'พ่อเมืองโคราช' ผวาตัวเลขติดเชื้อพุ่งไม่หยุด บอกมันมาอีกแล้ว จับตาคลัสเตอร์ใหญ่

โคราชติดเชื้อ 986 ราย ดับ 1 ศพ 10 อำเภอป่วยสูงสุด อ.เมืองหนักสุด 108 ราย ผู้ว่าฯยอมรับวันนี้มันมาอีกครั้งหนึ่งแล้วความรุนแรงของโควิด-19 จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบโดยตรงและตัวเลขขึ้นสูง ชาวโคราชตรวจ ATK ฟรีที่หน้าศาลากลางทุก ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ถึง 31 มี.ค. 65

2 มี.ค.2565 - คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจ.นครราชสีมารายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.นครราชสีมา ล่าสุด จ.นครราชสีมาพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 โดยผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ยังสูง TR-PCR + 814 ราย ATK +154 ราย รวม +968 ราย วันนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ศพ โดยยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 41 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 18,371 ราย รักษาหายสะสม 10,494 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 7,836 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 776 ราย นอกพื้นที่จังหวัด 38 ราย ผู้ป่วยวันนี้มีรายใหม่สูงสุด 10 อำเภอ โดย อ.เมืองนครราชสีมาพบเชื้อสูงสุด 108 ราย และรองลงมา อ.ครบุรี 74 ราย , อ.สูงเนิน 72 ราย , อ.ปากช่อง 53 ราย , อ.ห้วยแถลง 41 ราย , อ.พิมาย 40 ราย , อ.หนองบุญมาก 40 ราย , อ.โนนสูง 38 ราย , อ.ปักธงชัย 38 ราย , อ.เฉลิมพระเกียรติ 36 ราย สำหรับเชื้อโอมิครอนสะสมอยู่ที่ 17 ราย

สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ศพ รายที่ 41 เพศหญิง อายุ 99 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา มีโรคประจำตัวหัวใจ ผู้สูงอายุ ตรวจพบเชื้อ และรับการรักษาที่ รพ.มหาราชฯ วันที่ 1 มี.ค. 65 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดยังถือว่าไม่ทรงตัว วันนี้ตัวเลขยังขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งTR-PCR และ ATK รวมแล้ว 986 ราย ซึ่งเรามีการลงไปตรวจในทุกพื้นที่ และมาตรการที่เราดำเนินการสำคัญคือ การเพิ่มศักยภาพขยายเตียงโรงพยาบาลแล้ว เนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาต้องเป็นพื้นที่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นสีเหลืองแรงๆสีแดง ฉะนั้นเราต้องเอาผู้ป่วยที่ไม่ยังถึงกับรุนแรงต้องไปอยู่ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา , รพ.ค่ายสุรนารี , รพ.มหาวิทยาลเลยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ รพ.สนามต่างๆ เพื่อทำให้ รพ.มหาราชนครราชสีมามีพื้นที่ว่างพอที่จะรับผู้ป่วยที่รุนแรง

นอกจากนี้ขณะนี้เราเปิด CI ในทุกอำเภอ 32 อำเภอ โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองนครราชสีมา มีการเปิด CI รองรับมากขึ้น ซึ่งเราเปิด CI ที่หอประชุมอำเภอเมืองนครราชสีมา ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ และวัดป่าสาลวัน และ เปิด CI เพิ่มสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่จะเข้ารักษาที่นี่ ที่ รพ.มทส. ไม่ต้องไปเข้า CI รวม ในส่วนของโรงงานก็จะต้องมีการทำ CI ของโรงงาน โดยจะต้องไม่ปล่อยคนงานหรือพนักงานกลับไปพื้นที่ตัวเอง คือ ไม่กลับบ้านหรือกลับภูมิลำเนาซึ่งจะก่อให้เกิดการติด ตรงนี้ CI จะต้อวงขยายเพิ่มขึ้น รวมทั้งโรงเรียนถ้ามีการติดมากๆต้องปิดโรงเรียนแล้วใช้อาคารเรียนเป็น CI ซึ่งเหล่านี้เราต้องเตรียมความพร้อม และเรื่องของการเข้มงวดฟรีเซ็ตติ้ง การเข้าพื้นที่ต่างๆต้องมีการสแกนวัดอุณภูมิ ใส่แมสก์ เว้นระยะ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

นายวิเชียร กล่าวว่าต้องเรียนย้ำว่าเข้มงวดทุกกิจกรรม และการรณรงค์ไปฉีดวัคซีน โดยตอนนี้มีการลงไปฉีดตามบ้าน และมีการแยกออกทั้งคนที่ไม่ได้ฉีด คนยังไม่ประสงค์จะฉีด และคนที่ประสงค์จะฉีดแต่ยังไม่มีโอกาสฉีด วันนี้เราจะลงไปแต่ละบ้านไปเคาะประตูเพื่อจะนำคนเหล่านี้มาฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด และตนขอความกรุณาว่าหากพบการติดเชื้อโควิดในที่ใดต้องแจ้งทางคอเซ็นเตอร์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ เพื่อจะได้ไปป้องกันและพยายามนำนำให้ใช้ ATK มากที่สุด

นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้เรามีการบริการตรวจ ATK ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00-15.30 น. บริการไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2565 ที่ลานต้นโพธิ์ ศาลากลางจ.นครราชสีมา โดยคนไหนสงสัยก็จะเข้าตรวจ ATK เพื่อจะได้แยกตัวออกจะได้ไม่ให้มีการระบาด ขณะนี้เราเฝ้าติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด จ.นครราชสีมาวันนี้การติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ซึ่งสาธารณสุขกำลังไปดูรูปบบของการติด โดยเฉพาะคลัสเตอร์ใหญ่ๆที่น่าสนใจ 15-16 คลัสเตอร์มีทั้งของเดิมและของใหม่ เกี่ยวข้อง งานศพ ตลาดสด งานเลี้ยงสังสรรค์ วัดเกิด โรงงาน โรงเรียน คนในครอบครัว เพื่อนบ้าน วันนี้มันมาอีกครั้งหนึ่งแล้วความรุนแรงของโควิด-19

จ.นครราชสีมาเราได้รับผลกระทบโดยตรงและตัวเลขขึ้นสูง วันนี้ไม่ใช่การติดมาจากที่อื่น แต่วันนี้เป็นการติดมาจากพื้นที่เรา ฉะนั้นทุกคนมีโอกาสที่จะติด แต่ในขณะเดียวกันทุกคนก็จะมีโอกาสในการช่วยจะให้การติดมันน้อยลง ฉะนั้นพี่น้องประชาชนต้องให้ความร่วมมือทำตามมาตรการสาธารณสุข ไม่ว่าเรื่องของการใส่หน้ากาก การเว้นระยะ ไม่ไปชุมนุมกันโดยไม่จำเป็น หรือเมื่อกลับจากไปชุนุมกันจำเป็นต้องไปงานศพก็ไม่ไปทานข้าวหรือไปทานอะไรร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยกลับบ้าน ขณะเดียวกันก็เฝ้าสังเกตตัวเองหากพบการเสี่ยงก็ไปขอรับการตรวจ ATK โดยด่วนที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4