ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง แถลงผลการปฏิบัติงานในรอบ 7 เดือนปีงบ'67 สามารถสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด 258 ครั้ง ตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 105.7 ล้านเม็ด มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 3 เท่า คิดเป็นมูลค่ากว่า 17,391 ล้านบาท

29 เม.ย.2567 - ที่กองกำลังผาเมือง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือนที่ผ่านมาของปีงบประมาณ 2567 โดยเฉพาะการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งในปี '66 ทั้งปี ยึดยาบ้าได้ 42 ล้านเม็ด แต่ปีนี้ 7 เดือน(1ต.ค.66-ปัจจุบัน) ยึดยาบ้าได้กว่า 105.7 ล้านเม็ด เมื่อเปรียบเทียบกับปี'66 ในห้วงเวลาเดียวกัน สามารถตรวจยึดยาบ้าได้มากกว่า 3 เท่า

นอกจากนี้หน่วยยังสามารถสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จำนวน 258 ครั้ง ตรวจยึดเฮโรอีน 236 กิโลกรัม, ไอซ์ 1,248 กิโลกรัม, ฝิ่น 158 กิโลกรัม และเคตามีน 29 กิโลกรัม สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 273 คน กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 29 ราย จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ 29 ครั้ง(ปี'66 ปะทะเพียง 18 ครั้ง) ซึ่งปริมาณยาเสพติดที่กองกำลังผาเมืองยึดได้ในห้วง 7 เดือนนี้หากสามารถเล็ดลอดเข้าสู่พื้นที่ตอนในได้ จะสร้างความเสียหายต่อสังคมและทำลายคนในประเทศไทยอย่างประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ายาเสพติดได้ 17,391 ล้านบาท(17,391,364,050)

สำหรับสาเหตุที่จับกุมยาเสพติดได้มาก ปัจจัยสำคัญคือสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้านและการสู้รบ ทำให้มีการผลิตยาเสพติดเพื่อหาทุนไปใช้ในการต่อสู้สูง อีกทั้งการใช้สารตั้งต้นในปัจจุบันใช้สารเคมีแทนฝิ่นที่มีปริมาณจำกัด ทำให้มีการใช้สารเคมีมาผลิตยาเสพติดได้ง่ายกว่าเดิม ส่วนเส้นทางการลักลอบยังคงใช้ทางพื้นดินเป็นหลัก ซึ่งกองกำลังยังคงวางกำลังเข้ม เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดต่อไปอย่างเต็มกำลัง เหตุความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้านไม่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตามแนวชายแดนฝั่งไทย มีเพียงปัญหายาเสพติดเท่านั้นที่ยังเป็นปัญหาหลักนอกจากนี้ทางกองกำลังผาเมืองยังมีการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจอื่นๆด้านความมั่นคง, การสร้างหมู่บ้านความมั่นคงตามแนวชายแดนเพื่อเป็นแนวร่วมในการปฏิบัติหน้าที่, การช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน, การช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นต้น ส่วนข้อจำกัดในการเสริมศักยภาพของการปฏิบัติหน้าที่ได้มีการนำเรียนไปยังกองทัพบกแล้วภาพรวมถือว่า ยังไม่มีอุปสรรคใดหน้ากังวลนอกเหนือจากปัญหายาเสพติดที่มีมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนสติ ! นักวิชาการ ชี้ ดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด กระทบผู้ประกอบการ-ผู้ป่วย

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องข้อถกเถียงกรณีกา

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ

อ้าว! ‘สมศักดิ์’ แฉกัญชาสมัยก่อน มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่กล้าค้าน

‘สมศักดิ์’ เผย นายกฯให้เวลาถึงสิ้นปีถอดกัญชาเป็นยาเสพติด รับ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ประชุม ป.ป.ส. นอกรอบมีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่มีสิทธิค้าน เหตุไม่รู้จริง-เป็นพรรคร่วม

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น