กัมพูชายังเผาป่าชายแดนต่อเนื่องลามถึงฝั่งไทยลึกกว่า 1 กม.

เกิดกลุ่มควันปกคลุมตามพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาด้านอำเภอเมืองตราด โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลชำราก อ.เมือง จ.ตราดที่พบกลุ่มควันสีดำพุ่งขึ้นบนเทือกเขาบรรทัดจำนวน 3-4 จุด จำนวนมาก และปกคลุมในพื้นที่ตำบลชำรากอย่างชัดเจน

11 กุมภาพันธ์ 2567 – ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังพื้นที่บริเวณจุดชมวิวยุทธการชำรากเพื่อติดตามแหล่งที่เกิดเพลิงไหม้ อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้เนื่องจากเส้นทางมีกับระเบิดและอาจจะได้รับอันตรายได้ จึงถ่ายภาพในระยะที่ปลอดภัย ปรากฏว่า ได้ยินเสียงไฟไหม้ต้นหญ้าดังอย่างต่อเนื่อง และมีเสียงระเบิดดังขึ้นด้วย คาดว่าจะเป็นกับระเบิดที่ได้รับความร้อนและเกอดระเบิดขึ้นมา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ประสานกับทหารพรานนาวิกโยธินกองร้อย 535 บ้านชำราก เพื่อขอเข้าไปถ่ายภาพ ซึ่งทหารพรานฯอนุญาต แต่เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยจึงนำทางไปยังจุดที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งเดินทางไป 2-3 กม.ผ่านเส้นทางราบและเนินดินและขึ้นไปยังสันเขาบรรทัด และได้พบเพลิงไหม้หญ้าและต้นไม้อย่างรุนแรง ซึ่งลามไปยังพืนที่ใกล้เคียง เนื่องจากมีหญ้าแห้ง ต้นไม้ โดยมีควาวยาวที่ลุกไปขนานไปกับสันเขายาวกว่า 2-3 กม. และระยะไฟไหม้นั้นลึกเข้ามาในเขตแดนไทยประมาณ 1 กม. ทั้งนี้ ไฟป่ายังลุกไหม้และลุกลามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทหารพรานนาวิกโยธินกองร้อย 535 ระบุว่า มีการเผาป่าในฝั่งกัมพูชามาแล้ว 2 วันและวันนี้มีความรุนแรงที่สุด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.อ.นฤมิต ศุขสมิติ ผู้บังคับหน่วยนาวิกโยธินตราด (ผบ.ฉก.นย.ตราด) เปิดเผยว่า ไฟป่าตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาด้านจังหวัดตราดและจันทบุรีก็เป็นเรื่องที่เกิดเป็นประจำในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งประชาชนชาวกัมพูชาได้ทำการเกษตรเเผ้วถางป่าแล้วเผา ทำให้เกิดกลุ่มควันและเศษวัสดุที่เป็นเถ้าถ่านลอยมายังฝั่งไทยและมีไฟไหม้ลุกลามเข้ามายังฝั่งไทย ซึ่งในส่วนของทหารนาวิกโยธินตราดในพื้นทีทได้เข้าไปหารือและร่วมกันทำแนวกันไฟร่วมกัน ที่บริเวณตำบลแหลมกลัด(เขาล้าน) อย่างไรก็ตาม ในพื้นทีทอื่นๆจะดำเนินการประสานไปเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และได้มีการประสานไปยังเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งต้องขอความร่วมมือทั้งประชาชนทั้งสองประเทศช่วยกันไม่เผาเศษวัสดุต่างๆ รวมทั้งการใช้กฏหมายเพื่อบังคับและเอาผิดหากไม่ปฏิบัติตามประกาศ ซึ่งฝากสื่อมวลชนในการเผยแพร่และขอความร่วมมือประชาชนในเรื่องนี้ …

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยตำรวจรายงาน 'เสี่ยแป้ง' ยังอยู่บนเขาบรรทัด เร่งจับให้ได้เร็วที่สุด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการไล่ล่าจับกุม นายเชาวลิต นาด้วง หรือแป้ง นาโหนด นักโทษหลบหนีการควบคุมอยู่บนเทือกเขา

ชุมชน 'บ้านตระ' โวยเดือดร้อนถนนพังยับ ไปเรียน-ทำงานไม่ได้ หลังระดมกำลังไล่ล่าเสี่ยแป้ง

ตัวแทนชาวบ้านชุมชนบ้านตระ หมู่ 2 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่เหนือน้ำตกโตนตก เทือกเขาบรรทัด เส้นทางขึ้นสู่บ้านตระ ทั้งผู้ใหญ่และเด็กประมาณ 30 คน นำโดยนายล่อง เพชรสุด รวมตัวร้องเรียนผู้สื่อข่าว

'รอง ผบ.ตร.' ไม่ถอนกำลัง เดินหน้าล่าตัว 'เสี่ยแป้ง' มั่นใจยังอยู่บนเขาบรรทัด

-ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตาม

'หนุ่ม กะลา' เดินข้ามเขา หอบขนมไปให้เด็กๆชาวมันนิ(ซาไก)

ปกติก็ชอบแจกข้าวแจกน้ำให้พี่ๆไร้บ้านแถวถนนราชดำเนินเป็นประจำอยู่แล้ว แต่คราวนี้ไหนๆก็ไปถึงจังหวัดสตูลนักร้องดัง หนุ่ม กะลา หรือ ณพสิน แสงสุวรรณ เลยค้นข้อมูลและพบว่ามีชนเผ่ามันนิ(ซาไก)อาศัยอยู่แถวเทือกเขาบรรทัด เลยตัดสินใจซื้อขนมเดินเท้าทะลุสวนยางพารา ฝ่าเขาไปจนเจอหมู่บ้าน

น้ำท่วมพัทลุง คลี่คลายบางพื้นที่ นาข้าวอ่วมหลายร้อยไร่

พัทลุงสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายบางจุด หลังฝนตกหนักน้ำป่าเทือกเขาบรรทัดท่วม 5 อำเภอ ปชช.ได้รับความเสียหายนับร้อยครัวเรือน ด้านนายอำเภอควนขนุนเร่งสำรวจความเสียหาย