แผนสกัดกั้นลูกสาวทักษิณ เอือมนักรบห้องแอร์ ส.ส.ตีจาก?

ถึงคราวเบอร์ใหญ่แห่งเพื่อไทยออกโรงเอง เดอะเหลิม-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย สวมบทผู้ปกป้อง หลานอุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เฉลิม อีกสถานะหนึ่งคือ คุณลุง ผู้ที่เป็น เพื่อนรักทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ที่เฉลิมเคยบอกว่า 'รู้จักกันมานานกับไอ้สิน เคยกินข้าวด้วยกันไม่ต่ำกว่าพันมื้อ' แถมยังมีสายสัมพันธ์อันดี ต่างฝ่ายต่างเกรงอกเกรงใจซึ่งกันและกัน คุณหญิงอ้อ-คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยานายทักษิณ

เมื่อเห็น หลานรัก-อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ที่เพียงแค่ขยับตัว ออกทำกิจกรรมการเมืองกับพรรคเพื่อไทยมา 2 งานใหญ่ ในวันปรับโครงสร้างเพื่อไทย เมื่อตุลาคม 2564 และมีนาคม 2565 เปิดตัวหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จากนั้นก็โดนรับน้อง โดนกระทำ จากฝ่ายตรงข้ามอยู่พักใหญ่

เฉลิม เลยต้องสวมบทคุณลุงผู้ใจดี ที่เห็นลูกสาวเพื่อนรักตั้งแต่แบเบาะ เลยต้องปกป้องหลานรัก ลูกของเพื่อนรักบ้างเป็นธรรมดา จากที่เงียบหายมาพักใหญ่ เฉลิม ในวันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การเมือง ที่ไม่รู้งานนี้ไป กินดีหมีจากที่ไหน ฟาดงวงฟาดงา 'พูดดีด้วยไม่ได้' ไปถึง เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แบบไม่ยั้ง ด้วยถ้อยคำรุนแรง ไม่สุภาพ ไม่เท่านั้นยังด่ากราดไปถึง อู๊ดด้า-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ด้วยถ้อยคำเผ็ดร้อนรุนแรง ด้วยภาษายุคพ่อขุนรามคำแหง

พลางขมวดปมทั้งหลายทั้งปวงเกี่ยวกับอุ๊งอิ๊ง 'มีการวางแผนกันไว้เพื่อสกัดกั้นลูกสาวทักษิณ' ไม่รู้ว่า เป็นเพียงการวิเคราะห์ คาดการณ์ไปเอง หรือว่ามีขบวนการไอ้โม่งสุมหัวทั้งหน้าฉาก หลังฉากกันจริงๆ ทำให้ เฉลิม ต้องออกโรงมาปกป้อง ดักทาง เอาไว้ก่อน

ไหนๆ เมื่อออกโรงมาแล้วเลยใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ โหมงานกิจกรรมของเฉลิมและคณะ กับการเตรียมเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์นอกสภาฯ นอกจากจะพุ่งเป้าเร่งเร้าให้ประยุทธ์เร่งยุบสภาฯ แล้ว ยังจะพ่วงไปถึงเรื่องราวใน พรรคภูมิใจไทย ปมที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ที่คาราคาซังมานาน ปัญหาการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมไปถึงการปูดข้อมูลร้อนๆ มีนักการเมืองบางคนไปปลูกกัญชา 5,000 ไร่ ที่ประเทศลาว

โหมโรงเรียกน้ำจิ้ม ที่งานนี้รอเพียงจัดคิว จัดตารางงานให้เรียบร้อย ดูฟ้าฝน จังหวะการเมืองเหมาะๆ เฉลิมกับชาวคณะพร้อมออกโรงลุยซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์นอกสภาฯ อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังแว่วเสียง เฉลิม พร้อมลุยอีกงานสำคัญ การช่วยผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ลงพื้นที่หาเสียงด้วยอีกแรง เพราะไม่ถือว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงสามารถลุยหาเสียงช่วยได้อย่างเต็มที่ ตั้งเป้ากวาด ส.ก.ให้ได้เกินกึ่งหนึ่ง จากทั้งหมด 50 เขตเลือกตั้ง  

เฉลิม พาดพิงภูมิใจไทยอย่างเผ็ดร้อน แต่ เสี่ยหนู-อนุทิน ก็ยิ้มรับอย่างอารมณ์ดี บอกกับนักข่าวเพียงว่า ผมเรียกอาเหลิม เกิดมาทั้งชีวิต รู้จักกันมา 30 ปีก็เรียกอาเหลิม ซึ่งอาเหลิมเวลาหน้าจอกับหลังจอคนละคนกัน อย่าไปซีเรียส เวลาแกเครียด แกเมาก็แบบนี้แหละ ไม่มีอะไร รักกันจะตาย

ส่วนเทพไท เสนพงศ์ อีกคนหนึ่งที่ถูกพาดพิง ก็โต้กลับพลางสงสัย เฉลิม ที่ร้อนตัวออกมาปกป้อง ทั้งที่ น.ส.แพทองธาร เมื่อมาอยู่ในที่แจ้ง จะโดนวิพากษ์วิจารณ์บ้างถือเป็นเรื่องปกติ

แม้การก้าวเข้ามาของ น.ส.แพทองธาร ที่เริ่มมีบทบาทในพรรคมากขึ้นเรื่อยๆ ในวันนี้สวมหมวกสำคัญ 2 ใบ ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม กับตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทำให้ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ถึงกิจกรรมการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่มีผู้สมัครของพรรคลงชิงชัยทั้ง 50 เขต 50 คน เธอจะเลือกลงพื้นที่ที่มีฐานคะแนนเพื่อไทย เสื้อแดงเหนียวแน่น โซนกรุงเทพฯ รอบนอก ช่วยออดอ้อนขอคะแนนหรือไม่

ในช่วงเมษายน ว่ากันว่าจะมีอีกกิจกรรมของพรรคที่จะพา แพทองธาร ไปเปิดตัวร่วมทำกิจกรรม โดยบุกไปยังพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้จังหวะการย่างก้าวเข้ามาของเธอในพรรคเพื่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ถูกจับตามอง ในวันข้างหน้าเธอจะก้าวขามาลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่ และจะถูกวางเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่

การเข้ามามีบทบาทเรื่อยๆ ของ แพทองธาร สร้างความคึกคักต่อฐานสมาชิกพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน อยู่ไม่น้อย ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในวงกว้าง ขณะเดียวกันทำให้กลุ่มอนุรักษนิยมฝ่ายขวาร้อนรน ออกอาการอยู่ไม่น้อย ดังจะเห็นการออกมาให้ความเห็นของคนในเครือข่ายนี้

แม้การเข้ามาของ แพทองธาร จะได้ความนิยมบางพื้นที่ แต่กับบางพื้นที่ ก็ดูเหมือนจะเสียคะแนนนิยมไม่น้อย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง และโซน กทม. การปรับลุคส์ เปลี่ยนภาพลักษณ์พรรคครั้งนี้ยังคงสลัดภาพ ชินวัตร ทักษิณ ไม่ออกไปจากเพื่อไทย

เดอะเก่ง-นายการุณ โหสกุล ส.ส.ดอนเมือง กทม. พรรคเพื่อไทย นำร่องออกมาตัดพ้อ ไม่เสียใจที่ไม่ได้เป็นคนในครอบครัว โดย การุณ กำลังโดนแรงบีบรอบทิศ ด้านหนึ่งภาพที่ถูกมองใกล้ชิด ผูกติด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย นับแต่ คุณหญิงหน่อย ออกไปสร้างเส้นทางการเมืองของตัวเอง แต่ยังมี ส.ส.ที่ใกล้ชิดอยู่ในพรรคบางส่วน ทำให้เกิดความหวาดระแวงจากกลุ่มคนที่ทำงานเอาใจนายใหญ่ โดยที่ การุณ เคยระบายความอึดอัดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไป ในทำนองไม่ร่วมกิจกรรมกับพรรคก็โดนว่า พอร่วมกิจกรรมก็ถูกมองด้วยความไม่ไว้วางใจ เหมือนโดนบีบให้ออกจากพรรคเพื่อไทย จากนักรบห้องแอร์        

รวมทั้งยังเคยตัดพ้ออีกว่า อยากจะให้พรรคขับออกจากพรรค และนับวัน ยิ่งแสดงความเด่นชัดออกมาเรื่อยๆ ที่ไม่รู้ว่าเป็นการยั่วยุ เรียกแขกให้เพื่อไทยตั้งกรรมการสอบสวน ดำเนินการขับออกหรือไม่ จากกรณีล่าสุดที่เจ้าตัวโพสต์เฟซบุ๊ก นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับ คุณหญิงสุดารัตน์ ขณะเดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง

ว่ากันว่า ไม่ได้มีเพียงแค่ การุณ ที่อึดอึดใจ ส่งสัญญาณชัดพร้อมตีจากเพื่อไทย หากในวันที่ปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้นมายังจะมีนักการเมืองเพื่อไทยอีกหลายคนที่จะออกจากพรรคเพื่อไทยไป การก้าวเข้ามาของ แพทองธาร สร้างผลสั่นสะเทือนในพรรค ในเบื้องต้นที่ถูกส่งออกมาจากคนในพรรค ยังไม่นับรวมปฏิกิริยาภายนอกพรรค ที่จะทำให้เกิดการจับมือรวมกันเฉพาะกิจ ในภารกิจสกัดกั้น เตะสกัด 'เพื่อไทยแลนด์สไลด์' อาจเป็นฝันที่ไม่อาจเกิดขึ้นจริงก็เป็นได้.      

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

'เทพไท' สงสัย 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เคลื่อนไหวออกมาเล่นสงกรานต์ ผิดธรรมชาตินักการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง โพสต์ระบุว่า หลายคนแปลกใจ !!!

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้