เตือนชาวประมงชายฝั่งอ่าวไทย ออกเรือระมัดระวัง 6-8 มี.ค.

สมาคมประมงสงขลา เตือนเรือประมงจังหวัดสงขลาที่ออกไปทำการประมงในบริเวณอ่าวไทยตอนบน ขอให้ทำการประมงอย่างระมัดระวัง เหตุพายุฤดูร้อน 6 – 8 มี.ค.

6 มี.ค.2565 – นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา มีความห่วงใยชาวประมงจังหวัดสงขลา ที่นำเรือประมงออกไปทำการประมงจับสัตว์น้ำบริเวณอ่าวไทยตอนบน ซึ่งเป็นแหล่งปลาที่ไปทำการประมงตลอดมาบริเวณเกาะสมุย เกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 6-8 มีนาคม 2565) จึงอยากจะแจ้งเตือนชาวประมงที่ออกเรือไปทำการประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบน หากเป็นไปได้อยากให้ขยับลงมาบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราชจะปลอดภัยมากกว่าเพราะบริเวณอ่าวไทยตอนล่างไม่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน

 นายสุรเดช กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวประมงจะมีการสังเกตคลื่นลมในทะเลจากสภาพอากาศเมื่อมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงทุกครั้ง จึงต้องระมัดระวังในการเดินเรือมาตลอด ในช่วงนี้ขอให้เฝ้าติดตามรายงานอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะรายงานเป็นระยะๆ หรือรับฟังทางวิทยุตัวใหญ่ วิทยุที่เราใช้ประจำในเรือประมงที่ใช้ระบบซิงเกิลไซด์แบรนด์ ที่มีการรายงานพยากรณ์อากาศอยู่ทุกๆชั่วโมงทุกๆระยะ

“ขอให้ทำงานด้วยความระมัดระวังในระยะนี้และอย่าออกไปไกลฝั่งมากนัก พยายามหาที่ทำการประมงที่สามารถเข้าใกล้ฝั่งหรือเข้าใกล้เกาะที่สามารถกำบังได้ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน” นายสุรเดช ระบุ

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้(ที่ 6 มี.ค.65) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในเย็นนี้ (6 มี.ค. 65) และจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค. 65) ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น

โดยจะมีผลกระทบดังนี้ วันที่ 6 มีนาคม 2565

 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

วันที่ 7 มีนาคม 2565

ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหารกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น และมหาสารคาม

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และนครปฐม  รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดไต่สวน ชาวประมงระยองฟ้องเอกชนปล่อยน้ำมันรั่ว เรียกค่าเสียหาย 240 ล้าน

ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม) นายสัญญาภัชระสามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ พร้อมคณะทำงานฝ่ายคดีของสภาทนายความ

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)