'ชาวบางกลอย' ป่วยโควิดระนาว 88 คน วอนหมอเร่งตรวจ-คัดแยกก่อนลามทั้งหมู่บ้าน

ชาวบ้านบางกลอยติดโควิดกันระนาวกว่า 80 คน เหตุคนนอกเข้าไปบริจาคของในโรงเรียน-ขาดแคลนชุดตรวจ-หน้ากากอนามัย-รักษากันตามมีตามเกิดใช้วิธีอบสมุนไพร หวั่นเด็กๆยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

26 ก.พ.2565 - นายนิรันดร์ พงษ์เทพ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ชุมชนมีการตรวจพบชาวบ้านติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 88 คน โดยเป็นเด็กนักเรียนที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี มากถึง 60 คน ซึ่งได้ทำการกักตัวผู้ติดเชื้อไว้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโป่งลึก จึงได้ร้องขอไปทางหน่วยงานสาธารณสุข ซึ่งได้แจ้งว่าจะส่งทีมแพทย์ขึ้นมาตรวจในวันพุธที่ 23 มีนาคม แต่น่าจะช้าเกินไป เนื่องจากชาวบ้านเริ่มมีอาการป่วยมีไข้สูงเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถทำการตรวจหาเชื้อได้ เนื่องจากชุดตรวจ ATK หมด

“หลังมีการผ่อนคลายมาตรการโควิด ได้มีกลุ่มต่างๆ ขึ้นมาทำกิจกรรมบริจาคที่โรงเรียนต่อเนื่อง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อในกลุ่มเด็กจำนวนมาก เพราะหากติดจากคนที่ไปทำงานข้างนอกแล้วกลับมาบ้าน ก็ไม่น่าจะแพร่เชื้อเป็นกลุ่มคนจำนวนมากพร้อมกัน เพราะช่วงนี้ชาวบ้านเฝ้าระวังไม่ได้ทำกิจกรรมรวมกลุ่มอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เริ่มระบาดในกลุ่มเด็กๆ ที่ไปโรงเรียนและไปรับของบริจากที่ต้องสัมผัสกับคนภายนอกกลุ่มใหญ่” ผู้ใหญ่บ้านกล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่า ชาวบ้านอยากให้หมอขึ้นมาตรวจเร็วๆ หรือส่งชุดตรวจขึ้นมาก่อน เพื่อจะได้คัดแยกผู้ติดเชื้อก่อนที่จะลามไปทั้งหมู่บ้าน ตอนนี้ชาวบ้านที่กักตัวที่ศูนย์เด็กเล็กก็ขาดแคลนยา ต้องไปหาสมุนไพรมาต้มกินและอบตัวสู้กับโควิด ส่วนเจ้าหน้าที่สุขศาลาที่หมู่บ้านก็ติดเชื้อ 2 คน และกักตัวพร้อมชาวบ้านโดยช่วยดูแลชาวบ้านที่ป่วย ส่วนในหมู่บ้านก็อยู่บ้านใครบ้านมันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่กว่าหมอจะขึ้นมาน่าจะมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นแน่นอน

“ตอนนี้เป็นห่วงเด็กๆ ที่ติดเชื้อ เพราะยังไม่มีหมอขึ้นมาตรวจ และไม่มียารักษา ส่วนผู้ใหญ่ได้วัคซีนเข็ม 2 แล้ว น่าจะไม่มีอาการหนักมาก อยากให้ชุดตรวจ ATK เพราะตอนนี้มีคนที่มีไข้เพิ่มขึ้นแต่ไม่สามารถตรวจเชื้อได้ เพราะสุขศาลาไม่มีชุดตรวจเหลืออยู่แล้ว” นายพงษ์ศํกดิ์กล่าว และว่าภรรยาตนก็ติดโควิดเช่นกัน ทำให้ต้องแยกกักตัว แต่ที่เป็นห่วงคือลูกทั้งสองคนซึ่งตอนนี้ยังไม่ติดโควิด แต่ลูกคนเล็กยังต้องกินนมแม่ ทำให้ภรรยาตนไม่สามารถกินฟ้าทะลายโจรได้ เพราะมีผลต่อน้ำนมทำให้ลูกได้รับผลข้างเคียง ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่รักษากันตามมีตามเกิด

นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกล่าวว่าได้รับรายงานแล้วมีชาวบ้านบางกลอยราว 80 คนติดโควิด โดยอุทยานฯเอารถยนต์มาเตรียมพร้อมไว้หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ขณะเดียวกันได้มาตรการคือชาวบ้านที่จะออกมาจากหมู่บ้านต้องมีผลตรวจเอทีเคและมีใบรับรองของหมู่บ้านก่อน และห้ามคนภายนอกเข้าไปยังหมู่บ้าน แต่มีปัญหาตอนนี้คือยังไม่มีชุดตรวจเอทีเคไว้ให้ชาวบ้าน หากใครต้องการบริจาคสามารถนำมาฝากไว้ที่อุทยานฯได้

“ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 2 คนป่วยด้วยโควิดเช่นกัน เราให้กักตัว ตัวผมเองก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัว 10 วันเพราะไปร่วมจับแรงงานข้ามชาติในเขตที่รับผิดชอบซึ่งในจำนวนนั้นมีแรงงานที่มีผลตรวจเป็นบวกอยู่ด้วย”นายอิทธิพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่