สสจ.ภูเก็ต เผยนักท่องเที่ยวติดเชื้อ 'โอมิครอน' 92 คน

29 ธ.ค.2564 - นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิดจังหวัดภูเก็ตขณะนี้ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉลี่ยประมาณ 30 คน ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในภาพรวมมาจากนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ ,Test&Go  จำนวนรายใหม่ที่เพิ่มต่อวันมีมากขึ้น แต่ถ้าเทียบสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ยังเท่าเดิม เหมือนช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ประมาณ 0.3% แต่ที่เพิ่มมากขึ้นคือ มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น

"ในช่วงเดือนกรกฎาคมเข้ามาวันละ 400-500คน เราเจอ 2-3 คน แต่ช่วงนี้เข้ามาวันละ 3,500-4,000 คน ปริมาณที่เจอคนไข้จะมากขึ้นเฉลี่ยวันละเกือบ 20-30 คน ที่ติดมากขึ้นคือ1. จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น 2 .โอมิครอนกำลังระบาดทั่วโลก และน่าจะเป็นระลอกใหม่ เป็นเชื้อที่ติดได้ง่าย นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตมีการตรวจ 100%ที่สนามบิน ผลที่เป็นบวกที่สนามบินก็ส่งไปตรวจแยกสายพันธุ์ทุกคนที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ก่อนเมื่อทราบผลเบื้องต้นที่มีโอกาสจะเป็นโอมิครอน เราจะส่งผลไปยืนยันอีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะใข้ระยะเวลาประมาณ 7-10 วัน กว่าผลจะออก ที่ผ่านมา เราส่งไปแล้ว ทั้งหมด 92 คน ผลยังไม่มา แต่ค่อนข้างจะมั่นใจว่า 99% น่าจะใช่เป็นโอมิครอน ตอนนี้ค่อนข้างจะชัดเจนว่าเรามีนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อเป็นโอไมครอน ประมาณ 92 คน ในจังหวัดภูเก็ต เป็นการตรวจเจอแล็บเดย์ศูนย์ ซึ่งได้กักตัวและรักษาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาภูเก็ต ให้ความมั่นใจได้ว่ายังควบคุมกันได้อยู่เมื่อนักท่องเที่ยวตรวจที่แล็บเดย์ศูนย์ มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ค่อนข้างชัดเจน คือ คนขับรถที่ไปรับ  พนักงานต้อนรับโรงแรม แม่บ้านที่ทำความสะอาด ถ้ายังไม่ทราบผลต้องห้ามเข้าในห้อง มีที่เข้าในห้องแล้วจะสุ่มเสี่ยงเพราะติดง่าย แต่อาการไม่เยอะ ต้องระมัดระวังในกลุ่มนี้และ เรื่องSHA Manager   ของโรงแรมมีส่วนสำคัญมาก ต้องไม่ปล่อยแขกออกมาก่อน ที่จะทราบผลดังนั้นSHA Manager สำคัญมาก ในการช่วยควบคุมการระบาดในนักท่องเที่ยวต้องขอความร่วมมือกันด้วย  เมื่อมีการแพร่ระบาดของโอไมครอน ทางจังหวัดภูเก็ต มีการเพิ่มมาตรการตรวจนักท่องเที่ยวที่เข้ามา คือ ให้ตรวจสองครั้ง ครั้งแรกเดย์ศูนย์ และครั้งที่สองในวันที่ 5 หรือ 6 ที่เดินทางเข้ามา มีจุดสวอปทั้งเกาะ ประมาณ 9 จุด และ ยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดในพื้นที่  ทางทีมงานสาธารณสุขกลัวว่าจะมีการระบาดบ้างเพราะจะมีการติดเชื้อโอไมครอนในพื้นที่บ้างแต่ไม่มีอาการ ซึ่ง เมื่อวานนี้(28 ธ.ค.) ทีมงานรพ.ป่าตอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกะทู้ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจ พื้นที่เสี่ยง ที่ บางลา ป่าตอง  จำนวน 412 คน พบATK เป็นบวก 11-12 คน ประมาณ 2.6% ค่อนข้างน้อย และส่งตรวจสายพันธุ์ด้วย เพื่อจะดูว่าคนไทยที่ทำงานภาคบริการให้กับนักท่องเที่ยวมีเชื้อโอไมครอนหรือยัง ตรงนี้ ต้องรอผลอยู่" นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวกิจกรรมต่างๆที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 1,000คน ต้องใช้โควิดฟรีเซ็ทติ้งเข้ามาจัด ควรจัดในที่โล่งแจ้งระบายอากาศได้ดี ผู้ร่วมงานต้องฉีดวัคซีนครบ 2-3เข็มขึ้นไป ถ้ามีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 1,000คน ต้องตรวจ ATK ผู้เข้าไปร่วมงาน ต้องมีมาตรการจะทำให้การควบคุมการระบาดดีขึ้นสิ่งที่มีการกังวลหลังงานปีใหม่ ทั้งงานอีเวนท์ใหญ่และเล็ก และงานที่จัดเอง มีเยอะรวมทั้งมีคนเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ขอให้คำนึงการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Preventiin  ป้องกันตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าเชื้ออะไร ไม่ต้องไปกังวลว่าโอมิครอนหรือเดลต้า ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่ร่วมกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยง จะสามารถป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์ และในกรณีที่ถ้าตรวจATK แล้ว เจอผู้ติดเชื้อ ถ้าผลป็นบวกที่หน้างานจะไม่ให้เข้างานต้องแยกส่งกักตัวเข้าระบบการรักษาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.