สั่งรื้อบ้าน 5 พรานฆ่าเสือโคร่ง พ้นอุทยานฯเขาแหลม ฝ่าฝืนเจอโทษหนัก

จนท.ปักป้ายสั่งรื้อถอนบ้าน 5 พรานฆ่าเสือโคร่ง พ้นจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ภายใน 30 วัน ฝ่าฝืนไม่ออก ไม่รื้อ คุก 4-20 ปี ปรับ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท ส่วนบริเวณที่เกิดเหตุพบซากวัวถูกลากหายไป เชื่อมีเสือโคร่งขนาดใหญ่ ไม่น้อยกว่า 2 ตัว ล่าสุดจนท.ลุยป่าติดกล้องดักถ่าย

18 ม.ค. 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย "ทส.เป็นหนึ่งเดี่ยว" และทส. ยกกำลัง X ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตามข้อสั่งการ ของนาย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ยกระดับการปฏิบัติการ ในการป้องกัน และปราบปราม การลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่า ให้เด็ดขาด และเข้มข้น ในจังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ นายกมลาส อิสสะอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานฯทองผาภูมิ พร้อมกำลังจนท.บก.ปทส. จนท.อุทยานฯ เดินทางโดยใช้เรือเป็นยานพาหนะ ไปยังหมู่บ้านปิล็อกคี่ ม.4.ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิจ.กาญจนบุรี จากนั้นได้ติดป้ายประกาศ บริเวณบ้านของพรานทั้ง5คน รวม 4 หลัง โดยสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือนทั้งหมด และให้ทุกคนออกจากพื้นที่อุทยานฯเขาแหลม ภายใน30วัน เนื่องจากกระทำผิดมติครม.30มิ.ย.2541

นายนิพนธ์ฯ ได้เปิดเผยต่อไปว่า ตามที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ประกอบไปด้วย1.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปีอยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ที่ 4 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 2. นายศุภชัยเจริญทรัพย์ อายุ 34 ปีอยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ที่ 4 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 3.นายจอแห่ง ธนารักษ์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39/พ หมู่ที่ 4 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 5.นายโซว ไม่มีนามสกุล อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 /ซ หมู่ที่ 4 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ได้ถูกดำเนินคดี ในข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง เสือโคร่ง ที่ใกล้สูญพันธุ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิโดยไม่ได้รับอนุญาตรวมทั้งข้อหาอื่นๆอีก 10 ข้อหารวมเป็น 11 ข้อหา เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2565 กับวันที่ 15 มกราคม 2565และเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้น บ้านพักอาศัยของผู้ต้องหา 5 คน( 4 หลัง)ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมท้องที่หมู่ที่ 4 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี แต่ไม่พบพยานหลักฐานการกระทำผิด

นายนิพนธ์ฯกล่าวต่อไปว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน เครือญาติ และ บริวาร ที่อยู่อาศัย ในบ้าน หรือโรงเรือน ทั้ง 4 หลังดังกล่าว ได้รับการผ่อนปรน ให้อยู่อาศัย ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 แต่มติคณะรัฐมนตรี ดังกล่าว ด้านป้องกันพื้นที่ ป่าไม้และอื่นๆ ได้บัญญัติไว้ว่า ถ้ามีการ กระทำการใดๆ มันเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่ หรือขยายพื้นที่อยู่อาศัย ที่ทำกินเพิ่มเติม หรือเป็นการทำลาย หรือกระทบกระเทือนต่อการรักษาป่า หรือสิ่งแวดล้อมให้ดำเนินการ ตามกฎหมายโดยเฉีบดขาด และเพื่อป้องกัน มิให้มีการยึดถือครอบครอง พื้นที่ ให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ สั่งให้ผู้กระทำความผิด ออกจากพื้นที่ ทำลาย รื้อถอน และหรือ ดำเนินการอื่นๆ ตามกฎหมายกำหนด

นายนิพนธ์ฯยังกล่าวต่อไป อีกกว่า การที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ได้กระทำการล่าเสือโคร่งที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใกล้ สูญพันธุ์ หรือกระทำการ ผิดกฎหมายข้อหาอื่น ๆในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ส่วนเครือญาติและบริวาร ที่อาศัยอยู่ในบ้านหรือโรงเรือนดังกล่าว รู้ หรือ ควรรู้ ในเรื่องดังกล่าว กับไม่ห้ามปราม การกระทำในลักษณะดังกล่าว เป็นการกระทำที่กระทบกระเทือนต่อการรักษาป่าและสิ่งแวดล้อมจึงเป็นการฝ่าฝืนหรือผิดเงื่อนไข ตามมติ คณะรัฐมนตรี 30 มิ.ย. 2541ด้านป้องกัน เพราะฉะนั้น ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ทั้งครือญาติ และบริวาร ที่อยู่ในบ้าน หรือโรงเรือนทั้ง 4 หลังดังกล่าว ต้องออกไปให้พ้นจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง บ้าน หรือโรงเรือน ไปให้พ้นในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ภายใน 30 วัน นับแต่วันนี้ มิฉะนั้นจะต้องถูกดำเนินคดีตามพรบ. อุทยานแห่งชาติ พ. ศ. 2562 มาตรา19(1) ฐาน ยึดถือครอบครอง ที่ดินภายในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปีถึง 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม นายกมลาส อิสสะอาด หน.อุทยานฯเขาแหลม พร้อมนายเจริญ ใจชน หน.อุทยานฯทองผาภูมิ หลังปักป้ายคำสั่ง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ ตามที่มีข่าวว่า มีเสือโคร่งอีกไม่น้อยกว่า2ตัว ได้กัดควายชาวบ้านตาย 1 ตัว โดยจะสืบสวนหาข้อเท็จจริง ว่าเป็นอย่างไร และได้ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่าย(คาเมราแท็ป) รอบบริเวณป่าละแวกที่2เสือโคร่งถูกยิง โดยเมื่อวันที่จนท.เข้าดูพื้นที่เกิดเหตุ พบว่าซากวัว ที่พรานใช้เป็นเหยื่อล่อยิงเสือโคร่ง 2 ตัว ถูกลากหายไปเข้าป่าลึก ซึ่งเชื่อว่าเป็นเสือโคร่งตัวใหม่ ที่ใหญ่กว่า2ตัวที่ถูกล่า เพราะสามารถลากซากวัวขนาดใหญ่ไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

สลด! รถบรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำทับ 2 สามีภรรยาเสียชีวิต

. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์( รองสารวัตร สอบสวน)สภ. พนมทวนจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร บรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำและมีน้ำมัน รั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ คนขับเสียชีวิตทันทีเนื่องจากรถได้พลิกคว่ำแล้วยุบตัวลงมาทับคนขับ ทำให้ร่างนั้นเละ เป็นที่สยดสยอง