44 ผู้เฒ่าบนดอย ปลื้มได้ถ่ายบัตรประชาชน อีกนับหมื่นรอความหวังเป็นคนไทย

เผยคนเฒ่าไร้สัญชาตินับหมื่นคนในเชียงรายกำลังรอความหวังเป็นคนไทย “ครูแดง”แนะ มท.1 ปรับแนวการใช้ดุลพินิจ ขณะที่ 44 ผู้เฒ่าบนดอยปลื้มถึงวันที่รอคอยได้ถ่ายบัตรประชาชน

23 พ.ค.2567 - นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา เปิดเผยว่า ขณะที่กลุ่มผู้เฒ่าในจังหวัดเชียงรายอีกนับหมื่นคน ต่างรอคอยความหวังที่จะได้เป็นพลเมืองสัญชาติไทยคือกลุ่มที่มีใบสำคัญถิ่นที่อยู่และใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวแล้ว 3,100 คน แต่กลุ่มที่ยังไม่มีคุณสมบัติทีจะยื่นขอแปลงสัญชาติได้ คือกลุ่มที่ถือบัตรผู้ไม่มีสัญชาติไทยหรือบัตรเลข 6 จำนวน 6,501 ราย แม้มีภูมิลำเนาในประเทศไทยเกิน 40 ปี จนกลมกลืนกับสังคมไทยแล้วก็ตาม

“ผู้เฒ่ากลุ่มนี้จึงตั้งตารอคอยด้วยความหวังว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะปรับแนวทางการใช้ดุลพินิจในประเด็นคุณสมบัติการมีภูมิลำเนาในประเทศไทย ตามมาตรา 10(4) ใน พรบ.สัญชาติ ที่ให้ผู้ที่มีชื่อในทะเบียนประวัติตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎรและประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ สามารถยื่นคำร้องขอแปลงสัญชาติตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยส่งเรื่องมาให้กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยแล้วตั้งแต่พ.ศ. 2565” นางเตือนใจกล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ที่ว่าการอำเภอแม่ฟ้าหลวง เหล่าผู้เฒ่าไร้สัญชาติที่อาศัยในประเทศไทยมากว่า 40 ปี และมีลูกหลานเป็นคนสัญชาติไทย ซึ่งมีความกลมกลืนกับสังคมไทย ได้ ยื่นคำขอแปลงสัญชาติไทยตาม มาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 จนได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทย จำนวน 44 ราย ได้เดินทางมาถ่ายบัตรประจำตัวตั้งแต่เช้าโดยทุกคนต่างตื่นเต้นและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “รอวันนี้มาเป็นเวลานาน”

นายพิซาน ผู้เฒ่าชาวอาข่า กล่าว “ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีวันนี้ จากร่างกายที่พึ่งผ่าตัดกระดูกทับเส้น แต่ใจสู้และดีใจที่ได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบ จึงต้องเดินทางมาถ่ายบัตรทันทีในวันนี้”

ขณะที่อภิชาต ศรีสุวรรณ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้เฒ่าชาวอาข่า ไทยใหญ่ และจีนยูนนาน โดยทุกคนต่างพร้อมใจกันเปล่งเสียงปฎิณานตน รับการเป็นพลเมืองไทยอย่างพร้อมเพรียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เชียงราย จี้สอบชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ครูแดงชี้ชุมชนดูแลป่าได้ดี

สส.ก้าวไกลจี้เร่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยหินลาดใน “ครูแดง” การันตีเป็นชุมชนที่ดูแลป่าเป็นอย่างดี-เชิญ รมว.ทส.ลงพื้นที่

เผยเหตุแม่น้ำสายขุ่น ฝั่งท่าขี้เหล็กฉีดน้ำแรงดันสูงหาแร่ทอง

พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก(ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก) ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีประชาชนในอ.แม่สาย จ.เชียงราย กำลังเดือดร้อนจากกรณีที่น้ำในแม่น้ำสาย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

'ในหลวง' ทรงตัดหวายลูกนิมิต อุโบสถบุญชุ่มฯ วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงตัดหวายลูกนิมิตอุโบสถบุญชุ่มรัตนปุรี ศรีธรรมราชา วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย