บุรีรัมย์จัดงาน 'ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า' เดินขึ้นเขาทำบุญตักบาตร รับพลังแสงแรกของปี

อ.เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานประเพณี “ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” ย้อนอดีตกว่า 100 ปี สวดมนต์ข้ามปี แต่งกายชุดสีขาวถือข้าวสาร อาหารแห้งเดินเท้าขึ้นเขาพนมรุ้ง รับพลังแสงอาทิตย์แรกของปี และร่วมทำบุญตักบาตร บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมบารมีเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันแรกของวันขึ้นปีใหม่ ตามความเชื่อของคนโบราณ

21 ธ.ค.2566 - นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ และภาคเอกชน จัดงาน “ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” ประจำปี 2567 ขึ้นในระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม 2566 และวันที่ 1 มกราคม 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

ทั้งนี้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังและนักท่องเที่ยวได้รำลึกถึงคุณงามความดี และคุณูปการที่บรรพชนได้สร้างสรรค์ปราสาทพนมรุ้งที่วิจิตรสวยงามให้เป็นมรดกตกทอดถึงลูกหลานในปัจจุบัน เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ให้คงอยู่ สำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ปราสาทพนมรุ้ง และตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตของตนและครอบครัว

นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของดีอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ทุกภาคส่วนบริหารจัดการท่องเที่ยว และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ

โดยในช่วงกลางวันของวันที่ 30-31 ธ.ค.66 จะมีกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การออกร้านแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ตลาดอารยธรรมวนัมรุง สักการะบัวแปดกลีบ ในวันที่ 31 ธ.ค.66 เวลา 08.50 น. พิธีเปิดงานปีใหม่พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า และเวลา 16.00 น. มีกิจกรรมสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ บริเวณทางดำเนินเสานางเรียง ทางขึ้นเขาพนมรุ้ง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว และเตรียมรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ให้ก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

จากนั้นในช่วงเวลา 04.30 น.เป็นต้นไป ของวันที่ 1 ม.ค.2563 ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว แต่งกายด้วยชุดสีขาว ร่วมประเพณีเดินขึ้นเขา (ขบวนกองบุญ) นำข้าวสารอาหารแห้ง เดินเท้าจากบริเวณศาลเจ้าพ่อปราสาททอง ขึ้นไปยังอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 108 รูป ณ บริเวณทางดำเนินเสานางเรียง ทางขึ้นเขาพนมรุ้ง เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีเบิกฟ้า ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิม หลังจากไม่ได้มีการสืบสานมานานกว่า 100 ปี

พิธีบวงสรวง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หน้าปราสาทพนมรุ้ง พร้อมขอพร และร่วมรับพลังสุริยเทพแสงอาทิตย์แรกของปีศักราชใหม่ 2567 บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลและพลังอันยิ่งใหญ่ให้เกิดกับชีวิตของตนเองและครอบครัวในทุกๆ ด้านตลอดปี 2567 และตลอดไป

นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า การจัดงาน “รับอรุณเบิกฟ้า วันปีใหม่ ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” ครั้งนี้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีเบิกฟ้า ที่ชาวบ้านได้ปฏิบัติกันมาช้านานเมื่อกว่า 100 ปี ให้กลับคืนมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถาน ปราสาทหินพนมรุ้ง ให้ประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวนำรายได้เข้าจังหวัดในอีกทางหนึ่งด้วย

โดยคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว จากทั้งในและต่างจังหวัดมาร่วมงานหลายพันคน จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน พร้อมขึ้นไปทำบุญตักบาตร และรับพลังแสงอาทิตย์แรกของปี บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเนื่องในวันปีใหม่ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

ช่วงสงกรานต์ คนใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ

ปชช.นำของมีค่าใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นจากปกติเท่าตัว เพื่อนำเงินไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่นำมาจำนำเป็นทองคำรูปพรรณกว่าร้อยละ 95 เนื่องจากราคาทองพุ่งสูงจึงเพิ่มวงเงินรับจำนำบาทละ 3 หมื่น เตรียมเงินไว้รองรับบริการกว่า 200 ล้านบาท

ลูกหลานไม่ประกันตัว เฒ่าวัย 71 หึงโหด ฆ่าอดีตเมีย อ้างมีชู้ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

คืบหน้าลูกหลานไม่ยื่นประกันตัวตา 71 ฆ่าเมีย เพราะทำใจยอมรับไม่ได้ปล่อยให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเผยทั้งก่อนและหลังหย่าแม่ถูกพ่อทำร้าย

บุกรวบพระ เสพ-ขายยาบ้าภายในวัด ขยายผลจับเครือข่ายเพิ่มอีก 2 ราย

จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนางรอง ว่ามีพระในวัดแห่งหนึ่ง ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง นำโดยนายธนธรณ์พล ไขว้พันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , นายจักร์กฤษ ร่วมกูล