5 พรานอ่วม! โดน 11 ข้อหา จนท.นำมือยิงเสือโคร่งชี้จุดเกิดเหตุ พบหลักฐานอื้อ

โดนหนัก 11 ข้อหา จนท.นำ 2 พรานมือยิงเสือโคร่ง ชี้จุดเกิดเหตุ พบหลักฐานอื้อ อวัยวะเสือในลำห้วย ส่วนที่หมู่บ้านจนท.เข้าค้นบ้าน 5 พราน ไม่พบหลักฐานเพิ่ม ล่าสุดอุทยานฯแจ้งเพิ่มอีก 1 ข้อหา นอนคุกอ่วม 

15 ม.ค.2565 - จากกรณี 5 นายพรานใจโหด ตั้งแคมป์นำวัวมาเป็นเหยื่อล่อ แล้วใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเสือโคร่ง 2 ตัวเพศผู้และเพศเมีย เสียชีวิต แล้วนำมาแล่เนื้อถลกเอาหนังย่างตากแห้ง จนท.พนักพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำกำลังเข้าจับกุม แต่กลุ่มนายพรานวิ่งหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด เหตุเกิดที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ติดต่ออุทยานฯเขาแหลม และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก ต่อมากลุ่มพรานโดนจนท.กดดันไม่ไหว กลัวโทษหนัก ยอมมอบตัวทั้ง 5 ราย อ้างยิงเสือเพราะมากินวัวที่เลี้ยง โดนหนัก 10 ข้อหา ล่าสุด รองผบ.ตร.บินด่วนแถลงข่าวที่สภ.ทองผาภูมิ สั่งขยายผลต่อเป็นขบวนการล่าเสือ ส่งตามใบสั่งหรือไม่ รวมทั้งปืนลูกซอง 5 นัด อปพร.ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.00 น. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลาเช้านายกมลาศ อิสสอาด หน.อุทยานฯเขาแหลม พร้อมเจ้าหน้าที่ อช.เขาแหลม, อช. ทองผาภูมิ และจนท.สปป. ที่ 1 (ภาคกลาง) รวมจำนวน 20 คน ได้เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 7, เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภาค 7, เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง กว่า50 นาย ได้เดินทางโดยทางเรือไปยังหมู่บ้านปิล็อกคี่ ม.4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นำหมายค้นของศาลจังหวัดทองผาภูมิ เข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหายิงเสือโคร่ง ทั้ง 5 คน เพื่อขยายผลหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม จากกรณีการลักลอบยิงเสือโคร่ง 2 ตัว ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 จากการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่อย่างใด โดยใช้เวลาในการตรวจค้นราว 2 ชั่วโมง

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 รายประกอบด้วย 1.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี 2.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี 3.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี 4.นายกูกือ ยินดี อายุ 37 ปี 5.นายโซเอ ไม่มีนามสกุล อายุ 66 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวทั้ง 5 ส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยยังไม่มีใครมาติดต่อขอประกันตัว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายนายจอแห่ง พนารักษ์ เป็นผู้ลงมือยิงเสือตัวแรก ด้วยอาวุธปืนยาวลูกกรดติดกล้อง และนายศุภชัย เจริญทรัพย์ เป็นผู้ลงมือยิงเสือตัวที่ 2 ด้วยอาวุธปืนแก๊ปยาว ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เข้าไปยังที่เกิดเหตุป่าห้วยปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ติดต่ออุทยานฯเขาแหลม และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก เพื่อทำแผนชี้จุดต่างๆในการกระทำผิด โดยให้ผู้ต้องหาทั้งสองพาเดินชี้จุดตั้งแต่เริ่ม ขุดหลุม ที่นำวัวมาผูกใต้ต้นไม้ ที่ซุ่มยิง เมื่อเสือตายนำไปชำแหละแล่ใกล้ห้วยน้ำ และนำมาย่างรมควันที่ร้านย่าง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ภาค 7 ได้เข้าตรวจสอบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในที่เกิดเหตุ พบพยานหลักฐานเพิ่มเติม ประกอบด้วย ปลอกกระสุนปืนขนาด.22 นับ 10 ปลอก หมอนรองกระสุนปืนลูกซองจำนวนหนึ่ง ลูกตะกั่วกระสุนปืน อวัยวะเสือโคร่งบางส่วนในลำห้วย กองเลือดเสือ หลายจุด

และเมื่อเวลา 15.20 น.นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก1ข้อหา ตามมาตรา 21 วรรค 2 พรบ.อช.2562 ร่วมกันนำสัตว์เลี้ยง(วัว)เข้าไปในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ไปเป็นเหยื่อล่อเสือโคร่ง และเลี้ยงสัตว์เลี้ยง(วัว) ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยก่อให้เกิดผลกระทบนิเวศอย่างรุนแรง ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เมื่อรวมข้อหาทั้งหมดรวม 11 ข้อหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สามารถ’ งง ’ตัวแทนสปก.’ เลือกประสานงา แทนประสานงาน ‘จนท.อุทยาน’

อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย งง หน่วยราชการด้วยกันน่าจะประสานงานกัน แทนที่จะประสานงากัน เกิดอะไรขึ้นประชาชนเขาไม่เข้าใจ

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้

'พัชรวาท' ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ค้นหานักท่องเที่ยวสูญหายเรือล่ม

“พัชรวาท” ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่ม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ อำนวยความสะดวก – ดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว 

คึกคัก! แห่ขึ้น 'ดอยอินทนนท์' แตะ 5 องศา หนาวแรกของปี

ดอยอินทนนท์ยะเยือกต่อเนื่อง แตะ 5 องศาฯ ครั้งแรกของปี นักท่องเที่ยวสุดฟินดื่มด่ำบรรยากาศหนาวได้ใจ เดือน พ.ย. แห่มาชมกว่า 1.5 หมื่นคน

'สมศักดิ์' ขอบคุณครอบครัวกรรณสูต ส่งจดหมายยืนยันไม่มีการรีดเงิน 50 ล้าน แลกเปรมชัยหลุดคุก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีผู้ส่งข้อมูลมาให้ตนว่า ในโซเชียลมีเดีย มีผู้โพสต์ข้อความกล่าวหาตนทำนองว่าเรียกรับเงินจากผู้ต้องขังคือ นายเปรมชัย กรรณสูต โดยผู้โพสต์ได้อยู่ต่างประเทศมีข้อความว่า “ส่วนตอนที่เข้าคุกไปแล้ว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มาเสนอว่าจะช่วยให้ออกไปได้