ฮือฮา! สาหร่ายสีเขียวกำมะหยี่ ปรากฏการณ์ธรรมชาติ พบปีละครั้งหาดปราณบุรี

22 ธ.ค.2564 - เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความว่า เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติชายหาดทะเลปราณบุรี มีสาหร่ายสีเขียวกำมะหยี่ เกิดขึ้นตามขั้นบันไดปูนเขื่อนกันคลื่น ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยชายทะเลปราณบุรี ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนทั้งคนในพื้นที่ และต่างจังหวัด ซึ่งเวลานี้บริเวณเขื่อนกันคลื่นเป็นขั้นบันไดปูนจะแปรสภาพเป็นสีเขียวกำมะหยี่ ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร มีสาหร่ายสีเขียวเกาะติดบนขั้นบันไดเขื่อนปูนกันคลื่น

สำหรับปรากฏการณ์สาหร่ายสีเขียวมรกตจะเกิดขึ้นช่วงมีฤดูมรสุมพัดเข้าหาฝั่ง ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน จนถึงเดือน มกราคม จะเกิดขึ้นเฉพาะบริเวณชายหาดที่น้ำทะเลท่วมถึง เป็นช่วงที่น้ำทะเลใสสะอาด อากาศบริสุทธิ์ มีแสงแดดที่ส่องลงมาช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นลงท่วมแนวเขื่อนปูน จะทำให้เกิดอุณหภูมิเหมาะสม จึงทำให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศ จนเกิดสาหร่ายทะเลสีเขียวกำมะหยี่ แต่ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นอยู่ไม่นาน เมื่อใดที่น้ำทะเลลดลง สาหร่ายที่เกิดเป็นแนวยาวจะถูกแสงแดดเผาจนแห้งเป็นสีขาวแล้วตายลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน

วีซ่าหมดอายุ 13 มี.ค.! ฝรั่งทำร้ายหมอหาดภูเก็ต ลุ้น จนท.ต่อให้หรือไม่

รองผู้ว่าฯภูเก็ต แจงยิบปมร้อนฝรั่งทำร้ายหมอ ระบผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบผู้มีอิทธิพล กำชับนายอำเภอดูแลเข้มงวดทุกชายหาด

รัฐบาลเสียใจเหตุรถทัวร์ 'กรุงเทพฯ-นาทวี' ประสบอุบัติเหตุ

รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุรถทัวร์ประสบอุบัติเหตุเสียหลักตกไหล่ทางชนต้น จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 'นายกฯ' สั่งคมนาคมดูแลเหตุการณ์ ยืนยันให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมใหญ่ในลิเบีย สั่งการให้ความช่วยเหลือทุกด้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการเพิ่มเติม มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยประเทศลิเบียโดยนายกรัฐมนตรีเตรียมส่งสารแสดงความเสียใจ

จากภัยพิบัติ……สู่การอนุรักษ์และพัฒนา ‘ดิน-น้ำ-ป่า-คน’ ต้นน้ำพุง อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2544 ที่ตำบลน้ำก้อ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากที่สายฝนได้กระหน่ำหนักติดต่อกันนานหลายวัน ราวตี 3 ของวันนั้น