'ภูเก็ต' ติดเชื้อเพิ่ม 283 ราย เสนอ ศบค.แก้ปัญหาระบบไทยแลนด์พาสยังล่าช้า

6 ม.ค.2565 - นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินการของจังหวัดนำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยวและแนวทางในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา COVID-19 ของจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานปัญหากับ ศบค.ส่วนกลาง ใน 4 ประเด็น

ปัญหาที่ 1. คือ ปัญหาความล่าช้าในการอนุมัติ Thailand Pass ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ อนุมัติล่าช้าไม่ทันต่อเวลา ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยนำเรียนกระทรวงมหาดไทยเพื่อหารือไปยัง ศบค.ว่าอำนาจการอนุมัติให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้าไทยผ่าน Thailand pass ที่สนามบินภูเก็ตมิได้เป็นอำนาจของจังหวัดภูเก็ต เพราะการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งเป็น One stop service คน/งบประมาณ/สถานที่/เครื่องมือที่ใช้ต้องสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดตั้งศูนย์ CallCenter เพื่อตอบทุกปัญหาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเกินศักยภาพและเกินอำนาจของจังหวัดภูเก็ต

ปัญหาที่ 2. คือ ปัญหาเรื่องการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ (RT-PCR) ครั้งที่ 2 ไม่เพียงพอกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมร่วมกับส่วนราชและภาคเอกชน สคร.11 ศูนย์วิทย์ฯ โรงพยาบาล สมาคมต่างๆเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ให้เพิ่มขีดความสามารถ ได้แก่ เพิ่มรถ Mobile Lab จำนวน 5 คันโดย 2 คันแรกจะเข้ามาที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565 จะดำเนินการตรวจหาเชื้อได้เพิ่มขึ้นวันละ 1,200 คน และปรับวิธี Lab เป็น Full sample ตั้ง call center รับประสานงานจาก SHA plus manager หรือหากเพิ่มค่าตรวจ PCR ครั้งที่ 2 น่าจะจูงใจ ให้โรงพยาบาลเอกชนเข้ามาร่วม ดำเนินการมากขึ้น

ปัญหาที่ 3 คือ จำนวน Hospitel กับ Hotel Isolation ไม่เพียงพอรองรับจำนวนผู้ป่วยสีเขียว แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกับสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เจรจากับโรงแรมต่างๆ ให้เปิดรับ Hospitel หรือปรับบางส่วนเป็น Hotel Isolation เพื่อรองรับลูกค้าตนเองที่มีผล positive โดยไม่ต้องผลักดันออกไปพักที่อื่น ขณะเดียวกันโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กำลังเร่งสำรวจประเมินโรงแรมเพิ่มเติมที่สมัครใจเป็น hospitel คาดว่าจะเพิ่มได้อีก 200 ห้อง

ปัญหาที่ 4 คือ ปัญหานักท่องเที่ยวต่างประเทศมีประกันภัยของบริษัทต่างประเทศที่ไม่ครอบคลุมการเจ็บป่วย หรือป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งแก้ไขปัญหาเสนอให้ศบค.กำหนดมาตรการการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันภัยกับบริษัทประกันภัยของคนไทย ซึ่งทางศบค.ส่วนกลางได้แจ้งในที่ประชุมว่า ทางส่วนกลางจะดำเนินการประเมินและพิจารณาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินการของจังหวัดนำร่อง ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตตามลำดับความสำคัญ เช่น การจัดสรรทรัพยากร และสนันสนุนภารกิจของการ Swab บริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต และการ Swab ครั้งที่ 2 ของนักท่องเที่ยว การจัดการ Hospitel กับ Hotel Isolation สำหรับการดูแลนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อ และเรื่องของการกำกับดูแลPhuket Sandbox เพื่อเร่งดำเนินการในการช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของจังหวัดภูเก็ต

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรองนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารของ ศบค.ส่วนกลาง ที่ได้กรุณารับทราบปัญหาของจังหวัดภูเก็ต และได้ลงมาแก้ไขปัญหา และหาทางแก้ไขร่วมกับจังหวัดภูเก็ตอยู่ในขณะนี้ ทั้งในส่วนของสาธารณสุขและส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง

"จากการทำงานของจังหวัดภูเก็ตในช่วงที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เวอร์ชั่นแรก ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้เห็นปัญหาและมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการ เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบางส่วน ต่างจากสถานการณ์ที่ผ่านมา ดังนั้นจังหวัดภูเก็ตต้องปรับแนวคิดปรับวิธีการในการทำงานมากขึ้น โดยมีการวางแผนปรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นเวอร์ชั่นที่ 2 ในการเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต และสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงต้องทำให้นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจกับการปฏิบัติงานของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

จังหวัดภูเก็ตเตรียมการเดินหน้าต่อในเรื่องของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้มากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวจังหวัดภูเก็ตว่า การติดเชื้อไม่มีอาการ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียวเป็นหลัก ในส่วนของเตียง และเจ้าหน้าที่ ที่มีอยู่ในพื้นที่มีเพียงพอ สำหรับการดูแลประชาชน แต่ในการดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ติดเชื้อ อาจจะมีสถานที่รองรับหรือเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ จึงขอให้ส่วนกลางสนับสนุนในส่วนนี้ให้กับทางจังหวัดภูเก็ต

โดย จังหวัดภูเก็ต มีการเตรียมความพร้อมในการกำกับดูแล และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยดี ทั้งส่วนของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิซอยบางลา ป่าตอง ทุกคนให้ความร่วมมือกัน จัดทำบิ๊กคลีนนิ่งในวันที่ 6 มกราคม นี้ สร้างความรับผิดชอบกันมากยิ่งขึ้น

ขณะนี้ จังหวัดภูเก็ต กำลังเดินไปได้ด้วยดี เพราะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น จึงอยากฝากถึงประชาชนทุกคน สถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าจะให้จังหวัดภูเก็ต มีสถานการณ์ที่ดีเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ทุกคน ทุกภาคส่วน ต้องช่วยกันควบคุมโรคโควิดและดูแลตนเอง โดยปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ถ้าทั้งจังหวัดภูเก็ตร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง จะสามารถดูแลกันได้และก้าวข้ามผ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้" นายณรงค์ กล่าว

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19จังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 5 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต 227 ราย ผู้ติดเชื้อ Phuket Sandbox 46 ราย ผู้ติดเชื้อ Test&Go 10 ราย รวม 283 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.