ภูเก็ตยิ้ม! ตัวเลขผู้ป่วยเริ่มทรงตัวพบผู้ติดเชื้อใหม่ 475 คน

สสจ.ภูเก็ตชี้โควิด-19 ในจังหวัดสถานการณ์เริ่มทรงตัวและลดลง แต่เตือนผ็สูงอายุให้ระวังลูกหลานมาเยี่ยมช่วงตรุษจีนอาจทำให้ตัวเลขขยับ

19 ม.ค.2565 – นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิดจังหวัดภูเก็ต ภาพรวมผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ภูเก็ตและนักท่องเที่ยว Sandbox ,Test&Go สถานการณ์ลดลง ข้อมูล ณ วันที่ 18 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จำนวน 475 คน จากเดิมวันละ 500-600คน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ Phuket Sandbox 80 คน Test&Go 12 คน เฉลี่ย อยู่ที่วันละ 110-120 คน จากเดิมประมาณวันละ 180-200 คน

"แนวโน้มลดลงและคงที่ ผู้ป่วยส่วนมาก มีอาชีพเกี่ยวข้องงานบริการนักท่องเที่ยว มีการติดเชื้อกันในบ้าน แต่อาการไม่รุนแรง จึงมีผู้ป่วยสีเขียวประมาณ 96-97% ผู้ป่วยสีแดงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จำนวน 1คน ส่วนผู้เสียชีวิตในอาทิตย์ที่ผ่านมารวม 3รายเป็นกลุ่ม 608และมีโรคประจำตัว”

นพ.กู้ศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการเปิด รพ.สนาม 2 แห่ง ที่ ม.อ.ภูเก็ต และ ม.ราชภัฏภูเก็ต ใช้ไป 50% เตียงยังไม่เต็มจะพยายามเน้นการรักษาตัวที่บ้านให้ยา ตรวจวัดความดันออกซิเจนในเลือด ให้รักษาที่บ้าน แบบโฮมไอโซเลชั่น มีจำนวนนับพันคน ซึ่งโรคนี้รักษาตัวที่บ้านได้ประมาณ 7-10 วัน กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กักตัวที่บ้านจาก14 วัน ลดเหลือ 7 วัน ได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วยดี ส่วนคนที่หายป่วยกลับมาบ้านแล้วยังไม่ควรไปร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และเว้นระยะห่าง

“ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ให้ความสำคัญกลุ่ม 608 ต้องได้รับวัคซีน และต้องระวังในกรณีมีลูกหลานมาเยี่ยม อยากฝากถึงลูกหลานมาเยี่ยมผู้สูงอายุได้แต่ต้องเว้นระยะห่างให้ดีเป็นประเด็นสำคัญ เพราะจากการซักประวัติผู้ป่วยที่ผ่านมาส่วนใหญ่ติดจากลูกหลานมาเยี่ยม"นพ.กู้ศักดิ์กล่าว

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า การฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ต เป็นไปค่อนข้างสูงระดับ 1 ใน 5 ของประเทศ ภาพรวมผู้ที่ฉีดเข็มที่ 1 คิดเป็น 88% ผู้ที่ฉีดเข็มที่2 คิดเป็น 85% ผู้ที่ฉีดเข็มที่ 3 คิดเป็น 54% เข็มที่4 เริ่มฉีดได้กว่า 10,000คน แล้ว และเปิดฉีดเข็มที่3และ4 ให้บุคคลทั่วไปสามารถลงจองฉีดวัคซีนได้ที่เว็บไซต์ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com โดยเข้ารับบริการได้ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนภูเก็ต ได้เปิดจุดฉีดใหญ่ 2 แห่ง ที่ อาคารยิมเนเซียม สะพานหิน และ ที่ อาคารเอ็กซ์เทอร์มินอล ท่าอากาศยานภูเก็ต หรือเดินไปฉีดที่โรงพยาบาลทั่วไป และ ภายในเดือนมกราคม นี้ บุคคลทั่วไปสามารถเดินเข้าไปฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าได้ทุก รพ.สต. ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้ ขอย้ำว่าวัคซีนที่ปัองกันตัวเองที่ดีที่สุด คือ การป้องกันตัวเองตามมาตรการ Universal Prevention และ ควรไปบูสเตอร์วัคซีนเข็มที่ 3และ 4 ป้องกันโรคโควิด-19

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567