ปีนี้แล้งเร็ว! เกษตรกรปลูกหัวไชเท้า เผยขาดน้ำนาน 1 เดือน ผลผลิตลดลงกว่าครึ่ง

29 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านหัวโง้ง ตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งปลูกหัวไชเท้ารายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้เกษตรกร ต้องเร่งเก็บหัวไชเท้า เพื่อส่งขายให้กับลูกค้า เนื่องจากกำลังประสบปัญหาใบเหลือง หัวเล็กและกำลังจะแห้งตาย หลังพบว่าระบบน้ำในคลองชลประทานแห้งขอดและไม่ได้รับการจัดสรรน้ำตามที่กำหนด

นางมยุรี สีมณี อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้าและผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ในพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีน้ำทำการเกษตรมานานกว่า 1 เดือน โดยเฉพาะในเขตชลประทาน ทำให้ขณะนี้หัวไชเท้าที่ปลูกไว้ใบเหลือง และทยอยเหี่ยวแห้งตาย

"ทุกปีในช่วงนี้จะมีน้ำพอเหลือใช้ แต่ปีนี้แล้งสุด ไม่เหลือน้ำทำการเกษตรเลย ซึ่งสาเหตุมาจากฝนทิ้งช่วงและสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้ภัยแล้งมาเร็วกว่าปกติ ประกอบกับฝายกั้นน้ำที่ทางชลประทานทำไว้ชำรุดลง และอยู่ระหว่างการซ่อมแซม จึงไม่เหลือน้ำทำการเกษตรในพื้นที่เลย"

นางมยุรี กล่าวต่ออีกว่า โดยปกติจะรดน้ำหัวไชเท้าวันละ 2 ครั้งคือช่วง เช้าและช่วงเย็น แต่ด้วยน้ำในระบบชลประทานและหนองน้ำสาธารณะแห้งขอด จึงทำให้สามารถรดน้ำผักได้เพียงแค่วันละครั้งเท่านั้น จึงทำให้ผลผลิตลดลงไปกว่าครึ่ง ที่ผ่านมาเดิมจะเก็บหัวไชเท้าได้ครั้งละ 10 กว่าตัน ตอนนี้เก็บได้แค่ 6 - 7ตันเท่านั้น ส่วนราคาหัวไชเท้าในช่วงนี้อยู่ที่ กก.ละ 5 บาท ซึ่งถือว่าได้ราคาดีพอสมควร แต่ถึงอย่างไร หากมีน้ำเพียงพอ ผลผลิตคงดีกว่านี้ได้กำไรมากกว่านี้ และไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

เตือน 'ลานีญา' เริ่ม ก.ย. ฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ระวังน้ำท่วม ปลายปีหนักแน่

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด