ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

25 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ศุลกากร สรรพสามิต แถลงข่าวผลการปฏิบัติการ"สิงห์ทมิฬ" บุคค้นโกดัง ร้านขายบุหรี่เถื่อน บุหรี่ไฟฟ้า เหล้าเถื่อน ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดภูเก็ต นำทีมโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ได้นำหมายค้นของศาลแขวงภูเก็ต จำนวน 6 หมาย เข้าตรวจค้น โกดังและร้านค้า ขายบุหรี่ สุรา ผิดกฎหมาย ในท้องที่อำเภอเมืองภูเก็ต และอำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 แห่ง

จากการสืบสวน พบว่า การจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมาย บุหรี่ไฟฟ้าและเหล้าผิดกฎหมายในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต ทำเป็นกระบวนการ พบ 3 ใน 6 ร้านเป้าหมาย ได้จดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด ประกอบกิจการขายอาหารสัตว์บังหน้า และภายในร้านเปิดเป็นร้านจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมาย บุหรี่ไฟฟ้า และเหล้าผิดกฎหมาย รับเงินโอนเงินเข้าบัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัดโดยตรง บางสาขาอยู่ห่างจากโรงเรียนเพียง 50 เมตร ทั้งพบว่า บางร้านเปิดจำหน่ายอยู่ในย่านตลาดชุมชนดาวทาวน์ ซึ่งเป็นพื้นที่ย่านเศรษฐกิจของ จังหวัดภูเก็ต

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จึงขออนุมัติหมายค้นจากศาลแขวงภูเก็ต เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายบุหรี่เถื่อนและโกดังเก็บสินค้า ดังนี้ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นร้านค้า จำนวน 5 ร้าน 1 โกดัง ได้แก่
1. ร้าน DC เพ็ทช็อป สาขา เยาวราช ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 262/11 ถนนเยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง
จ.ภูเก็ต
2. ร้าน DC เพ็ทช็อป สาขา กู้กู ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 21/81 หมู่ที่ 3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต
3. ร้าน DC เพ็ทช็อป สาขา สี่กอ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 19/8 หมู่ที่ 6 ต.กระทู้ อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต
4. โกดัง ไม่ทราบเลขที่ ตั้งอยู่ใน ซ.แม่กลิ่น ถ.รัษฎานุสรณ์ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต
5. ร้าน Booze 2/9 ถ.ตลกอุทิศ ต.ตลาดใหญ่ 2 อ.เมือง จ.ภูเก็ต
6. ร้านจำหน่ายบุหรี่ ตลาดดาวน์ทาวน์ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 30 ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองได้ทำการ ติดตามสืบสวน สอบสวนการกระทำความผิดตามข้อร้องเรียน และพบว่ามีจริงนำมาจากจุดหนึ่งและกระจายสินค้า โดยการเปิดหน้าร้าน และมีบางร้านจำนวน3ร้าน เป็นเครือข่ายร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ และขายอาหารสัตว์บังหน้าเล็กๆน้อยๆแต่ข้างหลังร้าน เน้นเรื่องการขายสุรา บุหรี่หนีภาษีและบุหรี่ไฟฟ้าที่ผิดกฎหมายทั้งหลาย

จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายศาลจังหวัดภูเก็ต เข้าทำการค้นทั้งหมด 6 จุด ผู้ต้องหา 3 ราย ใน 3 ร้านเป็นลูกจ้าง ส่วนอีก 3 ร้าน ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหา พบของกลางจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายแก่รัฐ กว่า 500 ล้านบาท เบื้องต้นของกลางทั้งหมดนี้ จะประสานกับสรรพสามิต ศุลกากร ดำเนินการ เกี่ยวกับของกลาง และจะตรวจสอบเส้นทางการเงินโดย จะทำการสืบสวนร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน และประสาน ปปง .ในความผิดฐานฟอกเงิน

จากการตรวจสอบพบว่า การลักลอบนำสินค้าเถื่อนเหล่านี้นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาทางเรือเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งขบวนการนี้ยังไม่พบว่ามีชาวต่างชาติเข้าร่วมกระทำความผิด หลังจากนี้ไปจะร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ตทำการปราบปรามสิ่งของผิดกฎหมายเหล่านี้ตามนโยบายรัฐบาลอย่างเข้มงวดต่อไป และจะใช้มาตรการทางปกครอง ขอให้ประชาชนอย่าไปสนับสนุนสินค้าเหล่านี้ เพราะอาจจะไม่ทราบว่าเป็นสินค้าปลอมคุณภาพอาจจะไม่ดีเกิดอันตรายแก่สุขภาพที่สำคัญรัฐเสียรายได้แทนที่รายได้ต้องเข้ารัฐ แต่ต้องไปให้กับกลุ่มที่ค้าของเถื่อนเหล่านี้

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดภูเก็ตขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่ส่งชุดกรมการปกครองกับชุดปฏิบัติการทั้งหมดที่เข้ามาในพื้นที่ สิ่งที่ผิดกฎหมายมีความซับซ้อนพอสมควร จึงต้องนำหมายศาลเข้าปฏิบัติการ เป็นการจับกุมมูลค่าสูงมากที่สุดครั้งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะบุหรี่เถื่อน สุราเถื่อน บุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ส่วนการลักลอบนำสินค้าที่อื่นเข้ามาทางเรือนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตจะประสานไปที่ทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 และกอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต จะขอให้เข้มงวดกวดขันปฏิบัติการร่วมตรวจเรือทุกลำที่เข้ามา จังหวัดภูเก็ต โดยไม่ให้กระทบต่อการเป็นจังหวัดท่องเที่ยว

ด้าน พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมือง ภูเก็ต กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ขอขอบคุณ ผู้ปฏิบัติงานร่วมในครั้งนี้ทุกท่าน ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวน ร่วมนำหมายค้น ตรวจค้น จับกุมเป็นล็อตใหญ่ ปริมาณของกลางมีจำนวนมากโดยจะให้พนักงานสอบสวนทำคดีและนำรถบรรทุกส่งของกลาง ทั้งหมดไปที่ศุลกากรหลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตม.ภูเก็ต ตามรวบหนุ่มผิวสี ต้องหาคดีชิงทรัพย์ทำร้ายสาวไทย

กรณีมีชายชาวต่างชาติผิวสี ได้ก่อเหตุ ลักทรัพย์หญิงไทย และมีการทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 เวลากลางคืน จาก พื้นที่ สภ.ฉลอง เพื่อให้ตม.จว.ภูเก็ต ช่วยดำเนินการสืบสวนติดตามคนร้ายชาวต่างชาติผิวสีดังกล่าว ซึ่งทาง ตม.จว.ภูเก็ต ได้ดำเนินการสืบสวนมาโดยตลอด

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่