เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

"เกาะหูยง " หรือ เกาะหนึ่ง อยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นที่ตั้งของโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

12 เม.ย.2567 - กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ 1 หรือเกาะหุยง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ส่วนพื้นที่ที่ 2 เป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ฐานทัพเรือพังงา

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ณ เกาะหูยง กล่าวว่า "การปฏิบัติงานตลอดทั้งปี ณ เกาะหูยงชุดละ 4 นาย ชุดละ 15 วันสับเปลี่ยนกันทั้งปี เพราะว่าแม่เต่า จะขึ้นวางไข่ ทั้งปี

จากข้อมูล เมื่อปี 2566 เจ้าหน้าที่ฯ เก็บไข่เต่าได้ทั้งหมด 164 รัง ลูกเต่าเพาะฟัก 11,000 กว่าตัว เป็นแนวโน้มที่ดี ในการอนุรักษ์เต่า ซึ่งแม่เต่า 1 ตัว จะจับคู่ และช่วงที่เข้ามาใช้เวลาประมาณ 1 เดือนหรือกว่า เพื่อสืบพันธุ์และขึ้นวางไข่ แม่เต่า 1 ตัวขึ้นวางไข่ ต่อครั้ง 100 ถึง 150 ฟอง ไข่จะรวมอยู่ประมาณ 1,000 ฟอง

อัตราการรอดต่อรังอยู่ประมาณ 70% ลูกเต่าฟักจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ลูกเต๋า 1,000 ตัว จะแบ่งปล่อยธรรมชาติ 500 ตัวอีก 500 ตัวนำกลับฐานทัพเรือพังงาและแบ่งให้ทาง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ภูเก็ต) ไปทำวิจัย ซึ่ง ตามข้อมูลของ แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ อายุประมาณ 15 ปีขึ้นไป

จะเวียนขึ้นมาต่อแม่ อาจจะมีแม่ใหม่หรือ แม่เก่าสลับกันขึ้นมา วางไข่ จะใช้ตัวสแกนชิป เพื่อจำสันนิษฐานของแม่เต่า ถ้าเป็นแม่ใหม่ขึ้นมา ชิปที่สแกนไม่เจอจะฝังชิปให้ใหม่ ถ้าเจอแล้วบันทึกประวัติข้อมูลไว้ ในส่วนของข้อมูล จะเก็บสมบูรณ์ที่สุด มีทั้งชื่อแม่เต่า ขนาดลำตัว กว้างยาว มีแท็ก ขึ้นวันที่เท่าไหร่ รายละเอียดข้อมูล ประวัติของเต่า รายงานให้ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 และ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรม ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ปัจจุบันมีประมาณ 300 ตัวที่ขึ้นวางไข่ มีเต่าขึ้นลงทั้งปีเป็น เต่าตนุ และถ้าขึ้นมาทั้งหมดต่อรังทำการอนุบาลไว้ในบ่อ พอถึงวันที่ 16 ของเดือน ชุดที่กลับก็ต้องนำกลับไปด้วย ยกตัวอย่าง ในส่วนที่ขึ้นจากหลุมคืนนั้น 100 ตัว ปล่อยลงทะเล 50 ตัว อีก 50 ตัวเลี้ยงไว้ และเมื่อมีเรือมาสับเปลี่ยนกำลังพลนำลูกเต๋ากลับไปอนุบาลต่อที่ฐานทัพเรือพังงา เมื่อลูกเต่าอายุประมาณ 3-6 เดือนจึงจะปล่อยเต่าตามงานสำคัญของหน่วย

ศัตรูที่ร้ายกาจสำหรับเต่า คือปูลม ถ้าไม่เก็บมาเพาะฟัก ในหลุมไข่ ถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติกลางคืนปูลมจะออกหากินและลูกเต๋าจะขึ้นจากหลุมพอดี ปูลมจะหนีบที่ช่วงคอและที่พายของลูกเต๋า ดังนั้น จึงต้องเฝ้าดูแลอนุบาลเต่าในบ่อ เต่า เป็นอย่างดี

ปีนี้ได้จำนวน 16 รัง ตั้งแต่ มกราคม จนถึงเมษายน 2567 ถ้ามาเยอะจริงๆจะมาช่วงหน้ามรสุม จะวางไข่ ช่วงพฤษภาคมถึงตุลาคม มากที่สุดในช่วงนั้นจะขึ้นบ่อย เกือบทุกคืน โดยเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนตรวจพื้นที่ต่อวันดูตามตารางน้ำเป็นหลัก"

ทั้งนี้ จากการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ที่ผ่านมามีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จำนวนมากรอดชีวิตกลับคืนสู่ท้องทะเล เป็นการชี้วัดว่าในท้องทะเลมี ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและ ระบบนิเวศแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ