ชาวตรังอายุยืน 105 ปี เผยเคล็ดลับเพราะกินน้ำพริกผักลวก

พบคุณทวด 5 แผ่นดินวัย 105 ปีชาวตำบลนาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง ยังเดินได้ แถมโชว์เพาะเมล็ดพริกขี้หนูปลูก ทั้งเล่นโทรศัพท์โชว์ เผยเคล็ดลับอายุยืน คือ กินน้ำพริกผักลวก เน้นปลูกเองกินเอง ในครัวเรือนโดยไม่ต้องซื้อหา

12 ม.ค.2565 - ที่บ้านเลขที่ 96 หมู่ที่ 6 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางเกลิม ใจแข็งหรือคุณทวด 5 แผ่นดิน ซึ่งเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2460 ทำให้ปีนี้คุณทวดอายุ 105 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรง สามารถดันเก้าอี้พลาสติกเพื่อเดินไปไหนมาไหนได้อย่างคล่องแคล่ว แม้ลูกหลานจะซื้อวอคเกอร์ให้แล้ว แต่คุณทวดก็ไม่ใช้ เพราะถนัดดันเก้าอี้มากกว่า โดยบอกว่าหากเหนื่อยก็สามารถนั่งพักได้ แต่ถ้าใช้วอคเกอร์จะนั่งไม่ได้ ซึ่งนอกจากจะเดินได้แล้ว คุณทวดเกลิมฯ ยังโชว์ฝีมือการเพาะเมล็ดพริกสดซึ่งทำมาตั้งแต่สมัยยังสาว ๆ มาจนถึงปัจจุบัน เมื่องอกเป็นต้นแล้ว คุณทวดก็นำไปปลูก รดน้ำและเก็บพริกสดด้วยตัวเอง สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก

ลูกหลานบอกว่าคุณทวดเกลิมฯ เป็นคนที่มีอายุยืนที่สุดและแข็งแรงที่สุดในตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมืองตรัง แม้หูจะตึงไปบ้างแต่ใครมาพูดเสียงดัง ๆ ก็จะได้ยิน ส่วนสายตายังมองเห็นแม้จะเลือนลางไปบ้าง ที่สำคัญคือความจำยังดี ยังให้พรลูกหลานได้ยาวเหยียด ส่วนพืชผักสวนครัวที่มีในบ้าน ทั้งพริก มะเขือ พลู ตะไคร้ ขมิ้น ล้วนเป็นฝีมือการปลูกของคุณทวดทั้งสิ้น ทำให้ครอบครัวนี้มีเคยซื้อผักสวนครัวเลย แถมเหลือยังได้แจกจ่ายเพื่อนบ้านอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับคุณทวดเกลิมฯ มีลูกทั้งหมด 5 คนและมีหลานเหลนไม่ต่ำกว่า 40 คน ส่วนลูกคนสุดท้ายของคุณทวดตอนนี้อายุ 61 ปีแล้ว ซึ่งคุณทวดยังคงใช้ชีวิตตามปกติ มีความสุขกับการเพาะปลูกต้นไม้ และได้พูดคุยกับลูกหลาน

พร้อมเผยเคล็ดลับอายุยืนคือการชอบกินน้ำพริก ผักจิ้ม แต่อาหารอย่างอื่นก็กินได้ มีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัวเพียงโรคเดียว นอกนั้นปกติทุกอย่าง

ส่วนสามีของคุณทวดเสียชีวิตไปเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว ทำให้คุณทวดไปบวชชีอยู่หลายปีก่อนจะสึกออกมาอยู่บ้านและเพาะเมล็ดพริกขี้หนู และมะเขือเพื่อปลูกเองส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับแจกชาวบ้าน ให้เป็นพืชผักสวนครัวประจำบ้านที่ปลอดภัยจากสารเคมี ทำให้ตอนนี้เพื่อนบ้านของคุณทวด มีพริกขี้หนูกันแทบทุกหลังคาเรือน นอกจากนี้ คุณทวดเกลิมฯ ยังโชว์ทีเด็ดใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมได้ด้วย

น.ส ศิริพร ใจแข็ง อายุ 38 ปีหลานสาวของคุณทวดกล่าวว่า ปีนี้คุณยายอายุ 105 ปีแล้ว สามารถถอนหญ้า เพาะปลูกใบพลู พริกและอีกหลายอย่างได้ โดยจะสั่งให้ลูกหลานนำเมล็ดพันธุ์มาให้ปลูก เน้นกินในครัวเรือน ที่คุณยายยังปลูกอยู่ทุกวันนี้คือพริก มะเขือ ลูกสะอึก โดยมีชาวบ้านมาขอซื้อพริกเป็นประจำ ส่วนความจำยังจำได้ หูไม่ค่อยได้ยินแต่ตาเริ่มเลือนนิดหน่อย ถือว่าในตำบลนี้คุณยายอายุยืนที่สุด

ส่วนเคล็ดลับคือคุณยายชอบกินน้ำพริก ผักสด ต้มยอดขี้เหล็ก ซึ่งคุณยายจะสอนลูกหลานให้รักกันในหมู่พี่น้อง ส่วนมากลูกหลานไม่ค่อยทะเลาะกัน ในช่วงเทศกาลก็จะมาหามาเยี่ยมเยียนอยู่บ่อยๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567