นอภ.แม่ออน เรียกถกเร่งแก้​ไฟป่า-ฝุ่นควัน หลังไฟลุกลามหลายวันติด

16 ก.พ.2565 - นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน​ จังหวัด​เชียงใหม่​เปิดเผยว่า​ เกิดเหตุมีไฟป่าในพื้นที่หลายวันติดต่อกันและตนเพิ่งเข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์​นี้จึงได้เรียกประชุม​กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง​ภายใต้การทำงานของศูนย์อำนวยการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อำเภอแม่ออน​ เพื่อเร่งแก้ปัญหา​และรับมือกับสถานการณ์​ในปีนี้เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงมีเหตุวิกฤตทุกปี​ เบื้องต้นให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง​ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ดอยสะเก็ด หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม.9 (ดอยสะเก็ด) อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ สถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกตำบล กำนันทุกตำบล และหน่วยงานอื่นๆ ในอำเภอแม่ออน บูรณาการ​กันต่อเนื่อง​และประสานข้อมูล​ทำงานพื้นที่ใกล้เคียงทั้งการรณรงค์​ป้องกัน​ เผชิญ​เหตุ​และสร้างการมีส่วนร่วม​

นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่อำเภอแม่ออน โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลห้วยทรายและตำบลบ้านสหกรณ์ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน เกิดเหตุไฟป่าลุกลามหลายจุดในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 12 – 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังพบว่ามีแนวโน้ม​จะเกิดในหลายจุดเสี่ยงเพราะอากาศ​เริ่มแห้ง​ โดยได้ลงพื้นที่ติดตาม​สถานการณ์​ที่เกิดไฟป่าบริเวณป่าสงวนฯ ป่าแม่ออน พื้นที่ ม.1 ต.บ้านสหกรณ์ พบว่าไฟป่าได้กระจายเป็น 2 จุด จึงได้จัดกำลังเป็นสองชุดเพื่อเข้าดับและทำแนวกันไฟ​ จุดแรก​พิกัด​ 47Q 523441 UTM 2074080 มีพื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ จุดที่ 2 พิกัด 47Q 523711 UTM 207420 ฝ่ายปกครอง ม.1 ต.บ้านสหกรณ์, ชุดเหยี่ยวไฟ, ทหารชป.แม่ลาย ได้เข้าดำเนินการดับไฟและทำแนวกันไฟ โดยสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันและป่าหนามรกทึบยากแก่การเข้าถึงจุดเกิดไฟ ชุดปฏิบัติการจึงทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามขยายวงกว้าง ซึ่ง​ต้องจัดกำลังลาดตระเวน​เฝ้าระวัง​ต่อเนื่อง​เพราะยังมีกลุ่มควันกระจายอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่