บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

22 มี.ค.2567 - จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ป่าเสม็ดขาว ในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านหลังสอด ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ ไฟได้ลุกไหม้พื้นที่ตลอดแนวสองข้างถนนสาย บ้านหลังสอด – ศาลาด่าน ก่อนขึ้นสะพานสิริลันตา เป็นระยะทาง กว่า 3 กิโลเมตร โดยพื้นที่ป่าเสม็ดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหลังสอด

จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่า มีการสับเปลือกโคนต้นเสม็ดขาวและต้นไม้ต่างๆ ให้ยืนต้นตายเป็นจำนวนมาก มีการปลูกต้นกล้าปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 1-2 ปี มีการปักเสา กั้นรั้วลวดหนาม แบ่งพื้นที่เป็นแปลงๆ ตั้งแต่ 1 ไร่ ไปจนถึง หลายไร่ กระจายอยู่เต็มพื้นที่ ทั้ง 800 ไร่ ที่ถูกไฟไหม้ เชื่อว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการเข้าดับไฟของเจ้าหน้าที่ ทำให้ไฟไหม้พื้นที่ป่าเกือบทั่งหมด

ด้านนายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องได้สั่งการให้หน่วยป้องกันรักษาป่าเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา ลงพื้นที่ตรวจสอบเร่งด่วน หากพบการกระทำผิด ให้ตรวจยึดพื้นที่ ทำลายผลอาสิน ต้นปาล์มน้ำมัน รื้อรั้วลวดหนาม ออกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รู้เห็น ละเลย ปล่อยให้มีการบุกรุกพื้นที่ก็จะพิจารณาย้ายออกจากพื้นที่ทันที

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าได้มีการบุกรุกพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง นำต้นปาล์มน้ำมันมาปลูก เพื่อยึดพื้นที่ไว้ เมื่อป่าถูกทำหลายหมด ก็จะขายพื้นที่ต่อให้กับกลุ่มทุนรองรับการท่องเที่ยวเพราะพื้นที่ดังกล่าวติดทะเล ที่สวยงาม ที่ดินมีมูลค่าไร่ละหลายสิบล้านบาท

มีการายงานว่า เหตุการณ์ขณะนี้ปกติ และชป.3 ยังคงตรวจสอบตามวงรอบทุกครึ่งชั่วโมงในบริเวณจุดเสี่ยงทั้ง 8 จุดในการจะเกิดไฟลุกไหม้ ได้ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว