สั่งสอบหาตัวมาเฟีย 'งานพระธาตุพนม' อ้างฝ่ายปกครองหักหัวคิวตั๋วเรือข้ามโขง

21 ก.พ.2567 - กรณีชาวบ้านร้องเรียนมีขบวนการมาเฟีย อ้างเป็นฝ่ายปกครอง และเป็นตัวแทนนายอำเภอ หักค่าหัวคิวค่าตั๋วเรือชาวลาว ที่ข้ามมาเที่ยวทำบุญ จากปกติผู้ประกอบการจะได้ค่าตั๋วเรือจากชาวลาวคนละ 100 บาท แต่ถูกหักค่านักเลง 50 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงแค่ 50 บาท โดยผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟาก ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิดกลุ่มที่แอบอ้าง เนื่องจากพบเงินหมุนเวียนสะพัดวันละ 4-5 แสนบาท ในช่วงงานนมัสการพระธาตุพนมทุกปี จึงมีเงินหมุนเวียนปีละ 4-5 ล้านบาท แต่ต้องถูกหักค่าหัวคิวจากระบบมาเฟียไปถึง 50 เปอร์เซ็นต์

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ขอยืนยันว่าทางอำเภอหรือฝ่ายปกครองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริการเดินเรือของสมาคมเรือยนต์โดยสารธาตุพนม โดยทางสมาคมฯมีการบริหารจัดการกันเอง ฝ่ายปกครองมีหน้าที่เพียงร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงดูแลรักษาความเรียบร้อย บริการประชาชนเท่านั้น แต่เมื่อมีคนแอบอ้างแสวงประโยชน์ ดังนั้นเพื่อความโปร่งใส จะต้องตรวจสอบเอาผิดให้ถึงที่สุด

นอกจากนี้ นอภ.ธาตุพนม ยอมรับว่าขบวนการแสวงหาประโยชน์ในงานนมัสการพระธาตุพนม มีด้วยกันหลายกลุ่ม เพราะเป็นงานบุญใหญ่ของภาคอีสาน มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก โดยทางอำเภอไม่มีนโยบายที่จะเรียกเก็บผลประโยชน์ ที่นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายตามระเบียบทางราชการ อีกทั้งได้จัดระบบการบริการจัดการรายได้วัด และให้เกิดความโปร่งใส จึงมีการตรวจนับยอดบัญชีบริจาคทุกวัน พร้อมสรุปปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการในปีถัดไป ทั้งการจัดพื้นที่เช่าขายของ การจัดที่จอดรถ รวมถึงการค้าขายต่างๆ ประชาชนในพื้นที่จะต้องได้ประโยชน์มากที่สุด พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่จะต้องได้ค้าขายอย่างเป็นธรรม

ขณะเดียวกันมีกลุ่มพ่อค้าในพื้นที่ อ.ธาตุพนม เปิดเผยว่ามาเฟียงานธาตุพนมมีอยู่จริง โดยตัวผู้บงการใหญ่และอยู่เบื้องหลังทั้งหมด มีบ้านอยู่ใกล้กับโรงพยาบาล สามารถชี้นิ้วสั่งการลูกน้องไปนั่งป่วนเปี้ยนที่ท่าเทียบเรือได้ ส่วนการหักหัวคิวค่าเรือโดยสาร 50 บาท ยังไม่มีการชี้แจงใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

พบสายสุดท้ายมาเฟียเงินกู้ โทรหา 'เซียนตี๋' ก่อนพบเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากอุบัติเหตุ

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตปริศนาของ นายสุรศักดิ์ อังกูรมหาสุข หรือเซียนตี๋ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยทางญาติเชื่อว่าถูกฆาตกรรมอำพราง