'เด็กธรรมนัส' ลุยตรวจ สปก.เมืองโคราช พบใช้ที่ดินผิดประเภท จ่อฟ้อง ม.157 จนท.มีเอี่ยว

22 มี.ค.2567 - ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ถนนเดชอุดม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (ปปป.) โดยมีนายอำมริต คงแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี รักษาการแทนปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา , พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก. (สอบสวน)ฯ กก.3 บก.ปทส, ร่วมกันได้เดินทางลงพื้นที่ไปที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ของนายทุนรายใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมแจ้งความดำเนินคดีขุดดิน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม พระราชบัญญัติป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ม.3 (15) โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของนายทุนรายนี้

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก.ของนายทุนใหญ่รายนี้ ในพื้นที่ ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองฯ พร้อมกันนี้ยังได้ตรวจสอบนอมีนี จำนวน 13 ราย ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.แทนนายทุนรายใหญ่รายนี้ ในพื้นที่ ส.ป.ก.13 แปลง เนื้อที่เกือบ 600 ไร่ ก่อนแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วย

ต่อจากนั้นนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงที่ดิน ส.ป.ก. 13 แปลง เนื้อที่กว่า 600 ไร่ และมีผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ 13 ราย โดยพื้นที่ที่ลงไปนั้นอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา หลังมีตัวแทนชาวบ้านร้องเรียนเรื่องการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ผิดประเภท ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าในที่ดิน ส.ป.ก. 13 แปลงดังกล่าวนั้น มีการใช้ประโยชน์ที่ดินผิดประเภทไม่พบร่องรอยการทำการเกษตรตามสิทธิ์ที่ทางเกษตรกรได้แจ้งขอสิทธิ์เอาไว้คือ การทำบ่อเลี้ยงปลาและการเลี้ยงสาหร่าย พบแต่เพียงการปรับปรุงหน้าดินลักษณะร่องรอยเหมือนเพิ่งทำไปไม่นานนี้ อีกทั้งยังพบว่าน้ำในบ่อพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเน่าเสียและส่งส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งถ้าดูจากภาพดังกล่าวแล้วพบว่าข้อเท็จจริงนั้นไม่สามารถเพาะเลี้ยงสาหร่ายหรือทำการเลี้ยงปลาได้ จึงทำให้ทาง สปก.นครราชสีมา เตรียมเรียกผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน สปก. ทั้ง 13 แปลง เข้าชี้แจงกับทาง สปก.นครราชสีมา ซึ่งถ้าเจ้าของกรรมสิทธิ์ทั้ง 13 ราย ไม่สามารถชี้แจงได้ก็จะทำการเพิกถอนสิทธิ์กับผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ทั้ง 13 รายด้วย

ด้านนายธนดล เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดิน ส.ป.ก.ทั้ง 13 แปลง พบว่า ได้มีการออกสารสิทธิ์เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 โดยที่ดินทั้ง 13 แปลงนั้นไม่ได้มีการทำการเกษตรตามรายละเอียดที่ยื่นขอเอกสารสิทธิ์คือการเลี้ยงปลาและการเพราะเลี้ยงสาหร่าย พบแต่เพียงน้ำเสียที่ส่งกลิ่นเหม็นไม่พบเห็นการเลี้ยงปลาและสาหร่ายตามที่เกษตรกรผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ได้แจ้งเอาไว้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ทั้ง 13 ราย ให้เข้ามาชี้แจงที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ซึ่งถ้าหากชี้แจงข้อเท็จจริงไม่ได้ก็จะทำการเพิกถอนสิทธิ์ในการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ทั้ง 13 แปลงดังกล่าว

ทั้งนี้นอกจากนี้ยังเตรียมยื่นฟ้องดำเนินคดีมาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทั้ง 13 แปลงนี้ด้วย โดยในเบื้องต้นพบว่าในการออกเอกสารสิทธิ์ในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ทั้ง 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับการออกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ที่บ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง มีส่วนร่วมในกรณีออกเอกสารสิทธิ์ในครั้งนี้อีกด้วย สำหรับในส่วนของร่องรอยการขุดดินนั้นได้มีการแจ้งความกับทาง บก.ปทส.เอาไว้แล้ว ในส่วนของผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ทั้ง 13 ราย นั้นได้ให้ทาง ปปป.จัดการดำเนินคดีข้อหาให้ข้อมูลเท็จกับทางเจ้าหน้าที่ในการออกเอกสารสิทธิ์ รวมไปถึงการสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ฯกระทำความผิดในการออกสารสิทธิ์ในครั้งนี้อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้