นายกฯคนนอกเขย่า'บิ๊กตู่' แผนสำรองในใจ'บิ๊กป้อม'?

บรรยากาศบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล คงร้อนระอุ หลัง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลุดปากพูดว่า อาจมีคนสำรอง เมื่อถูกนักข่าวถามถึงกรณี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เจออุบัติเหตุทางการเมืองเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี

แม้ บิ๊กป้อม จะออกมากลับลำภายหลังว่ายังไม่ถึงเวลา แต่ก็ถูกนำไปตีความได้ว่า บิ๊กป้อม คงคิดแผนสำรองทางการเมืองไว้แล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวบินไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีดีลพิเศษกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เจ้าของพรรคเพื่อไทย

สำหรับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่จะครบ 8 ปี ยังมีข้อถกเถียงกันว่าจะนับจากปี 2557 หรือ 2560 หรือปี 2562 แต่หากนับจากปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จะหมดวาระหลังวันที่ 24 สิงหาคม 2565 นี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้วินิจฉัยแล้วอาจจะสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจว่าจะมีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งหน้าที่หรือไม่อย่างไร

ที่น่าสนใจ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าหมดสภาพการนำแล้ว พร้อมเสนอให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ ขัดตาทัพ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้หมดกังวลใจ แล้วตั้งรัฐบาลช่วยชาติเพื่อแก้วิกฤตประเทศและสร้างความปรองดองสมานฉันท์

แต่ข้อเสนอดังกล่าวทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ปิดปากเงียบ โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตรไม่ยอมแสดงท่าทีใดๆ ให้มีการนำไปตีความอีก

ขณะที่แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค ประกาศหนุน พล.อ.ประวิตร อย่างตรงไปตรงมา โดย พล.อ.วิชญ์ บอกว่า “พล.อ.ประวิตรมีความเหมาะสมที่สามารถจะช่วยประเทศได้ในเวลานี้” 

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส  บอกว่า ความจริงท่านก็เป็นได้ตลอดเวลา แต่ทุกอย่างอยู่ที่ตัวท่าน เมื่อถามว่าถึงกรณีที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจและเกิดอุบัติเหตุการเมืองในสภา มองเรื่องบัญชีนายกฯ อย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “คงใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2 สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาแก้ไขในสถานการณ์นี้ได้” เมื่อถามถึงเสียงในสภาขณะนี้เป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสตอบว่า "ตอนนี้ต้องพูดว่ามือที่มองไม่เห็นมันเยอะ สภายังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ และเดี๋ยวสภาเกิดก็จะรู้ เพราะตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด จึงยังไม่รู้อะไรเป็นอะไร"

นอกจากนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ได้เดินทางไปหารือสถานการณ์ประเทศร่วมกับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี

จากทั้ง 2 ฝ่ายเคยมีจุดยืนทางการเมืองตรงข้ามกัน ใส่เสื้อคนละสี กลับมาเห็นร่วมกันถึงสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมที่จะสร้างความสมานฉันท์สามัคคีกับทุกฝ่าย ร่วมกันต้านภยันตรายจากต่างประเทศ โดยมองว่า พล.อ.ประยุทธ์เสี่ยงที่จะนำประเทศเข้าสู่ภาวะสงคราม

ก่อนหน้านี้นายจตุพรตั้งกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ร่วมกับนายอดุลย์ ปลุกม็อบไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกับนายนิติธร แต่ไม่สำเร็จ คราวนี้จึงหันมาร่วมมือกันอย่างเปิดเผย

ทางด้านพรรคเพื่อไทยก็พยายามไล่ พล.อ.ประยุทธ์มาตลอด 8 ปี จนจะครบเทอมแล้วก็ยังทำอะไรไม่ได้ ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับเรื่องกระแสข่าวการดีล ส.ส. 30 เสียงจากฝ่ายรัฐบาลให้มาอยู่ฝ่ายค้าน เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์

และยังโหมตีปี๊บปลุกประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยให้ชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อได้เป็นรัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาประเทศชาติ โดยเฉพาะ นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค แบไต๋ว่า “ต้องปล่อยนักโทษทางความคิด ที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐบาลทุกคน"

ส่วน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศว่า "หากพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสบริหารประเทศถึง 8 ปีเช่นนี้ จะไม่เห็นปรากฏการณ์คนอยากย้ายประเทศ รวมถึงพี่น้องชาวไทยที่อยู่ต่างประเทศ ก็จะอยากกลับมาสร้างความเจริญในประเทศไทย"

การประกาศจุดยืนดังกล่าวทำให้เห็นภาพหน้าตา ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ หนีคุกขึ้นมาอย่างชัดเจน

ซึ่ง นายอดุลย์ ได้เตือนเรื่องนี้ไว้ด้วยว่า หากนายทักษิณกลับประเทศแบบเท่ๆ โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม ก็จะนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ซ้ำรอยอีก

นอกจากนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ดักทางว่า นายทักษิณทุจริตคอร์รัปชันจนศาลตัดสินลงโทษจำคุกก็หนีไปต่างประเทศ เอาพวกตัวเองที่อยู่ในสภา ออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะลบล้างความผิดทั้งหมด การประกาศว่าเลือกตั้งคราวหน้าจะแลนด์สไลด์ สยองเลย เพราะกลัว เห็นมาแล้ว และแม้ว่าจะไม่ออกมาเดินขบวนอีก แต่จะเปลี่ยนรูปแบบการต่อสู้กันโดยโซเชียลมีเดีย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กำลังถูกบีบให้ถึงทางตัน ประชาชนเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ปัญหาสินค้าราคาแพง กองหนุนลุงตู่ ก็ผิดหวังที่รัฐบาลไม่ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งตามเสียงเรียกร้อง แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยเล่น หงายไพ่ จะพาคนแดนไกลกลับบ้าน กระแสก็สวิงกลับ กลุ่มที่เคยต่อต้านระบอบทักษิณก็มีปฏิกิริยาทันที จึงไม่แปลกที่เกิดเหตุการณ์ ตู่ตลาดแตก ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เมื่อกระแสการเมือง 2 ขั้วยังเผชิญหน้ากันอยู่ ความพยายามที่จะลากเอา พล.อ.ประยุทธ์ลงจากอำนาจ จึงไม่มีแรงเหวี่ยงให้ทะลุไปถึงเป้าหมายได้ พล.อ.ประยุทธ์จึงลอยตัวมาได้เรื่อย ครั้งนี้ก็เป็นอีกรอบที่จะวัดใจกันอีกครั้ง

หลัง บิ๊กป้อม หลุดปากเรื่องนายกฯ สำรอง และมีกองเชียร์ดันให้เสียบเก้าอี้นายกฯ ขัดตาทัพ แต่จะกล้าทำตามเสียงเชียร์แล้วเดินเกมให้สุดซอยหรือไม่ มีแผนสำรองอย่างไร ก็อยู่ในใจ บิ๊กป้อม นั่นเอง!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา