ปีนี้แล้งเร็ว! เกษตรกรปลูกหัวไชเท้า เผยขาดน้ำนาน 1 เดือน ผลผลิตลดลงกว่าครึ่ง

29 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านหัวโง้ง ตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งปลูกหัวไชเท้ารายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้เกษตรกร ต้องเร่งเก็บหัวไชเท้า เพื่อส่งขายให้กับลูกค้า เนื่องจากกำลังประสบปัญหาใบเหลือง หัวเล็กและกำลังจะแห้งตาย หลังพบว่าระบบน้ำในคลองชลประทานแห้งขอดและไม่ได้รับการจัดสรรน้ำตามที่กำหนด

นางมยุรี สีมณี อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้าและผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ในพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีน้ำทำการเกษตรมานานกว่า 1 เดือน โดยเฉพาะในเขตชลประทาน ทำให้ขณะนี้หัวไชเท้าที่ปลูกไว้ใบเหลือง และทยอยเหี่ยวแห้งตาย

"ทุกปีในช่วงนี้จะมีน้ำพอเหลือใช้ แต่ปีนี้แล้งสุด ไม่เหลือน้ำทำการเกษตรเลย ซึ่งสาเหตุมาจากฝนทิ้งช่วงและสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้ภัยแล้งมาเร็วกว่าปกติ ประกอบกับฝายกั้นน้ำที่ทางชลประทานทำไว้ชำรุดลง และอยู่ระหว่างการซ่อมแซม จึงไม่เหลือน้ำทำการเกษตรในพื้นที่เลย"

นางมยุรี กล่าวต่ออีกว่า โดยปกติจะรดน้ำหัวไชเท้าวันละ 2 ครั้งคือช่วง เช้าและช่วงเย็น แต่ด้วยน้ำในระบบชลประทานและหนองน้ำสาธารณะแห้งขอด จึงทำให้สามารถรดน้ำผักได้เพียงแค่วันละครั้งเท่านั้น จึงทำให้ผลผลิตลดลงไปกว่าครึ่ง ที่ผ่านมาเดิมจะเก็บหัวไชเท้าได้ครั้งละ 10 กว่าตัน ตอนนี้เก็บได้แค่ 6 - 7ตันเท่านั้น ส่วนราคาหัวไชเท้าในช่วงนี้อยู่ที่ กก.ละ 5 บาท ซึ่งถือว่าได้ราคาดีพอสมควร แต่ถึงอย่างไร หากมีน้ำเพียงพอ ผลผลิตคงดีกว่านี้ได้กำไรมากกว่านี้ และไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้