เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ยื่น ปปช.ภูเก็ต เอาผิด 2 ข้าราชการปล่อยบุกรุกสวนป่าบางขนุน

29 ม.ค.2567 - นายจำรูญ เกิดดำ เครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามันและเครือข่าย ป.ป.ช. และ สมาชิกเครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน เข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)จังหวัดภูเก็ต ขอให้ไต่สวน เอาผิดข้าราชการ 2 ราย ที่ไม่พิทักษ์ป่าและทรัพยากรของแผ่นดิน สนับสนุนผู้บุกรุกทำลายสวนป่าบางขนุนภูเก็ต โดยมีผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำจังหวัดภูเก็ต (ปปช.จังหวัดภูเก็ต) รับเรื่อง ณ สำนักงานปปช.จังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

ข้าราชการทั้งสองคนทราบดีว่า เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน และเป็นสวนป่าบางขนุน ที่กรมป่าไม้ได้จัดสรรเงินงบประมาณของแผ่นดินดำเนินการปลูกป่ามาต่อเนื่อง และทราบมาตลอดว่า กรมป่าไม้ ได้อนุญาตให้ส่วนราชการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าตามกรอบอำนาจการอนุญาตของทางราชการ

และทราบมาตลอดว่าเกิดการบุกรุกและพิสูจน์สิทธิ์ของผู้บุกรุกมาแล้ว ซึ่งสรุปว่าไม่มีผู้ใดบุคคลใดมีสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน แต่ทั้งจังหวัดภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ปล่อยปละละเลยให้มีการบุกรุกแผ้วทางทำลายป่า ก่อสร้าง เป็นพืชเชิงพาณิชย์ ที่เป็นพืชเชิงเดียวทำลายนิเวศน์ป่าดิบชื้นเกาะ

บุคคลทั้งสองเป็นเจ้าพนักงานป่าไม้โดยตำแหน่ง ซึ่งมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ป่าไม้ของทางราชการ แต่มีพฤติกรรมปล่อยให้มีการบุกรุกเข้าครอบครองพื้นที่ป่าไม้ป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุนของกลุ่มบุคคลและบุคคล

ขณะที่ พื้นที่ดังกล่าวทราบโดยทั่วกันแล้วว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ได้รับการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน ไว้เป็นคดีพิเศษ เลขคดีพิเศษ ที่ 49/2564 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้บุกรุกบางรายไปแล้ว จำนวน 9 ราย โดยใช้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่แจ้งข้อกล่าวหา และเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้ส่วนราชการ อาทิ กองทัพเรือ วิทยาลัยเทคนิคถลาง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นต้น ใช้ประโยชน์เพื่อสาธารณะของประเทศ

แต่จากพฤติกรรม การสั่งการในหนังสือราชการของ ข้าราชการทั้ง 2 ราย บ่งชี้ว่า เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มบุคคล หรือบุคคล ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนทุกด้าน พิจารณาและสั่งการเพียงมุมที่เป็นประโยชน์ต่อหน้าที่การงานของตนเอง ไม่รักษาทำให้จัดการทรัพย์ของทางราชการ น่าจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 151

จึงร้องทุกข์ให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สืบสวน สอบสวน ไต่สวน เอาผิดกับข้าราชการทั้ง 2 รายนี้ และ หากพบการกระทำความผิดเข้ามูลฐานความผิดฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ขอให้ดำเนินการส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีอาญาฟอกเงินด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

กรมอุตุฯเตือน ทั่วไทยอากาศยังร้อนถึงร้อนจัด ขอให้ปชช.ดูแลรักษาสุขภาพ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

'สามารถ' ผิดหวัง นายก ไม่ผลักดันสะพานเชื่อมเกาะสมุย

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า “เศรษฐา” ลุย “สมุย” ไร้วี่แวว “สะพานเชื่อมเกาะ”