พี่น้องมุสลิมปัตตานีร่วมละหมาดขอพรต่อพระเจ้าในเทศกาลฮารีรายอ

พี่น้องมุสลิมปัตตานีตื่นเต้นในเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ ร่วมละหมาดขอพรต่อพระเจ้า

10 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 7.00 น บรรยากาศที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี มีประชาชนชาวไทยมุสลิม ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และพื้นที่ข้างเคียงกว่า 2,000 คน ต่างแต่งชุดมาลายูอย่างสวยงามเดินทางมาละหมาดฮารีรายอ อีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก หลังจากได้ร่วมถือศีลอดตลอดระยะเวลา 1 เดือนเต็ม

ภายหลังจากละหมาดเสร็จสิ้น พี่น้องมุสลิมจะร่วมฟังการอ่านคุตบะห์ หรือบรรยายธรรมศาสนาจากตัวแทนผู้นำศาสนา และร่วมกันขอพรต่อพระเจ้าให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่ จากนั้นพี่น้องมุสลิมจะร่วมกันจับมือสลามขออภัยต่อกันในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิดทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ร่วมไปถึงการบริจาคทานให้กับเด็กๆที่มาร่วมละหมาดเช่นเดียวกัน

หลังเสร็จพิธีละหมาดในช่วงเช้า พี่น้องมุสลิมต่างเดินทางกลับบ้าน เพื่อไปจับมือสลาม หอมแก้มคนในครอบครัว และขออภัยในเรื่องต่างๆที่เคยกระทำผิดไป ก่อนร่วมจัดเลี้ยงอาหาร ทานอาหารร่วมกันอย่างมีความสุข ขณะเดียวกันบางครอบครัวก็ได้เดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเฉลิมฉลองวันตรุษอีดิ้ลฟิตรีกับครอบครัวและญาติ และเที่ยวกับครอบครัวตามสถานที่ต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯปัตตานี ผู้นำอิสลามพร้อมประชาชนร่วมละหมาด ถวายพระพร 'พระองค์ภา'

ตามสำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศขอให้ชาวไทยมุสลิม ขอพร ถวายแด่“เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา” ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์

นายกฯ อวยพรพี่น้องชาวไทยมุสลิม ในโอกาสวันอิฎิ้ลฟิตริ ขอความสันติสุขประสบแด่ทุกคน

นายกฯ กล่าวเนื่องในโอกาสวันอิฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 ส่งความรัก ความระลึกถึง และความปรารถนาดียังพี่น้องชาวมุสลิมทุกคน ที่ได้ปฏิบัติศาสนากิจถือศีลอดตลอดช่วงเดือนรอมฎอนอย่างสมบูรณ์