต่อสู้ของชาวบ้านที่นี่ ทั้งยังมีการนำเสนองานวิจัยของนักวิชาการจากราชภัฏสกลนคร ที่ได้มีการใช้พื้นที่ของเราเป็นพื้นที่ศึกษาจากการถูกแย่งยึดที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาความจนเรื้อรังต่อประชาชนในพื้นที่หลายส่วนด้วย” น.ส.จุฑามาส ระบุ

 น.ส.จุฑามาส ระบุว่า นอกจากนี้ในช่วงบ่ายเรายังมีเวทีเสวนาสาธารณะ “พลังงานสะอาดแบบไหนที่จะไม่ซ้ำเติมประชาชน (ความยากจน)” ซึ่งงานจะจัดขึ้นที่ บริเวณป่าต้นน้ำซับคำป่าหลาย บ้านแก้ง-โนนคำ ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่เวลา 06.00 -18.00 น. เป็นต้นไป อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานกัน

ด้านภาวิณี เชื้อวังคำ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย กล่าวว่า การมารณรงค์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เนื่องจากตอนแรกเรากังวลว่าประชาชนในเมืองมุกดาหาร จะเข้าใจประเด็นการต่อสู้ของเราหรือไม่ แต่หลังจากที่ได้รณรงค์ก็พบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่สนใจประเด็นในพื้นที่ของเรา และยินดีที่จะสนับสนุนการต่อสู้ของเรา การมาในครั้งนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่เราได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นในชุมชนมาบอกเล่าและขยายความรับรู้ในพื้นที่สาธารณะ และทำให้เรามีพลังในการต่อสู้มากยิ่งขึ้นไปอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ป่าไม้ลุยทวงคืนสมบัติชาติ นายทุนบุกรุกปิดกั้นหาดนุ้ยภูเก็ต สั่งรื้อถอนใน 30 วัน

นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกับ พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำกำลังตำรวจสภ.กะรน ,ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ,ตำรวจภูธรภาค 8 ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต และกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประจำหน่วยป้องกัน

'ปลอดประสพ'ย้ำปมสปก.เขาใหญ่ ต้องมีคนเจ็บตัว แนะให้ชะลอแผนเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ เรื่องที่ดิน มาคิดใหม่ ทำใหม่ ดีไหมครับ มีเนื้อหาดังนี้