นักวิชาการ ม.ขอนแก่น วอนเพื่อไทยอย่าหลอกคนไทยไปเรื่อยๆ แจกเงินดิจิทัลทำไม่ได้จริง

นักวิชาการ มข.ยอมรับเงินดิจิตอลลูกผีลูกคน หลัง ปปช.ตอบกลับมาชัดเจน แนะเพื่อไทย ออกมารับสารภาพว่าทำไม่ได้อย่าหลอกคนไทยไปเรื่อยๆ

18 ม.ค.2567 - ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ฟังข้อเสนอแนะของ ปปช. แล้ว คิดว่ารัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยว้าวุ่นใจอย่างมากเพราะว่าข้อเสนอแนะของ ปปช. ต่างจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้ชี้อะไรออกมาให้ชัดเจนเพียงแต่บอกให้รัฐบาลทำตามกฎหมายเท่านั้น แต่ ปปช. ให้ข้อเสนอแนะ เรื่องป้องกันความเสี่ยงจากการทุจริตทั้งในเชิงนโยบายรวมถึงการนำนโยบายไปปฏิบัติ ซึ่งข้อเสนอแนะของ ปปช. มีน้ำหนักมากกว่าทำให้รัฐบาลปัจจุบันว้าวุ่นใจมากพอสมควร

"ที่มีน้ำหนักเพราะพูดถึงประเด็นข้อกฎหมาย และสภาวะทางเศรษฐกิจ มีทั้งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเรื่องเกี่ยวกับการกระทำผิดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีเรื่องสัญญาว่าจะให้อยู่ด้วยเรื่องนี้รัฐบาลคิดหนัก ถ้าจะวิเคราะห์จริงๆ การแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาท มาจากรัฐบาลกระทำโดยเร่งรีบไม่ได้มีการศึกษาให้รอบครอบและไม่ได้มีการศึกษาในภาคปฏิบัติว่าจะไปปฏิบัติอย่างไรรวมทั้งไม่ได้วิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงทั้งทางเศรษฐกิจและเรื่องของกฎหมาย ทำให้มีผลไม่ตรงปกกับตอนที่หาเสียงไว้เหมือนตอนที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา"

รศ.ดร.พรอมรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ตอนที่หาเสียงบอกว่าคนไทยทุกคนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไปมีจำนวน 65 ล้านคนจะได้หมด แต่ตอนหลังเงื่อนไขถูกเปลี่ยนไปเป็นว่าคนไทยตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปแต่ต้องมีเงินเดือนไม่เกิน 70,000 บาท และมีเงินฝากในบัญชีธนาคารไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งไม่ตรงปกเหมือนตอนหาเสียงไว้

"มีคำถามว่าจะเอาเงินมาจากไหนเงินจำนวน 5.6 แสนล้าน ตอนแรกรัฐบาลบอกว่าจะบริหารงบประมาณจะไม่กู้ แต่ในท้ายที่สุดรัฐบาลเข้าตาจนจะเสนอ พรบ.เงินกู้ แล้วอ้างสถานการณ์ฉุกเฉินอ้าวว่ามีวิกฤตเศรษฐกิจ ตอนนี้นโยบายนี้ลูกผีลูกคนขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยว่าจะกล้าลุยไฟหรือไม่เพราะมีประเด็นในแง่การผิดกฎหมายและผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ กฎหมายวินัยการเงินการคลังรัฐบาลต้องมีความเสี่ยงอย่างมาก ที่ผ่านมาคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยเสียอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มต้นจัดตั้งรัฐบาลเพราะว่าไม่รักษาสัจจะและหลายอย่างไม่สามารถทำได้อย่างที่หาเสียงไว้แต่ทางออกที่ดีของรัฐบาลตอนนี้ไหนๆก็เสียแล้ว อาจจะดูกลุ่มประชาชนเป้าหมาย กลุ่มคนยากจน กลุ่มเปราะบางจริงๆ กลุ่มประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนและคนที่เดือดร้อนจริงๆควรจะได้รับ ดังนั้นรัฐบาลต้องกล้าสารภาพผิดกับสิ่งที่ทำมาว่าไม่ได้กลั่นกรองให้ดีก่อน เป็นทางออกที่ดีที่สุด"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล