ชาวบ้านฮือ ร้องตรวจสอบเจ้าอาวาส แอบขายกุฏิเก่าอายุเกือบ 50 ปี ได้ 5 หมื่นเอาไปใช้หนี้

ชาวบ้าน ผู้สูงอายุ บ้านหนองตะโก จ.บุรีรัมย์ รวมตัวเรียกร้องให้ทางอำเภอและคณะสงฆ์ตรวจสอบเอาผิดเจ้าอาวาสแอบขายกุฏิเก่าแก่เกือบ 50 ปี ในราคา 5 หมื่นบาท เพื่อใช้หนี้ ไม่บอกกล่าวกรรมการวัดไม่มีการทำประชาคมตัดสินใจโดยพละการ ชี้รับไม่ได้เหมือนทำลายศรัทธาชาวบ้านที่ทั้งบริจาคปัจจัยและร่วมแรงก่อสร้างมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ด้านหลวงพ่อแจงสภาพกุฏิผุพัง จึงสั่งรื้อเตรียมสร้างใหม่ส่วนเงิน 5 หมื่นบาท จ่ายค่าเหล็กสร้างศาลาอีกหลัง

16 มี.ค.2567 - อดีตผู้ใหญ่บ้าน พร้อมตัวแทนชาวบ้าน และผู้สูงอายุในหมู่บ้านหนองตะโก ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันที่วัดหนองตะโก เพื่อเรียกร้องให้ทางอำเภอ และคณะสงฆ์ ตรวจสอบเอาผิดเจ้าอาวาส โดยอ้างว่า รับไม่ได้ที่เจ้าอาวาสแอบขายกุฏิเก่าแก่ที่ญาติโยมร่วมแรงศรัทธาก่อสร้างมาเกือบ 50 ปี เพื่อใช้หนี้ โดยที่ไม่มีการแจ้งผู้ใหญ่บ้าน หรือกรรมการวัดทราบ ทั้งไม่ได้มีการทำประชาคมขอความเห็นชอบจากชาวบ้าน แต่ตัดสินใจขายและสั่งให้รื้อกุฏิหลังดังกล่าวโดยพละการ แม้ชาวบ้านจะคัดค้านแต่ก็ไม่ยอมรับฟัง ยังดึงดันให้รื้อเพื่อขายไม้ที่ตกลงกับผู้ซื้อไว้แล้วในราคา 5 หมื่นบาท ชาวบ้าน และผู้สูงอายุจึงได้พากันออกมาร้องเรียนเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบการกระทำของเจ้าอาวาสว่าถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องก็ให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายและระเบียบวินัยของสงฆ์

นายอ่าน อยู่ยั่งยืน อดีตผู้ใหญ่บ้านหนองตะโก บอกว่า กุฏิหลังนี้สร้างมาเกือบ 50 ปีแล้ว จู่ๆ ถูกสั่งรื้อก็ตกใจ น่าจะมีการพูดคุยหรือประชาคมขอความเห็นชอบจากชาวบ้านก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไร แต่หลวงพ่อกลับขายในราคา 5 หมื่นบาท อ้างว่า ขายใช้หนี้แต่ไม่รู้ว่าหนี้อะไร พอเกิดเรื่องถึงมีการเรียกประชาคมซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยกมือให้ยุติการรื้อ มีแค่ 2 คนที่เห็นด้วย จากกรณีดังกล่าวก็อยากให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าเจ้าอาวาสทำถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องก็ให้ดำเนินการเอาผิดตามระเบียบของสงฆ์ หรือให้ย้ายออกจากวัดไป เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจและศรัทธาของชาวบ้านที่ร่วมกันสร้าง

ด้านนายสอ เสียงประโคน อายุ 73 ปี ชาวบ้านบอกว่า ตัวเองเป็นคนหนึ่งที่มีร่วมในการก่อสร้างกุฏิหลังนี้มาตั้งแต่อายุ 16 – 17 ปี พอมาเห็นสภาพที่ถูกรื้อแบบนี้ก็รับไม่ได้ เหมือนทำลายความรู้สึกและศรัทธาชาวบ้าน มองเห็นใจก็จะสลายเพราะร่วมแรงร่วมใจก่อสร้างมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ถ้าหลวงพ่อทำแบบนี้ก็ไม่อยากให้อยู่ที่วัดนี้ต่อไปอีกเพราะไม่สมควรจะทำแบบนี้ ทั้งยังตั้งคำถามทิ้งท้ายด้วยความรู้สึกเสียใจว่า “ขายวัดขายกุฏิใช้หนี้เคยมีไหม”

ด้านพระอธิการสมวงศ์ สมโย (อ่านว่า สะ-มะ-โย) เจ้าอาวาส ก็ชี้แจงว่า กุฏิหลังดังกล่าวมีสภาพผุพังเกือบหมดแล้ว ในฐานะเจ้าอาวาสจึงทำตามอำนาจหน้าที่ แต่ชาวบ้านที่มาคัดค้านไม่ให้รื้อและหาว่าอาตมาไม่ทำประชาคมนั้น เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ไม่ชอบอาตมาและแยกออกไปตั้งที่พักสงฆ์ทับซ้อนกับวัด สร้างศาลาและเมรุใหม่ ทำให้ในหมู่บ้านมีเมรุ 2 หลัง ดังนั้น ถึงแม้อาตมาจะประชาคมเขาก็ไม่ยอมอยู่ดี ที่ผ่านมา เคยจะซ่อมแซมกุฏิหลังดังกล่าวก็ยังทำไม่ได้ อาตมาบวชที่นี่มา 20 ปี ชาวบ้านกลุ่มนี้ก็ไม่เคยมาร่วมทำบุญ ดังนั้น อาตมาจึงต้องใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะเจ้าอาวาส ทำตามกฎระเบียบของเถระสมาคม รื้อหรือทำใหม่ให้สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในวัดดีขึ้น ที่ผ่านมา ก็กล่าวหาอาตมาต่างๆ นาๆ หาว่าอาตมาไม่ให้เผาศพที่เมรุในวัดบ้าง ต้องไปเผาเมรุที่พักสงฆ์ทั้งที่อาตมาไม่เคยพูดหรือห้ามไม่ให้เผา

ส่วนเรื่องที่อาตมาสั่งรื้อกุฏิ ก็เพราะมีสภาพผุพังต้องการจะสร้างใหม่ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ ส่วนเงิน 5 หมื่นบาท อาตมาก็จ่ายค่าเหล็กที่เอามาสร้างศาลาอีกหลังไว้เพื่อเก็บข้าวของ ที่ย้ายออกมาจากกุฏิ เพราะตอนแรกมีคนที่ศรัทธาบอกจะจ่ายค่าเหล็กให้แต่ก็ไม่ส่งเงินมาให้ อาตมาจึงไม่มีเงินไปจ่ายค่าเหล็กกว่า 42,000 บาท เห็นว่ากุฏิผุพังจึงประกาศว่าถ้าใครกล้ารื้อจะขายไม้ให้ในราคาถูกๆ เพราะจะเอาเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่าเหล็ก ยืนยันว่าทำตามอำนาจหน้าที่ตามกฎระเบียบเถระสมาคมไม่ได้เอาเงินไปใช้ส่วนตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

ช่วงสงกรานต์ คนใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ

ปชช.นำของมีค่าใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นจากปกติเท่าตัว เพื่อนำเงินไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่นำมาจำนำเป็นทองคำรูปพรรณกว่าร้อยละ 95 เนื่องจากราคาทองพุ่งสูงจึงเพิ่มวงเงินรับจำนำบาทละ 3 หมื่น เตรียมเงินไว้รองรับบริการกว่า 200 ล้านบาท

ลูกหลานไม่ประกันตัว เฒ่าวัย 71 หึงโหด ฆ่าอดีตเมีย อ้างมีชู้ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

คืบหน้าลูกหลานไม่ยื่นประกันตัวตา 71 ฆ่าเมีย เพราะทำใจยอมรับไม่ได้ปล่อยให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเผยทั้งก่อนและหลังหย่าแม่ถูกพ่อทำร้าย