'เจ้าด้วน' ช้างป่าอายุ 50 อาการดีขึ้นแล้ว หลังประสานงาช้างหนุ่มกว่า

13 ม.ค.2565 - นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าพบช้างป่า (เจ้าด้วน)ได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณพื้นที่อ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 หมู่ 3 บ้านป่าแดง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงประสานนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชุดกู้ภัยและช่วยเหลือสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับคณะทีมสัตวแพทย์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ และเจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย

เข้าตรวจสอบพบเป็นช้างสีดอเพศผู้ชื่อ “เจ้าด้วน” อายุประมาณ 50 ปี หนักกว่า 5 ตัน ยืนบาดเจ็บอยู่ในพุ่มไม้ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ ก่อนสัตว์แพทย์จะให้ยาซึมเข้าตรวจสอบพบบาดแผลมีเลือดซึมจากรอยงาแทงบริเวณหัวช้าง โคนหางและสะโพกซ้าย จนเป็นแผลขนาดใหญ่และเป็นหนอง จึงช่วยกันทำความสะอาดแผลให้ยาปฏิชีวนะ ให้น้ำเกลือ เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อส่งตรวจห้องปฏิบัติการ และเฝ้ารอดูอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้อาการบาดเจ็บของ “เจ้าด้วน” ซึ่งเป็นช้างพื้นถิ่นอายุมากแล้ว คงเจอเข้ากับช้างงาและเกิดต่อสู้ชนกันได้รับบาดเจ็บดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 ที่ผ่านมา

นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ช่วงสายวันนี้เจ้าด้วนมีอาการดีขึ้น โดยมีทีมแพทย์จากกรมอุทยาน คอยดูแลรักษา ให้ยาบำรุง ยาแก้อักเสบ ยาบาดทะยัก ยาฆ่าเชื้อ จนมีอาการดีขึ้นมาก สามารถทานอาหารได้ โดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี เจ้าหน้าที่ได้นำกล้วยไปวางไว้เป็นระยะๆ เพื่อให้เจ้าด้วนเดินไปกินและเดินกลับเข้าป่า พร้อมฝากถึงประชาชน เนื่องจากเจ้าด้วนเป็นช้างป่าขนาดใหญ่ ไม่ดุร้าย และไม่เคยทำร้ายใคร เมื่อได้รับบาดเจ็บก็จะเข้ามาหาคน หรือมาหาแหล่งน้ำ และอาหารที่หากินง่าย จึงอยากให้ประชาชนอย่าไปรบกวน เพื่อให้เจ้าด้วนได้รักษาตัวเองได้หายไวๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต' ระเบิดศึกเยาวชน ปูทางสู่มืออาชีพปีที่10

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับพาร์ทเนอร์ บริษัท อุดมพานิช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, อุปกรณ์กอล์ฟ Leborn, บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, บริษัท กอล์ฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ โซลูชั่น จำกัด, ถุงมือกอล์ฟ STAN และTaylorMade Thailand เดินหน้าพัฒนาพร้อมสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับวงการกอล์ฟไทย จัดดวลสวิงเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ในรายการ “ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต” ชิงทุนการศึกษา พร้อมสิทธิ์บินลัดฟ้าแข่งขัน International Match ในต่างประเทศ

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน