ฝนตกทั่วบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นหมอกควัน อากาศดีในรอบปี ไทย-ลาวเดินเรือขนส่งสะดวก

21 มี.ค.2567 - เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้สภาพอากาศดีมาก ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไร้หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังตลอด 2 วันที่ผ่านมา พายุฤดูร้อนได้นำพาฝนมาตกในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นและหมอกควันลงได้มาก โดยเช้าวันนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ สวนสาธารณะหนองบึงกาฬ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่น PM2.5 เช้าวันนี้ วัดได้ 6.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ค่าคุณภาพอากาศโดยรวม AQI (Air Quality Index) อยู่ที่ 11 อยู่ในเกณดีมาก (สีฟ้า)

ส่งผลให้ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว พากันตื่นเช้ามาออกกำลังบริเวณริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ ซึ่งเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ เพื่อสูดอากาศที่บริสุทธิ์ สดชื่น พร้อมเดินชมความสวยงามของเทือกเขาภูเขาควาย ฝั่ง สปป.ลาว ที่สูงเด่นเป็นสง่า โผล่ให้เห็นเมื่อไม่มีหมอกควันปกคลุม

เช่นเดียวกับที่บริเวณด่านศุลกากร บ้านพันลำ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ อากาศที่ปลอดโปร่งไร้หมอกควัน ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ขึ้นลงแพขนานยนต์ได้สะดวก และเดินเรือในแม่น้ำโขงง่ายขึ้น ไม่ต่างจากด่านศุลกากรที่ขนส่งผู้โดยสาร ไทย-ลาว และสินค้าขนาดเล็ก ทัศนวิสัยการมองเห็นไกลขึ้น มองเห็นฝั่ง สปป.ลาว และสามารถหลีกเลี่ยงล่องน้ำตื้น หรือหาดทรายที่โผล่ขึ้นกลางแม่น้ำโขงได้ได้อย่างชัดเจน เดินเรือขนส่งผู้โดยสารปลอดภัยสะดวกมากยิ่งขึ้น

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ในขณะที่คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณภาคเหนือระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงไว้ด้วย สำหรับประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนควรดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1–2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ฝุ่นละอองในระยะนี้: ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน มีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เนื่องจากมีฝนเพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 25 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน