ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาส อ้างลุแก่อำนาจ ตัดไฟแกล้งพระลูกวัด กรรมการวัดให้ข้อมูลอีกด้าน

คณะอุบาสก อุบาสิกาและตัวแทนชาวบ้านสะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ฮือขับไล่เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย อ้างมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ ตัดมิเตอร์ไฟที่ต่อพ่วงไปยังกุฎิหรือศาลาที่พระลูกวัด 12 รูปอยู่ไม่มีไฟใช้กว่า 20 วัน ญาติโยมต้องลงขันบริจาคเงินติดโซล่าเซลให้ใช้แทน วอนพระผู้ใหญ่ตรวจสอบแก้ปัญหาความขัดแย้งในวัด ด้านกรรมการวัดเผยที่ตัดไฟหม้อพ่วงเพราะใช้ไฟเยอะไม่มีเงินจ่าย ชี้ตัวแทนผู้ร้องทำตัวเป็นใหญ่เอง

16 พ.ค.2567 - คณะอุบาสก อุบาสิกา และตัวแทนชาวบ้านสะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวถือป้ายที่บริเวณหน้าศาลาหอฉัน ภายในวัดศาลาลอย ต.สะแกซำ เพื่อประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย โดยอ้างว่า เจ้าอาวาส รูปปัจจุบันมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ กลั่นแกล้งพระลูกวัดที่ไม่ยอมเข้าข้าง ทำให้ทั้งพระและโยมแตกแยกกัน โดยล่าสุด เมื่อต้นเดือน เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้ตัดมิเตอร์ไฟที่ต่อพ่วงไปใช้กุฏิและศาลาหอฉัน โรงครัว ทำให้พระ 12 รูป รวมถึงชาวบ้านที่ไปทำบุญ หรือกิจกรรมทางศาสนาในวัดเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 20 วัน จนญาติโยมต้องลงขันกันบริจาคเงินติดตั้งโซล่าเซล เพื่อให้พระทั้ง 12 รูป รวมถึงชาวบ้านที่ไปทำบุญหรือกิจกรรมทางศาสนาภายในวัดได้มีไฟใช้

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านที่มาประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส ยังได้นำคลิปที่อ้างว่า เป็นพฤติกรรมของเจ้าอาวาส ที่ยืนโต้เถียงกับพระลูกวัด ที่ไม่ยอมเข้าข้างออกมาร้องเรียนด้วย

นางสมิต ไชยยอดน้อย ตัวแทนชาวบ้านบ้านสะแกซำ บอกว่า หลังจากเจ้าอาวาส รูปปัจจุบันดำรงตำแหน่งมาประมาณ 2 ปี ก็มีพฤติกรรมลุแก่อำนาจกลั่นแกล้งพระลูกวัดที่ไม่ยอมเข้าข้าง เพื่อกดดันให้ออกจากวัด ล่าสุดถึงขั้นตัดไฟที่ต่อไปยังกุฏิ และศาลาหอฉันเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 20 วัน และหลังจากที่มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปนี้ตำรงตำแหน่ง ทั้งพระและโยมก็แตกแยกกัน เวลามาทำบุญก็ทำบุญคนละฝั่ง จากกรณีดังกล่าวจึงอยากให้ทางพระผู้ใหญ่ หรือมูลนิธิกองทัพธรรม เข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในวัดด้วย ก่อนที่จะเกิดปัญหารุนแรงบานปลายไปมากกว่านี้

ด้านพระเชษ อินทวันโณ หนึ่งในพระลูกวัด บอกว่า จริงๆ มีปัญหาภายในวัดมาประมาณ 7 ปีแล้ว ตั้งแต่ที่เจ้าอาวาส รูปปัจจุบันเป็นพระลูกวัด กระทั่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งพระลูกวัดและชาวบ้านบางส่วนได้ร้องคัดค้านการแต่งตั้งพระรูปนี้เป็นเจ้าอาวาสแล้ว เพราะเกรงจะเกิดปัญหาแต่ก็ไม่เป็นผล กระทั่งมีการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสท่านก็ลุแก่อำนาจกลั่นแกล้งพระลูกวัดที่ไม่ยอมเห็นด้วยหรือเข้าข้างท่านสารพัด เพื่อกดดันให้ออกจากวัด ถึงขั้นมีการตัดมิเตอร์ไฟที่ต่อพ่วงมาให้พระใช้ออก ทำให้พระ 12 รูปไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 20 วัน จนญาติโยมสงสารมาติดตั้งโซล่าเซลให้ใช้ ก็อยากให้ทางพระผู้ใหญ่ได้พิจารณาแต่งตั้งพระรูปอื่นจากวัดไหนก็ได้มาเป็นเจ้าอาวาสแทน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในวัด

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปตามหาเจ้าอาวาส แต่พระฝั่งที่อยู่กับเจ้าอาวาส บอกว่า เจ้าอาวาสไม่อยู่ไปกิจนิมนต์ ส่วนพระก็ไม่สะดวกจะให้ข้อมูลแทนท่านได้ และเมื่อเดินทางจะไปสอบถามเจ้าคณะตำบลท่านบอกว่า ไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลใดๆ

ทีมข่าวจึงได้สอบถามนายชุ่ม พรหมภักดิ์ หนึ่งในคณะกรรมการวัด ก็ยอมรับว่า ภายในวัดมีปัญหาความขัดแย้งมานานหลายปีแล้ว ส่วนกรณีที่พระและชาวบ้านบางส่วนร้องว่าท่านเจ้าอาวาสตัดไฟนั้น จริงแล้วท่านเจ้าอาวาสไม่ได้ตัด ซึ่งหม้อที่เขาร้องว่าตัดไฟเป็นหม้อพ่วงซึ่งการไฟฟ้ามาติดให้เพื่อลดปัญหาทะเลาะกัน แต่ตนซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดที่ร่วมดูแล เป็นคนตัดเอง เพราะฝั่งพระและชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียนใช้ไฟเยอะเฉลี่ยเดือนละ 3 พันบาท แล้วค้างค่าไฟ 2 เดือน ตนกำลังจะตรวจดูว่าทำไมค่าไฟแพงแต่ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้อง มาด่าตนเองประกอบกับทางวัดไม่มีเงินจ่าย จึงจำเป็นต้องตัด เพราะแต่ละเดือนต้องจ่ายค่าไฟ 6-8 พันบาท ส่วนตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียนชอบทำตัวเป็นใหญ่ในวัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หลวงพ่อมหาน้อย' ช่วยไถ่หนี้ให้โยม ตอบแทนทำบุญใส่บาตรทุกวัน

เจ้าอาวาสสวนธรรมวารี จ.บุรีรัมย์ นำปัจจัยส่วนตัว 18,250 บาท ปิดหนี้ไถ่ถอนรถ จยย.ที่ลูกสาวยายวัย 76 เอาไปจำนำเพื่อจ่ายค่าไฟค้าง 3 เดือนและใช้จ่ายในครอบครัว เพราะรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายในครอบครัว ยายลูกสาวซาบซึ้งน้ำตาไหล หลวงพ่อเผยที่ช่วยเหลือเพื่อตอบแทนโยมทำบุญใส่บาตรทุกวัน

“มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” ผลักดัน Soft Power อาหาร การเเต่งกาย เเละวงดนตรีกันตรึมของดีประจำจังหวัดบุรีรัมย์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ ร่วมกับ ช่องวัน31 เเละจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน “มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” เพื่อสนับสนุนเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน

หาชมยาก ฝูงกระทิงกว่า 30 ตัว ออกหากินหญ้าแตกใหม่ เขตรักษาพันธุ์ฯดงใหญ่

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เผยคลิปฝูงกระทิงป่าทั้งเล็กใหญ่กว่า 30 ตัวออกมาหากินหญ้าที่แตกใหม่บริเวณ ทุ่งหญ้าเขากระป๊อดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ พร้อมระบุข้อความว่า “เมื่อเม็ดฝนเริ่มโปรยปราย หญ้าแตกระบัด

"๑๐ ลูกของพ่อ"นักเรียนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 170,000 คน พร้อมใจสวมใส่เสื้อสีเหลืองไปโรงเรียนทุกวันจันทร์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ บริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด จำกัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ และสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

นักโบราณคดี รุดสอบหินแกะสลักรูปสตรีสภาพสมบูรณ์ เก็บข้อมูลพิสูจน์ของโบราณหรือไม่

จนท.อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอ อบต.และผู้นำชุมชน รุดตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีสภาพสมบูรณ์ คล้ายพระนางสิริมหามายา