สพป.ขอนแก่นเอาจริง! สั่งพักราชการ รอง ผอ.รับแป๊ะเจี๊ยะ

สพป.ขอนแก่น เขต 1 สั่งพักราชการ รอง ผอ.โรงเรียนชื่อดังเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะแล้ว เร่งประสานข้อมูลร่วม ป.ป.ช.เอาผิดอย่างเข้มงวด ย้ำชัด 150 โรงเรียนในสังกัดไม่มีนโยบายเรียกรับ

02 พ.ค.2567 – ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ขอนแก่น เขต 1 นายอารยันต์ แสงนิกุล ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องกรณีที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภ.4 เข้าทำการจับกุมรองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัด สพป.ขก. เขต 1 ซึ่งมีพฤติกรรมเรียกรับเงิน เพื่อให้นักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียน โดยจับกุมตัวได้พร้อมเงินสด และแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดตามมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ กับมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง และลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด รวมทั้งประสานข้อมูลร่วม ปปช.เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง

“ตามเอกสาร หลักฐานพบว่ามีมูลความผิดตามที่ ป.ป.ช.ระบุ โดย ป.ป.ช.จึงแจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ตั้งขึ้นมานั้นมีความเห็นว่า กรณีดังกล่าว มีมูลตามพยานหลักฐานจากกระบวนการการดำเนินการของ ป.ป.ช. ซึ่งเชื่อได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยร้ายแรง และขณะนี้ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ได้ออกคำสั่งพักราชการ ผู้ถูกกล่าวหา พร้อมกับได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่เมื่อมีการกระทำที่ผิดวินัยร้ายแรง จึงสั่งให้พักราชการห้ามปฏิบัติหน้าที่ และไม่ได้รับเงินเดือน ไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด”

ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 กล่าวอีกว่า การรับนักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 150 โรงเรียน ที่ผ่านมา สพป.ขอนแก่น เขต 1 เข้มงวดมาตลอดให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามกฏระเบียบที่กระทรวงกำหนดเท่านั้น ทั้งยังคงได้เชิญ ป.ป.ช.และ สตง.มาให้ความรู้ และห้ามรับเงินจากผู้ปกครองนักเรียนเป็นอันขาด แต่ก็ยังมีข้าราชการอย่างรองผู้อำนวยการฯรายนี้ที่ กล้าทำ กล้าเรียกรับ ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดจากการกระทำส่วนตัว

“การที่มีผู้ปกครองออกมาบอกว่า มีนักเรียนมามอบตัวและย้ายเข้ามาในโรงเรียนดังกล่าวประมาณกว่า 100 ราย และมีการจ่ายเงินเช่นเดียวกัน แต่จ่ายในจำนวนที่ไม่เท่ากันกว่า 70 รายนั้น ก็ต้องให้คณะกรรมการตรวจสืบสวนข้อเท็จจริงทำการตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงินจริงหรือไม่ และใครมีส่วนรับเงิน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดมีการรายงานไปยัง สพฐ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขอนแก่น' ติดท็อปเท็น! สนใจสมัคร สว. มากสุด 3 วัน พุ่ง 159 คน

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการเปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

แป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนดังขอนแก่นยังวุ่น โทรหาผู้ปกครองให้มาเคลียร์ที่ห้องผอ. ขอยุติฟ้องร้องคดี

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภ.4 นำกำลังบุกเข้าทำการจับกุม รอง ผอ.ร.ร.ชื่อดังแห่งหนึ่ง ในเขต อ.เมืองขอนแก่น (ร.ร.สนามบิน) หลังเรียกรับเงินจำนวน 20,000 บาทจากผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง เพื่อแลกกับการโยกย้ายบุตร-หลาน

รอง ผอ.โรงเรียนดังขอนแก่นจำนนหลักฐานรับสารภาพรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง!

รอง ผอ.โรงเรียนชื่อดังขอนแก่นรับสารภาพรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ขณะที่ ป.ป.ช.ขอนแก่นพบหลักฐาน สมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามากว่า 70 คน ยอดเงินจ่ายมีตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท